Quảng Ninh: Phẫu thuật kịp thời bệnh nhân chấn thương sọ não do tai nạn giao thông giúp giảm thiểu tử vong và di chứng

Vào lúc 2h giờ sáng ngày 12/3/2024 các bác sĩ Trung tâm Y tế huyện Tiên Yên (Quảng Ninh) đã phẫu thuật thành công ca chấn thương sọ não nguy hiểm đến tính mạng cho bệnh nhân L V Q (23 tuổi, trú tại Phong Dụ, Tiên Yên, Quảng Ninh).
22/03/2024 10:02

Trước đó khoảng 2 giờ bệnh nhân bị tai nạn xe máy, không rõ cơ chế ngã. Sau tai nạn bệnh nhân tỉnh, đau, xây xước nhiều nơi, được người nhà đưa đến Trung tâm. Sau khi tiếp nhận bệnh nhân, các bác sĩ nhanh chóng thăm khám: bệnh nhân tỉnh, chậm, glasgow 14 điểm, hơi thở có mùi rượu, xây xước má trái, tay trái, đau đầu, vùng đỉnh đầu phải sưng nề, bầm tím, ấn đau; cẳng tay trái, cổ chân trái sưng nề, ấn đau, hạn chế vận động.

434160067_933640922096669_3732727933225985733_n

Ekip phẫu thuật cho bệnh nhân

Ngay sau khi chụp chiếu xong bệnh nhân lơ mơ, liệt nửa người (khoảng 20 phút từ lúc bệnh nhân vào viện). Nhận định đây là ca bệnh nặng, phức tạp, tình trạng người bệnh đang dần trở lên nguy kịch, kíp trực đã nhanh chóng mời lãnh đạo và các khoa liên quan hội chẩn, thống nhất đưa ra chẩn đoán Chảy máu ngoài màng cứng bán cầu phải - vỡ xương đỉnh phải, đồng thời chỉ định phải mổ sớm lấy máu tụ nhằm tránh những biến chứng có thể xảy ra.

Bệnh nhân nhanh chóng được đẩy lên phòng mổ. Kíp phẫu thuật đã tiến hành mở sọ giải áp, đốt mạch cầm máu, lấy máu tụ, khâu treo màng cứng. Sau gần 2 giờ ca mổ đã thành công, bệnh nhân tỉnh, không yếu liệt. Ngày hôm sau bệnh nhân đã ngồi dậy ăn uống được. Nngày 21/3/2024 bệnh nhân đã tỉnh táo, không yếu liệt và được ra viện.

BSCKI Lục Chiến Thắng, Trưởng khoa khám bệnh, người trực tiếp phẫu thuật cho biết: “Thời gian là cơ hội hết sức quý giá cho người bệnh chấn thương sọ não: máu tụ ngoài màng cứng. Người bệnh cần phải được chẩn đoán xác định và mổ ngay khi có chỉ định phẫu thuật tại bệnh viện gần nhất hay nói khác hơn là cướp lấy “thời gian vàng”. Hầu hết các trường hợp chấn thương sọ não nguy hiểm do tai nạn nếu không xử lý kịp thời sẽ dẫn đến tử vong hoặc để lại di chứng ảnh hưởng đến cuộc sống người bệnh và người nhà người bệnh”. Nếu như bệnh nhân Q nhập viện muộn, sau 2-3 giờ nữa thì não sẽ bị tổn thương nhiều hơn, dù phẫu thuật cấp cứu thành công nhưng nếu đến muộn sẽ để lại di chứng nặng nề như: Yếu liệt nửa người, lơ mơ, động kinh, thời gian phục hồi lâu hơn".

Mạnh Hà

comment Bình luận

largeer