Hà Nội: Người đàn ông 75 tuổi bị ho kéo dài suốt 3 tháng, vào viện thăm khám phát hiện hạt hồng xiêm mắc ở phế quản

Bệnh viện Đa khoa Hà Đông (Hà Nội) tiếp nhận 1 nam bệnh nhân (75 tuổi, trú tại Hà Nội) vào viện trong tình trạng sốt cao, ho khạc ra đờm đục và máu.
10/04/2024 15:02

Trước đó, bệnh nhân đã đi khám tại một cơ sở y tế với triệu chứng ho kéo dài, khó thở và được chẩn đoán viêm phổi, phải nhập viện điều trị 1 tuần, sau đó bệnh nhân được xuất viện theo đơn ngoại trú về nhà. 

Tuy nhiên, sau 2 tuần ra viện, bệnh nhân khó thở, ho nhiều hơn và kèm ra máu. Bệnh nhân được người nhà đưa đến thăm khám tại Bệnh viện Đa khoa Hà Đông (Hà Nội). Tại đây, bác sĩ chỉ định làm các xét nghiệm chẩn đoán trong đó có chỉ định nội soi phế quản.

b8

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân

Trong quá trình nội soi, các bác sĩ phát hiện trong phế quản thùy dưới phổi trái của bệnh nhân có dị vật màu đen, các tổ chức xung quanh che lấp, lòng phế quản phù nề nên rất khó khăn để nội soi gắp lấy dị vật ra do bệnh nhân bị hóc khá lâu.

Sau 1 giờ đồng hồ, các bác sĩ đã gắp thành công dị vật ra khỏi phổi cho bệnh nhân, đó là hạt hồng xiêm.

Sau 1 ngày gắp dị vật, sức khỏe bệnh nhân đã ổn định và có thể xuất viện sau 2 ngày theo dõi và điều trị nội trú.

Theo ThS.BSCKII Nguyễn Văn Giang, Phó Trưởng Khoa Hô hấp và Bệnh phổi, hạt hồng xiêm là một trong những loại dị vật khó gắp nhất vì hình dạng trơn, cạnh sắc nhọn và trong trường hợp này bệnh nhân đến tương đối muộn nên việc thực hiện thủ thuật khó khăn hơn rất nhiều. Bệnh nhân này nếu không phát hiện kịp thời, có thể gặp phải các biến chứng như viêm phổi kéo dài, nặng có thể gây xẹp phổi hoặc áp xe phổi. 

Mạnh Hà

comment Bình luận

largeer