Hà Giang: Phẫu thuật thành công ca bệnh có khối u ở đại tràng kích thước lớn trên thể trạng suy kiệt, thiếu máu

Bệnh viện Đa khoa khu vực Bắc Quang (Hà Giang) đã phẫu thuật thành công ca bệnh có khối u ở đại tràng kích thước lớn trên thể trạng suy kiệt, thiếu máu có bệnh lý nền kèm theo.
22/03/2024 16:33

Theo đó, bệnh nhân là bà L.T.H (79 tuổi, trú tại xã Hùng An, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang) nhập viện trong tình trạng mệt mỏi, nhợt nhạt, rối loạn đại tiện, đi ngoài có nhiều nhầy máu, ăn uống chậm tiêu hóa, bụng chướng, ấn đau tức mạn sườn phải.

Kết quả xét nghiệm máu cho thấy người bệnh có tình trạng thiếu máu nặng, kết quả siêu âm vùng bụng nghi ngờ có khối u đại tràng bên phải. Bệnh nhân được chỉ định nhập viện truyền máu và thực hiện thêm nội soi đại tràng. Tại đây, các bác sĩ phát hiện, người bệnh có khối u kích thước lớn ở đại tràng phải. Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị u đại tràng phải trên thể trạng suy kiệt kèm theo tăng huyết áp, đái tháo đường, thiếu máu.

432764695_730915362364627_4728268578108398596_n

Ekip phẫu thuật cho bệnh nhân

Nhận định đây là ca bệnh phức tạp, các bác sĩ khoa Tiêu hoá - Tiết niệu đã nhanh chóng mời lãnh đạo, bác sĩ Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc hội chẩn liên khoa đưa ra phương án truyền máu, dinh dưỡng, nâng cao thể trạng và chỉ định phẫu thuật cắt u đại tràng phải cho bệnh nhân.

Theo bác sĩ Bệnh viện Đa khoa khu vực Bắc Quang, khó khăn lớn nhất đối với trường hợp này là người bệnh đã cao tuổi, thể trạng suy kiệt kèm theo nhiều bệnh nền như tăng huyết áp, đái tháo đường, thiếu máu. Việc phẫu thuật sẽ phức tạp hơn do sức chịu đựng và sức hồi phục của người bệnh đã giảm.

Tuy vậy, nhờ sự phối hợp chặt chẽ giữa các chuyên khoa của Bệnh viện, sự tận tâm và đầy trách nhiệm của các bác sĩ, sau hơn 2 giờ, các bác sĩ đã phẫu thuật thành công loại bỏ khối u đại tràng phải có kích thước 5x6 cm. Bệnh nhân được theo dõi và điều trị tích cực tại Khoa Hồi sức tích cực - chống độc và có thể xuất viện sau 1 tuần.

Theo các bác sĩ, Ung thư đại – trực tràng là ung thư gây tử vong cao thứ 4 trên thế giới sau ung thư phổi, ung thư dạ dày và ung thư gan. Nội soi đường tiêu hóa định kỳ 1 năm/lần là cách tốt nhất phát hiện ung thư đường tiêu hóa ở giai đoạn sớm. Khi có các dấu hiệu như bụng đau quặn, mót rặn, đi ngoài có nhầy máu,… cần phải đến thăm khám ngay tại các cơ sở y tế để chẩn đoán và phát hiện chính xác bệnh lý.

Mạnh Hà

comment Bình luận

largeer