Hà Nội tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19

Mới đây, Sở Y tế Hà Nội vừa có công văn gửi các đơn vị trực thuộc, các cơ sở khám chữa bệnh trong và ngoài công lập về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19.
25/04/2023 08:51

Thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố và Bộ Y tế về việc tăng cường phòng, chống dịch bệnh COVID-19, để chủ động trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 không để dịch lây lan bùng phát trên địa bàn thành phố Hà Nội, Sở Y tế yêu cầu các đơn vị tiếp tục triển khai quán triệt và thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong công tác phòng chống dịch COVID-19 và các dịch bệnh khác; tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác và thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch theo Nghị quyết số 38/NQ-CP ngày 17/3/2022 của Chính phủ và Kế hoạch phòng, chống bệnh truyền nhiễm năm 2023 của Bộ Y tế; Kế hoạch số 134/KHUBND ngày 29/4/2022 về việc triển khai Nghị quyết số 38/NQ-CP ngày 17/3/2022 của Chính phủ Ban hành Chương trình phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bản thành phố Hà Nội.

hnbachmai2-1653458218220-16567601628041946565513

(Ảnh: Báo Chính phủ)

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội chủ động theo dõi sát diễn biến tình hình dịch trên địa bàn thành phố để nhận định, đánh giá và để xuất kịp thời các biện pháp phòng chống dịch phù hợp, hiệu quả, kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác giám sát ca bệnh, virus SARS-CoV-2; Quyết định 3638/QĐ-BYT ngày 30/7/2021 của Bộ Y tế về việc ban hành "hướng dẫn tạm thời giám sát và phòng, chống COVID-19", theo hướng dẫn của Bộ Y tế về việc điều chỉnh định nghĩa ca bệnh COVID-19 và các biện pháp y tế đối với ca bệnh COVID-19 và người tiếp xúc gần.

Thực hiện nghiêm công tác kiểm dịch y tế quốc tế đối với người nhập cảnh vào Việt Nam qua Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài, đặc biệt là các trường hợp đến/đi về từ các quốc gia, khu vực đã ghi nhận và lây lan biến chủng mới. Tổ chức đánh giá cấp độ dịch theo Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ và hướng dẫn của Bộ Y tế để kịp thời áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp theo từng cấp độ dịch…

Đồng thời, phối hợp với Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương và các đơn vị liên quan thu thập mẫu bệnh phẩm, thực hiện xét nghiệm chuyên sâu xác định chủng SARS-CoV-2 gây bệnh đối với các trường hợp có xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 và có tiền sử đến/đi về từ các quốc gia, khu vực đã ghi nhận và lây lan chủng mới. Theo dõi sát tình hình dịch, đặc biệt đối với các biến chủng mới của vịrus SARS-CoV-2 để kịp thời tham mưu cho Sở Y tế, báo cáo UBND thành phố chỉ đạo triển khai các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp. Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tiếp tục thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Y tế về triển khai hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm tại Hà Nội. Phối hợp Phòng Nghiệp vụ y tổng hợp báo cáo hàng ngày về công tác phòng chống dịch để báo cáo UBND thành phố, Bộ Y tế.

Cùng với đó, đẩy nhanh việc tiêm vaccine phòng COVID-19 đạt mục tiêu đề ra của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; phối hợp với chính quyền địa phương và các ban, ngành, đoàn thể để triển khai quyết liệt việc rà soát, vận động các đối tượng tham gia tiêm chủng vaccine phòng COVID-19, nhất là với các nhóm đối tượng nguy cơ cao; Tổng hợp nhu cầu vaccine của các quận, huyện, thị xã kịp thời đề xuất tham mưu Sở Y tế, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tổ chức tiêm vaccine phòng COVID-19 theo hướng dẫn và phân bổ vaccine của Bộ Y tế.

Các Trung tâm Y tế các quận, huyện, thị xã triển khai các giải pháp đẩy mạnh tổ chức việc tiêm chủng, đảm bảo không bỏ sót đối tượng, tuyên truyền lợi ích hiệu quả của vaccine phòng COVID-19, tổ chức tiêm chủng để tăng tỷ lệ bao phủ vaccine cho người dân; huy động sự tham gia các ban, ngành, đoàn thể triển khai quyết liệt việc rà soát, vận động các đối tượng tham gia tiêm chủng vaccine phòng COVID-19, nhất là với các nhóm đối tượng nguy cơ cao. Rà soát và dự trù nhu cầu vaccine gửi về Sở Y tế để được bố trí vaccine và chịu trách nhiệm với đề xuất của đơn vị. Tăng cường giám sát, quản lý các trường hợp nhập cảnh từ nước ngoài, đặc biệt các trường hợp đến/đi về từ các quốc gia, khu vực đã ghi nhận và lây lan biến thể chủng mới.

Tiếp tục tham mưu cho UBND các quận, huyện, thị xã tăng cường truyền thông kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch trên địa bàn, đặc biệt tại các khu công nghiệp, trường học, bệnh viện, chợ, siêu thị thực hiện thông điệp 2K của Bộ Y tế…

Đối với các cơ sở khám, chữa bệnh trong và ngoài công lập thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Y tế về chẩn đoán và điều trị COVID-19 và tăng cường công tác thu dung, điều trị COVID-19. Đồng thời, phối hợp với CDC Hà Nội, Trung tâm Y tế các quận, huyện thị xã triển khai tăng cường phòng, chống dịch COVID-19. Rà soát, cập nhật kế hoạch phòng chống COVID-19 tại đơn vị, đảm bảo nhân lực giường bệnh, sinh phẩm, vật tư, hóa chất, trang thiết bị, thuốc, dịch truyền phục vụ công tác phòng, chống dịch.

Đảm bảo công tác thu dung, cấp cứu, chăm sóc, điều trị hiệu quả các trường hợp mắc bệnh, đặc biệt với các nhóm nguy cơ cao như phụ nữ có thai, người mắc bệnh nền, người cao tuổi, hạn chế đến mức thấp nhất các trường hợp tử vong và thực hiện nghiêm việc kiểm soát nhiễm khuẩn, không để lây nhiễm chéo trong các cơ sở điều trị. Tiếp tục duy trì việc cập nhật, thống kê số lượng và tình hình bệnh nhân; thực hiện báo cáo tất cả các ca mắc COVID-19 trên hệ thống phần mềm báo cáo bệnh truyền nhiễm theo Thông tư số 54 (báo cáo ca mắc COVID-19 trong 24 giờ).

Thu Hằng

comment Bình luận

largeer