4 ấm 1 lạnh: Quy tắc vàng không lo trẻ ốm cả mùa đông

4 ấm 1 lạnh: Quy tắc vàng không lo trẻ ốm cả mùa đông. Mùa đông là thời điểm con bạn rất dễ bị ốm. Nhưng nếu biết áp dụng đúng quy tắc 4 ấm 1 lạnh này thì trời có rét đến đâu con bạn cũng không lo bị ốm.
26/12/2017 20:35

Thời tiết ở các tỉnh miền Bắc đang trong những ngày rét kỷ lục khi nhiệt độ chỉ dao động từ 10- 15 độ C. Trong những ngày mùa đông giá rét bạn luôn nhớ phải giữ ấm cho trẻ để bảo vệ sức khỏe của bé.

Quy tắc 4 ấm 1 lạnh là gì?

4 ấm: bạn cần đảm bảo 4 bộ phận sau trên cơ thể bé được giữ ấm:

- Giữ bàn tay ấm: Tay trẻ phải luôn được giữ ấm, nhưng không được để đổ mồ hôi.

4 am 1 lanh quy tac vang khong lo tre om ca mua dong 1

4 ấm 1 lạnh: Quy tắc vàng không lo trẻ ốm cả mùa đông? Giữ ấn 

- Giữ ấm lưng: Cũng giống như bàn tay bạn cần phải giữ cho vùng lưng trẻ được ấm áp, tránh nhiễm gió. Tuy nhiên thì cũng không nên ủ ấm quá, tránh trường hợp trẻ đồ mồ hôi và không được lau luôn khiến mồ hôi thấm ngược vào cơ thể bé dẫn đến trẻ bị nhiễm lạnh.

- Giữ ấm bụng: Khi bụng được giữ ấm đồng nghĩa với việc dạ dày yếu mềm của trẻ cũng sẽ được bảo vệ. Việc dạ dày bị lạnh sẽ ảnh hưởng rất lớn tới hệ tiêu hóa của bé cũng như khả năng hấp thu chất dinh dưỡng của trẻ.

- Giữ ấm bàn chân: Đây là một bộ phận nhạy cảm của trẻ, nó chứa rất nhiều mạch và huyệt. Do vậy mà nếu bộ phận bàn chân của trẻ bị lạnh thì trẻ rất dễ mắc các bệnh về đường hô hấp như ho, cúm...

1 lạnh là gì?

1 lạnh có nghĩa là bạn không nên che chắn đầu của trẻ quá kín. Đặc biệt là lúc trẻ bị sốt và đang ngủ thì đầu trẻ cần được để thông thoáng và thoải mái nhất. Tuy nhiên thì khi đưa trẻ ra ngoài thì phải đội mũ giữ ấm cho trẻ. Bởi hầu hết nhiệt độ cơ thể sẽ bị mất qua vùng đầu.

Mặc quần áo theo lớp

Một quy tắc cơ bản là bạn nên cho trẻ mặc nhiều hơn một lớp so với người lớn trong cùng một điều kiện thời tiết. Hãy cho trẻ mặc nhiều lớp quần áo mỏng thay vì chỉ mặc ít lớp quần áo dày. Đặc biệt là khi lựa chọn quần áo cho trẻ cần chọn những bộ đồ có chất liệu cho giãn tốt và dễ cởi để có thể dễ dàng điều chỉnh lớp áo sao cho hợp lý nhất.

4 am 1 lanh quy tac vang khong lo tre om ca mua dong 2

4 ấm 1 lạnh: Quy tắc vàng không lo trẻ ốm cả mùa đông. Mặc nhiều lớp áo mỏng, co giãn tốt cho trẻ để giữ ấm cơ thể trẻ

Vào mùa đông thì các mẹ nên chọn mua cho trẻ những bộ đồ dễ thấm hút mồ hôi để tránh việc trẻ đổ mồ hôi không được lau và bị nhiễm lạnh. Bên cạnh đó thì các cha mẹ cũng phải thường xuyên kiểm tra lưng trẻ xem có đổ mồ hôi không để điều chỉnh lớp áo sao cho phù hợp. Không chỉ vậy mà việc mặc quá ấm cho trẻ sẽ khiến cho trẻ đổ nhiều mồ hôi. Khi trẻ đổ nhiều mồ hôi sẽ dẫn đến việc trẻ đi tiểu ít và rất dễ bị viêm nhiễm đường tiết niệu.

Bảo vệ da trẻ

Vào mùa đông, không khí khô lạnh rất dễ khiến làn da mỏng manh của bé bị mất độ ẩm, khô ráp và nứt nẻ. Do vậy mà cha mẹ phải để ý xem vùng da nào của trẻ bị khô phải dùng kem dưỡng hoặc thuốc mỡ bôi cho trẻ để bảo vệ lan da trẻ.

Trong phòng nên đặt máy tạo ấm cho trẻ để loại bỏ những ảnh hưởng gây khô da của thời tiết. Tuy nhiên không nên đặt máy tạo ẩm gần hoặc chiếu trực tiếp vào người bé để đảm bảo an toàn.

