Hà Giang cứu sống cụ ông 84 tuổi bị thoát vị bẹn nghẹt

Vừa qua, các bác sỹ Khoa Ngoại Tiêu hoá - Tiết niệu, Bệnh viện Đa khoa khu vực Bắc Quang đã phẫu thuật cấp cứu thành công cho cụ ông 84 tuổi thể trạng già yếu, bị thoát vị bẹn biến chứng nghẹt ruột, có nguy cơ hoại tử ruột.
13/03/2023 15:17

Bệnh nhân là cụ ông T.H.T (84 tuổi, trú tại xã Việt Vinh, huyện Bắc Quang) nhập viện trong tình trạng gầy yếu, xuất hiện khối vùng bẹn bìu phải to dần, đau nhiều, buồn nôn, nôn, bí trung đại tiện.

Người bệnh cho biết, vùng bẹn phải xuất hiện một khối phồng đã nhiều năm nay, không đau tức, khối lúc xuất hiện, lúc không, dùng tay ấn vào thì khối biến mất. Do tâm lý chủ quan, khối phồng lại nằm ở vùng tế nhị nên bệnh nhân ngại ngần không đi khám để điều trị.

333549719_1335636697005874_2817473204691326606_n

Các y bác sĩ đang phẫu thuật cho bệnh nhân (Ảnh: BVCC)

Tại khoa Khoa Ngoại Tiêu hoá - Tiết niệu, các bác sĩ khám thấy bụng chướng, bẹn bìu phải to, kích thước lớn 15cm x 10cm, sờ nắn có tiếng lọc xọc, ấn rất đau. Kết hợp với các xét nghiệm và siêu âm vùng bẹn bìu, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị thoát vị bẹn phải biến chứng nghẹt quai ruột.

Ngay lập tức! các bác sĩ tiến hành hội chẩn, chỉ định phẫu thuật cấp cứu để giải phóng đoạn nghẹt, tránh biến chứng hoại tử.

Khi mổ ra khối thoát vị là một đoạn ruột non dài khoảng 40cm bị xoắn nghẹt đã bầm tím. Sau khi tháo xoắn và theo dõi một thời gian thì đoạn ruột hồng trở lại, nên được đưa vào ổ bụng. Các bác sĩ tiếp tục khâu buộc túi thoát vị và đặt tấm lưới khâu phục hồi lại chỗ thoát vị.

Theo bác sĩ Khoa Ngoại Tiêu hoá - Tiết niệu, tuy bệnh nhân đến viện chậm trễ nhưng nhờ sự xử trí nhanh chóng, kịp thời của các bác sĩ đã may mắn bảo toàn được đoạn ruột bị nghẹt.

Thoát vị bẹn nghẹt là một biến chứng nặng và có thể đe dọa tính mạng. Nếu không được phát hiện sẽ gây ra một số biến chứng như: khối thoát vị bị nghẹt, ruột và các thành phần lân cận sẽ bị siết chặt ở túi thoát vị. Máu không thể tới được để nuôi các thành phần này khiến cho thoát vị có nguy cơ bị hoại tử và tử vong nếu không được phẫu thuật kịp thời.

Bác sĩ khuyến cáo, khi phát hiện các khối bất thường vùng bìu bẹn, sinh dục, đặc biệt các khối thoát vị bẹn đã được phát hiện trước đó mà không tự đẩy về phía bụng được thì không nên chủ quan, đi khám sớm để tránh những tai biến và hậu quả đáng tiếc về sau.

Các triệu chứng thường gặp của thoát vị bẹn, bao gồm:

– Cơn đau cấp tính xuất hiện đột ngột và có thể trở nên nghiêm trọng hơn.

– Đi phân có máu, táo bón

– Vùng da khu vực có thoát vị có màu sẫm hơn hoặc đỏ

– Mệt mỏi, sốt, viêm hoặc đau quanh vùng thoát vị

– Tăng nhịp tim, Buồn nôn, nôn.

Theo Bệnh viện Đa khoa khu vực Bắc Quang

comment Bình luận

largeer