Hà Nội chủ động tăng cường công tác phòng chống bệnh tay chân miệng

Sở Y tế TP. Hà Nội vừa có Công văn số 1425/SYT-NVY về việc chủ động tăng cường công tác phòng chống bệnh tay chân miệng trên địa bàn thành phố.
11/04/2024 08:41

Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) Hà Nội, từ đầu năm 2024 đến nay, toàn thành phố ghi nhận 424 ca mắc tay chân miệng; trong tuần 14 ghi nhận 124 trường hợp, tăng 47 trường hợp so với tuần trước đó.

IMG_7053.JPG

CDC Hà Nội tham gia đoàn kiểm tra liên ngành về công tác y tế trường học trên địa bàn thành phố

Để chủ động phòng chống dịch bệnh tay chân miệng, kiểm soát sự gia tăng số ca mắc mới và không để xảy ra tử vong, Sở Y tế yêu cầu CDC Hà Nội tiếp tục tập huấn, hướng dẫn chuyên môn về giám sát và xử lý dịch tay chân miệng cho các Trung tâm Y tế quận, huyện, thị xã; lưu ý các biện pháp phòng chống cũng như vệ sinh khử khuẩn tại trường mầm non, mẫu giáo, tiểu học và cơ sở trông giữ trẻ…

Giám sát chặt tình hình dịch tại cơ sở y tế được phân công, đồng thời thường xuyên tổng hợp báo cáo từ các đơn vị trong ngành để kịp thời báo cáo, tham mưu Sở Y tế trong việc chỉ đạo các biện pháp phòng chống dịch.

Đồng thời, CDC Hà Nội phối hợp với các báo, đài đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng trong phòng chống tay chân miệng như vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân, rửa tay bằng xà phòng, thực hiện ăn sạch, ở sạch, uống sạch đảm bảo bàn tay sạch và đồ chơi sạch để phòng chống tay chân miệng.

Tăng cường kiểm tra, giám sát các đơn vị thực hiện việc triển khai phòng chống dịch; phối hợp kiểm tra, giám sát và hướng dẫn các cơ sở giáo dục thực hiện tốt công tác phòng chống tay chân miệng trong trường học.

Các Trung tâm Y tế quận, huyện, thị xã phối hợp chặt chẽ với phòng Giáo dục và Đào tạo triển khai các biện pháp phòng chống bệnh tay chân miệng trong trường học; tập huấn, hướng dẫn chuyên môn về giám sát và xử lý dịch tay chân miệng cho các trạm y tế; yêu cầu các trạm hướng dẫn các trường mầm non, mẫu giáo, tiểu học và các cơ sở trông giữ trẻ…trên địa bàn xã, phường, thị trấn biết và thường xuyên thực hiện các biện pháp phòng, chống bệnh tay chân miệng, đặc biệt là công tác vệ sinh khử khuẩn tại các cơ sở giáo dục.

Tăng cường giám sát phát hiện sớm ca bệnh tại cộng đồng và các cơ sở y tế được phân công giám sát; tổ chức cách ly và xử lý ổ dịch kịp thời không để dịch lây lan; tuyên truyền các biện pháp vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân, rửa tay bằng xà phòng, thực hiện ăn sạch, ở sạch và giữ gìn đồ chơi cho trẻ để phòng chống bệnh tay chân miệng.

Đối với các cơ sở khám chữa bệnh trong và ngoài công lập đảm bảo đủ cơ số thuốc, trang thiết bị, tập huấn cho cán bộ y tế về các phác đồ cấp cứu và điều trị tay chân miệng; tổ chức tốt việc phân tuyến điều trị, phân luồng khám bệnh, thu dung, cấp cứu, điều trị bệnh nhân, đặc biệt lưu ý những ca bệnh nặng nhằm hạn chế thấp nhất tử vong, đồng thời thực hiện nghiêm túc các quy định về kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng chống lây nhiễm chéo trong bệnh viện. Phối hợp chặt chẽ với CDC Hà Nội và Trung tâm Y tế quận, huyện, thị xã trên địa bàn trong việc thông báo, trao đổi thông tin về các trường hợp mắc bệnh dịch để chủ động giám sát, xử lý dịch tại cộng đồng.

Thu Hằng

comment Bình luận

largeer