Hà Nội: Quận Thanh Xuân xử phạt nhà thuốc Tuệ Minh sau khi báo chí phản ánh

Ngay sau khi Tạp chí Sức Khoẻ Cộng Đồng đăng tải phản ánh nhà thuốc Tuệ Minh bán thuốc kê đơn trái phép, ngày 12/8 cơ quan chức năng quận Thanh Xuân đã tiến hành kiểm tra và xử phạt 19 triệu đồng đối với nhà thuốc này.
24/09/2024 07:30

Trước đó Tạp chí Sức Khoẻ Cộng Đồng đã đăng tải bài viết “Nhân viên nhà thuốc Tuệ Minh tự ý bán thuốc kê đơn bất chấp quy định?”; “ Phải chăng chuỗi hệ thống nhà thuốc Tuệ Minh vì lợi nhuận nên bất chấp quy định của pháp luật?” về việc hệ thống nhà thuốc Tuệ Minh liên tục có hành vi bán thuốc kê đơn khi không có đơn thuốc của bác sĩ.

Liên quan tới những phản ánh của Tạp chí Sức Khoẻ Cộng Đồng, ngày 12/8/2024 cơ quan chức năng quận Thanh Xuân đã lập Đoàn kiểm tra hoạt động kinh doanh dược tại nhà thuốc Tuệ Minh, địa chỉ 278A Khương Trung, quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội.

Qua trao đổi với bà Phạm Hồng Diệp, Trưởng Phòng Y tế quận Thanh Xuân được biết, tại thời điểm kiểm tra Đoàn đã phát hiện ra một số sai phạm trong quá trình kinh doanh dược và lập biên bản đối với nhà thuốc Tuệ Minh 1 tại địa chỉ số 278 Khương Trung, quận Thanh Xuân.

Ngày 20/8/2024, UBND quận Thanh Xuân đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 2319/QĐ-XPVPHC đối với bà Đặng Thị Hiền chủ sơ sở nhà thuốc Tuệ Minh, với số tiền 15 triệu đồng về hành vi Bán thuốc kê đơn khi không có đơn thuốc được quy định tại điểm d, khoản 16, Điều 2 Nghị định số 124/2021/NĐ-CP. Ngoài ra nhà thuốc này còn bị xử phạt 4 triệu đồng đối với hành vi vi phạm “Người chịu trách nhiệm chuyên môn của cơ sở bán lẻ thuốc vắng mặt trong thời gian hoạt động của cơ sở dược, trừ trường hợp ủy quyền khi vắng mặt theo quy định của pháp luật được quy định tại điểm a, khoản 1, Điều 52, Nghị định số 171/2020/NĐ-CP.

Messenger_creation_290d50da-6c7a-43d1-b552-2c1e96eaeb3c

Thuốc kê đơn dễ dàng mua được tại nhà thuốc Tuệ Minh khi không có đơn thuốc của bác sĩ

Thời gian vừa qua, Tạp chí Sức Khoẻ Cộng Đồng đã ghi nhận nhiều trường hợp, người dân dễ dàng mua được các loại thuốc nằm trong danh mục thuốc kê đơn, thuốc kiểm soát đặc biệt nhưng không cần đơn thuốc của bác sĩ tại các nhà thuốc được trên địa bàn Thành phố Hà Nội. Việc tự tiện bán thuốc kê đơn như vậy có thể dẫn đến tình trạng người sử dụng thuốc không đúng liều lượng, không đúng thuốc, gây ra tình trạnh kháng thuốc, nhờn thuốc, nguy hiểm hơn nữa có thể gây ra các biến chứng, tác dụng phụ khôn lường. Vì vậy chúng tôi khuyến cáo người dân nên đi khám bệnh tại các cơ sở y tế và mua thuốc theo chỉ định của bác sĩ để bảo vệ sức khoẻ của chính mình.

Hoàng Anh

comment Bình luận

largeer