Phải chăng chuỗi hệ thống nhà thuốc Tuệ Minh vì lợi nhuận nên bất chấp quy định của pháp luật?

Không cần đơn thuốc của bác sĩ, người dân vẫn dễ dàng mua được thuốc trong danh mục thuốc kê đơn, thực trạng này đang xảy ra tại chuỗi nhà thuốc Tuệ Minh trên địa bàn TP Hà Nội. Phải chăng hệ thống nhà thuốc này đang bất chấp quy định của pháp luật, bỏ qua sự an toàn sức khỏe của người dân?
30/07/2024 09:01

 Như Tạp chí Sức Khoẻ Cộng Đồng thông tin trong bài viết  “Nhân viên nhà thuốc Tuệ Minh tự ý bán thuốc kê đơn bất chấp quy định?”về việc nhân viên bán thuốc tại nhà thuốc Tuệ Minh, địa chỉ Tòa nhà HH4C KĐT Linh Đàm, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội ngang nhiên bán thuốc kê đơn khi không có đơn thuốc của bác sĩ. Tưởng rằng, sau khi báo chí phản ánh, nhà thuốc sẽ khắc phục, chấn chỉnh lại hoạt động kinh doanh của mình cho phù hợp với châm ngôn “Tuệ Minh luôn coi trọng chữ tín”, nhưng trái lại, thông tin phản ánh của người dân cho biết, tình trạng này vẫn được các nhà thuốc của Tuệ Minh tái diễn. Theo đó, từ nguồn tin của người dân, phóng viên ghi nhận thực tế cho thấy phản ánh của độc giả có cơ sở, khi tình trạng trên bán thuốc kê đơn vẫn được Nhà thuốc Tuệ Minh tiếp diễn cộng khai trên toàn hệ thống, bất chấp sức khoẻ người tiêu dùng và quy định pháp luật.

12333
33333

Một nhân  viên bán thuốc tại Nhà thuốc Tuệ Minh tự ý bán thuốc kê đơn khi không có đơn thuốc

Trong vai người đang có nhu cầu mua thuốc kháng sinh, kháng viêm, phóng viên đến một nhà thuốc nằm trong chuỗi nhà thuốc Tuệ Minh tại địa chỉ số 13 đường Bà Triệu, phường Nguyễn Trãi, quận Hà Đông, TP. Hà Nội để mua thuốc. Khi phóng viên không cần đưa đơn thuốc chỉ tỏ ý hỏi mua thuốc Alpha Choay - một loại thuốc nằm trong danh mục thuốc kê đơn theo quy định, lúc này nhân viên bán thuốc ngay lập tức mang ra đúng loại thuốc mà người mua yêu cầu, mà không cần xem đơn, hay yêu cầu đơn thuốc. Điều đặc biệt là ngay trên vỏ hộp của sản phẩm Alpha Choay đã ghi rất rõ dòng chữ “thuốc kê đơn”.

paachay

hóa đơn mua thuốc nằm trong hệ thống nhà thuốc Tuệ Minh

Tiếp tục có mặt tại Nhà thuốc Tuệ Minh cơ sở số 278A Khương Trung, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân để mua thuốc kê đơn, phóng viên chỉ cần nói muốn mua thuốc zincap 500mg (Cefuroxim 500mg) và Alphausar 4.2mg (Alpha chymotrypsin 4,2 mg (4200 đơn vị chymotrypsin USP). Ngay lập tức, người bán hàng nhanh chóng đi lấy thuốc và đưa cho phóng viên xem có đúng loại thuốc cần tìm không, sau đó thu tiền, mặc nhiên không đoái hoài hỏi đơn thuốc, lý do mua thuốc, tình trạng bệnh, cũng như tư vấn về thuốc cho khách hàng.

Có thể thấy, các loại thuốc nằm trong danh mục thuốc kê đơn, có in khuyến cáo “thuốc bán theo đơn” là những loại thuốc cần phải được bác sĩ kiểm soát liều lượng, thời gian và cách thức sử dụng, bởi dược tính mạnh. Nếu sử dụng không đúng chỉ định, thuốc có thể gây tác dụng phụ, nhờn thuốc, kháng thuốc, ảnh hưởng tới sức khỏe của người bệnh. Thế nhưng, theo ghi nhận của phóng viên, không chỉ một cơ sở của Nhà thuốc Tuệ Minh trên địa bàn TP Hà Nội xảy ra tình trạng tự ý bán các loại thuốc kê đơn, mà hầu như các cơ sở của Nhà thuốc Tuệ Minh đều xảy ra tình trạng như vậy.

Theo điểm g khoản 16 Điều 2 Nghị định số 124/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 117/2020/NĐ-CP ngày 28 tháng 9 năm 2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, quy định mức phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi bán thuốc kê đơn khi không có đơn thuốc.

Trước đó, trong danh sách xử phạt vi phạm hành chính của Sở Y tế TP HCM từ ngày 14/4/2022 đến ngày 26/4/2022, Công ty Cổ phần Dược phẩm Pharmacity (số 248A đường Nơ Trang Long, phường 12, quận Bình Thạnh, TP HCM) cũng bị phạt 30 triệu đồng về hành vi bán thuốc kê đơn khi không có đơn thuốc.

Trước vấn đề nêu trên, dư luận đặt ra câu hỏi: Vì sao biết rõ thuốc có ghi khuyến cáo “thuốc bán theo đơn” bắt buộc phải có đơn chỉ định của bác sỹ mới được phép bán và sử dụng, nhưng các nhà thuốc Tuệ Minh vẫn vô tư bán cho người mua?  Có hay không việc Nhà thuốc Tuệ Minh đang coi thường sức khỏe của người dân, bỏ qua những quy định của pháp luật, khi bán công khai các loại thuốc kê đơn, mà không cần tới đơn chỉ định của bác sĩ?

Trước những thông tin trên, để bảo vệ sức khỏe người dân, tạo ra sự công bằng trong kinh doanh, chúng tôi đề nghị Sở Y tế Thành phố Hà Nội, các cơ quan Nhà nước liên quan cần vào cuộc làm rõ, có biện pháp xử lý những vi phạm (nếu có) diễn ra tại hệ thống các nhà thuốc Tuệ Minh.

Nhóm Phóng Viên

comment Bình luận

largeer