Hà Nội: Phẫu thuật cắt gan cho bệnh nhân bị ung thư biểu mô tế bào gan

Người bệnh B.Q.K (62 tuổi, Hoàng Mai, Hà Nội) được phát hiện ung thư biểu mô tế bào gan giai đoạn sớm khi đi khám sức khỏe định kỳ tại Bệnh viện Đa khoa Đống Đa.
29/12/2023 14:35

Ths.BS. Nguyễn Quang Tuấn, khoa Ngoại, Bệnh viện Đống Đa cho biết: Người bệnh có tiền sử viêm gan B, xơ gan và tăng huyết áp nhiều năm. Phim chụp Mri có 2 nốt u gan hạ phân thùy VI, VII kích thước 16x18 mm và 14x15 mm Bệnh nhân có khối u ở vị trí khó, nằm mặt sau gan, sát với các mạch máu lớn nhất của ổ bụng (tĩnh mạch chủ bụng, động mạch chủ bụng,…). Sau khi hội chẩn, các bác sĩ quyết định thực hiện kỹ thuật cắt gan phân thùy sau cho người bệnh.

Empty

Phim chụp Mri có 2 nốt u gan của bệnh nhân

Ngày 12/12, ê kíp phẫu thuật của khoa Ngoại, Bệnh viện Đa khoa Đống Đa do Ths.BS Bùi Kim Cương, Trưởng khoa Ngoại, Trưởng kíp phẫu thuật cùng sự giúp đỡ của các chuyên gia nhiều kinh nghiệm đến từ Bệnh viện Việt Đức. Sau 2 giờ tích cực khẩn trương ca phẫu thuật thành công, người bệnh không phải truyền máu trong và sau phẫu thuật.

Sức khỏe của người bệnh đã hồi phục nhanh chóng. Hai ngày sau mổ, người bệnh đã có thể tự ngồi dậy và ăn uống. Hiện sức khoẻ người bệnh đã ổn định và được dự kiến xuất viện ngày 26/12.

Theo Ths.BS. Bùi Kim Cương, Trưởng khoa Ngoại, Trưởng kíp phẫu thuật cho biết “Phẫu thuật cắt gan là một kỹ thuật khó, thường chỉ được thực hiện ở các bệnh viện lớn với phẫu thuật viên có kinh nghiệm, trang thiết bị gây mê hiện đại và có trung tâm hồi sức sau mổ vì người bệnh có nguy cơ suy gan, rối loạn đông máu, chảu máu sau mổ… 

Ths.BS Nguyễn Quang Tuấn, Khoa Ngoại, Bệnh viện Đa khoa Đống Đa

comment Bình luận

largeer