Hà Nội: Cấp cứu nam thanh niên bị gãy 1/3 trên 2 xương cẳng chân phải và tổn thương nghiêm trọng mạch máu

Mới đây, Bệnh viện Đa khoa Hà Đông vừa cấp cứu và điều trị thành công cho nam bệnh nhân tên N.Q.T, 26 tuổi (trú tại quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) bị tai nạn giao thông bị gãy 1/3 trên 2 xương cẳng chân phải và tổn thương nghiêm trọng mạch máu.
12/12/2023 09:38

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng sốc do đau đớn, ý thức lơ mơ, huyết áp giảm, vết thương cẳng chân phải chảy máu khó cầm, lộ ổ gãy xương. Qua thăm khám, các bác sĩ nhận định đây là trường hợp cấp cứu nghiêm trọng do đầu xương tại ổ gãy làm tổn thương động mạch lân cận, nguy cơ không giữ được toàn bộ vùng cẳng và bàn chân phải (gãy xương IIIC theo phân loại Gustilo). Bệnh nhân nhanh chóng được các bác sĩ nẹp cố định đùi cẳng chân, garo cầm máu và chuyển thẳng phòng phẫu thuật.

z4962573063028_ac7291e2a656446deeb85b84cf37e987

Bệnh nhân được các bác sĩ của bệnh viện theo dõi và điều trị sau phẫu thuật

BSCKII Trần Quang Toản, Trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Đa khoa Hà Đông cho biết, bệnh viện đã huy động toàn bộ nhân lực, vật lực của khoa Chấn thương chỉnh hình phối hợp với khoa Gây mê Hồi sức tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân. Trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân bị gãy hở 1/3 trên 2 xương cẳng chân phải với nhiều mảnh rời, cứa đứt các tổ chức gân cơ vùng bắp chân và gây dập nát, mất đoạn động mạch chày trước, đứt thần kinh mác chung, đụng dập tắc đoạn động mạch chày sau.

Ngay sau đó, các bác sĩ đã quyết định chia thành 2 kíp phẫu thuật, một kíp nắn chỉnh, kết hợp xương chày phải bằng khung cố định ngoài và kíp còn lại tiến hành thông tắc, nối mạch máu cho bệnh nhân.

Sau 6 giờ phẫu thuật, bàn chân của bệnh nhân hồng ấm, mạch mu chân bắt rõ, có dấu hiệu sinh tồn và tiếp xúc tốt trong quá trình hậu phẫu. Do ổ gãy nhiều mảnh rời phức tạp nên phải mất thời gian dài để ổn định, sẽ thực hiện tháo khung nẹp cố định ở lần phẫu thuật tới.

Theo các bác sĩ, chấn thương mạch máu lớn là chấn thương nguy hiểm, thậm chí có thể nguy hiểm đến tính mạng người bệnh nếu không được sơ cấp cứu và phẫu thuật kịp thời. Trong trường hợp, phần chi thể không được cấp máu quá 6 giờ đồng hồ sẽ dẫn đến nguy cơ cắt cụt chi và mất khả năng lao động. Khi ấy, việc điều trị hồi phục cũng như ổn định cuộc sống là vô cùng khó khăn.

Mạnh Hà

comment Bình luận

largeer