Hà Nội tăng cường, chủ động triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh

UBND thành phố Hà Nội vừa có Công văn hỏa tốc số 2578/UBND-KGVX về việc tăng cường, chủ động triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn thành phố gửi Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội; các sở, ban, ngành thành phố và UBND các quận, huyện, thị xã.
16/08/2023 11:46

Theo đó, UBND thành phố Hà Nội yêu cầu các đơn vị không lơ là, mất cảnh giác, tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

Riêng đối với UBND các quận, huyện, thị xã chịu trách nhiệm toàn diện về công tác phòng, chống dịch COVID-19 và các bệnh truyền nhiễm khác như sốt xuất huyết Dengue, tay chân miệng..., không để dịch bùng phát trên địa bàn quản lý.

Bên cạnh đó, UBND thành phố Hà Nội cũng yêu cầu, UBND các quận, huyện, thị xã chuẩn bị sẵn sàng các phương án ứng phó với các tình huống có thể xảy ra của dịch bệnh; tiếp tục đẩy mạnh công tác giám sát phát hiện sớm và xử lý kịp thời các ca bệnh, ổ dịch bệnh và triển khai hiệu quả chương trình tiêm chủng mở rộng năm 2023, công tác tiêm chủng vaccine phòng COVID-19.

Trung-Tam-Y-Te-Huyen-Hoai-D

(Ảnh: Sở Y tế Hà Nội)

Đối với dịch sốt xuất huyết, UBND thành phố yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã triển khai chiến dịch diệt lăng quăng, bọ gậy, bảo đảm tất cả các khu vực, các hộ gia đình tại vùng có dịch bệnh và có nguy cơ phải được kiểm tra, giám sát. 

“UBND các quận, huyện, thị xã tăng cường kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống sốt xuất huyết trên địa bàn quản lý. Không để tình trạng lơ là, chủ quan trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện. Đồng thời, kiên quyết xử lý các tổ chức, cá nhân không tuân thủ thực hiện các biện pháp phòng, chống sốt xuất huyết, đặc biệt là tại các công trường xây dựng, cơ sở sản xuất, kinh doanh, doanh nghiệp, nhà hàng… thuộc phân cấp quản lý của UBND các quận, huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn”, UBND thành phố nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, cần rà soát, tiếp tục thực hiện đề án phòng, chống sốt xuất huyết của địa phương; chủ động bố trí kinh phí, cơ số vật tư, trang thiết bị, hóa chất diệt muỗi, côn trùng bảo đảm công tác phòng, chống dịch tại địa phương bằng nguồn lực tại chỗ, báo cáo UBND thành phố các nội dung vượt thẩm quyền.

Đối với Sở Y tế, UBND thành phố Hà Nội yêu cầu đơn vị này theo dõi sát, đánh giá tình hình, dự đoán diễn biến dịch bệnh COVID-19 và các bệnh truyền nhiễm khác như sốt xuất huyết Dengue, tay chân miệng…

UBND thành phố cũng lưu ý Sở Y tế Hà Nội tổ chức tốt việc khám, phân độ, phân tuyến, thu dung, điều trị bệnh nhân. Mặt khác, Sở Y tế chỉ đạo các phòng khám tư nhân, các tuyến điều trị tuyệt đối tuân thủ hướng dẫn chẩn đoán, điều trị, theo dõi chuyển tuyến kịp thời, an toàn, hạn chế thấp nhất tình trạng bệnh nhân nặng, tử vong. Đồng thời, rà soát, xây dựng kế hoạch bổ sung, bảo đảm đủ giường bệnh, nhân lực, thuốc, vật tư, hóa chất, máy móc phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh và thu dung điều trị bệnh nhân mắc các bệnh truyền nhiễm; trong đó lưu ý việc bảo đảm có dung dịch cao phân tử dùng trong điều trị sốt xuất huyết theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Ngoài ra, UBND thành phố cũng yêu cầu Sở Y tế phối hợp chặt chẽ với Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương, Viện Pasteur và các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế để lấy mẫu, giải trình tự gen phát hiện sớm các biến thể mới của vi rút SARS-CoV-2 và kịp thời báo cáo về Bộ Y tế khi phát hiện biến thể mới của vi rút SARS-CoV-2.

Thu Hằng

comment Bình luận

largeer