4 am 1 lanh quy tac vang khong lo tre om ca mua dong 3

4 ấm 1 lạnh: Quy tắc vàng không lo trẻ ốm cả mùa đông. Dùng kem dưỡng ẩm để bảo vệ trẻ khỏi mùa đông khô lạnh

Không nên cho trẻ mặc quá nhiều lớp quần áo gây bó sát người làm cho tắc nghẽn các mạch máu và trẻ đổ mồ hôi gây kích ứng da. Nhưng cũng không được mặc quá ít quần áo cho trẻ khiến da trẻ bị mất ẩm và các vấn đề về da trước đó càng nghiêm trọng hơn.

Theo các chuyên gia thì trẻ em không nên tắm nhiều. Nếu một tuần tắm trên 3 lần sẽ đẩy nhanh quá trình mất ẩm của da trẻ. Đặc biệt là thời tiết mùa đông.

Giữ ấm an toàn cho trẻ khi ngủ

Những chiếc chăn lông, chăn giữ nhiệt, chăn bông dày là vật dụng đảm bảo giấc ngủ cho người trưởng thành. Còn đối với trẻ em thì nó lại tiềm tàng nhiều mối nguy hiểm chết người.

Bởi chăn đệm quá dày có thể khiến sự hô hấp của trẻ bị cản trở trong lúc bé ngủ. Do vậy mà túi sưởi là lựa chọn thích hợp nhất với trẻ. Trong trường hợp chỉ có chăn thì bạn nên để chăn xung quanh người trẻ. Đắp chăn ngang ngực để đảm bảo mặt trẻ không bị chăn phủ.

Cấp nước liên tục cho trẻ

Mất nước chính là một nguyên nhân khiến trẻ dễ bị cảm lạnh, cảm cúm. Do vậy mà việc cấp nước liên tục cho trẻ là điều rất quan trọng để đảm bảo sức khỏe cho trẻ trong những ngày đông giá lạnh.

4 am 1 lanh quy tac vang khong lo tre om ca mua dong 4

4 ấm 1 lạnh: Quy tắc vàng không lo trẻ ốm cả mùa đông. Tập cho trẻ thói quen uống nhiều nước để bảo vệ sức khỏe con bạn

Hãy tạo cho trẻ thói quen mang theo bình nước bên người cũng như uống nước sau mỗi bữa ăn và hoạt động thể chất.

Nên cho trẻ uống thêm nước hoa quả để tránh việc trẻ chán. Cho trẻ ăn nhiều hoa quả chứa nhiều nước như dưa chuột, dưa hấu, cần tây... Và đặc biệt chú ý là nên cho trẻ uống nước ấm.

Loại bỏ nguy cơ gây bệnh cho trẻ

Nhiều người vẫn lần tưởng rằng thời tiết giá lạnh chính là nguyên nhân gây ra cảm lạnh và cảm cúm ở trẻ. Họ không hề biết rằng virut mới chính là thủ phạm gây ra các bệnh cảm cúm cho trẻ.

Chính vì vậy mà bạn nên tạo cho trẻ thói quen rửa tay bằng xà phòng sau khi đi vệ sinh, trước bữa ăn, sau khi đi học, đi chơi về. Với những người thường xuyên tiếp xúc với trẻ cũng nên rửa tay thường xuyên để tránh lây virut cho trẻ.

Theo các chuyên gia khuyến cáo rằng nên dạy trẻ hắt hơi vào khăn giấy hoặc khăn tay và tiêm phòng cảm cúm chó trẻ trên 6 tháng tuổi để bảo vệ sức khỏe cho con bạn.

4 am 1 lanh quy tac vang khong lo tre om ca mua dong 5

4 ấm 1 lạnh: Quy tắc vàng không lo trẻ ốm cả mùa đông. Tập cho trẻ thói quen vệ sinh tay để bảo vệ trẻ khỏi các tác nhân gây bệnh

Giới hạn thời lượng vui chơi ngoài trời của trẻ

Vận động ngoài trời và hoạt động thể thao là hoạt động rất tốt cho sức khỏe của trẻ. Tuy nhiên nếu không được chú ý con bạn rất dễ gặp các mối nguy hại.

Do vậy để đảm bảo an toàn cho trẻ thì bạn nên giới hạn thời lượng vui chơi của trẻ. Đề phòng trẻ bị mất nhiệt khi vui chơi ngoài trời cũng như trẻ ra mồ hôi không được lau dễ bị cảm lạnh. Sau mỗi hoạt động thể thao phải giữ ấm cho cơ thể trẻ ngay.

Đảm bảo dinh dưỡng đầy đủ cho trẻ

Một chế độ dinh dưỡng cân bằng, khoa học là điều kiện thiết yếu để duy trì sức khỏe của bé trong suốt mùa đông.

Do mùa đông hệ miễn dịch của trẻ dễ bị suy yếu, do vậy bạn nên cho trẻ ăn nhiều thực phẩm tăng cường hệ miễn dịch như: súp lơ xanh, ớt chuông đỏ, tỏi, gừng, rau chân vịt, hải sản giáp xác, sữa chua và các loại trái cây thuộc chi cam chanh (bưởi, cam, quýt, chanh, cam canh).

Đồng thời cũng nên thay đổi thực đơn của trẻ để trẻ có hứng thú trong ăn uống và nhận đầy đủ năng lượng cũng như dưỡng chất cần thiết cho cơ thể.

Với những chia sẽ trên của chúng tôi hy vọng bạn có đủ kiến thức để bảo vệ con bạn luôn khỏe trong mùa đông khắc nghiệt. Chúc bạn thành công và luôn khỏe mạnh!

comment Bình luận

largeer