Hà Nội phẫu thuật thành công cho bệnh nhân bị rò luân nhĩ

Bệnh nhân nam 63 tuổi vào Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Vân Đình (Hà Nội) vì có khối trước tai bên trái sưng lớn gây đau nhức, khó chịu. Sau khi được khám và chẩn đoán là rò luân nhĩ tai trái, bệnh nhân đã được phẫu thuật thành công.
05/01/2024 09:09

Rò luân nhĩ là dị tật bẩm sinh phổ biến, biểu hiện thường thấy là tồn tại một lỗ nhỏ ở da mặt vùng trước tai, thông vào bên trong vùng chân sụn vành tai. Nếu dị tật không bị viêm nhiễm, áp xe, hay dịch nhầy trong đường rò không bị bít tắc, không ảnh hưởng đến thẩm mỹ thì hoàn toàn có thể yên tâm chung sống với dị tật này mà không cần tiến hành phẫu thuật. Nhưng khi đường rò gây bít tắc, sưng viêm, áp xe... thì cần được phẫu thuật, để tránh ảnh hưởng đến thính giác cũng như thẩm mỹ. 

Đánh giá về trường hợp bệnh nhân nam 63 tuổi, các bác sĩ trong kíp phẫu thuật cho biết, đây là trường hợp phẫu thuật rò luân nhĩ khó, phức tạp, đường rò kích thước lớn khoảng (3x3)cm, trong quá trình phẫu thuật phải vô cùng cẩn thận do đường rò đi sát động mạch thái dương nông rất lớn phía sau.

51F9CF7D-73FC-4BA1-BB0B-05A06D7690BA

Các bác sĩ khoa Liên chuyên khoa phẫu thuật cho bệnh nhân

Theo BSCKI. Bùi Văn Nghiêm, người trực tiếp thực hiện ca phẫu thuật, rò luân nhĩ nếu không biến chứng thì thường không có biểu hiện gì ngoài lỗ rò và không ảnh hưởng đến thính lực. Tuy nhiên, cũng chính vì vậy mà hiện nay ở Việt Nam, bệnh này thường không được quan tâm, nên nhiều khi bệnh không được vệ sinh đúng cách, dẫn đến viêm nhiễm cũng như các biến chứng nguy hiểm khác. 

Để phòng ngừa các biến chứng viêm nhiễm chủ yếu là giữ vệ sinh sạch sẽ hàng ngày, tuyệt đối không được bóp nặn tại vị trí lỗ rò. Theo đó, nếu dịch nhầy trong đường rò không bị bít tắc, không có biến chứng viêm hay áp-xe thì không cần phẫu thuật.

Mạnh Hà

comment Bình luận

largeer