Hà Nội tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh Dại

Ngày 15/4, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Công văn số 1082/UBND-KTN, yêu cầu các Sở, UBND các quận, huyện, thị xã tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh Dại.
16/04/2024 10:41

Theo đó, UBND Thành phố yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tăng cường tuyên truyền sâu rộng Luật Thú y, Luật Chăn nuôi, các văn bản hướng dẫn thi hành Luật và văn bản có liên quan đến công tác phòng, chống bệnh Dại động vật cho các đối tượng có liên quan trên địa bàn Thành phố. Thường xuyên đôn đốc, kiểm tra công tác phòng, chống bệnh Dại động vật tại các quận, huyện, thị xã. Chỉ đạo Chi cục Chăn nuôi, Thủy sản và Thú y tiếp tục hướng dẫn các quận xây dựng và duy trì vùng an toàn dịch bệnh Dại theo mục tiêu đã đề ra tại Kế hoạch số 105/KH-UBND ngày 4/4/2022 của UBND Thành phố; Phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật trong điều tra ổ dịch, trao đổi, chia sẻ thông tin dịch bệnh Dại trên người và động vật theo quy định; điều tra, xác định nguyên nhân và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Dại động vật, đồng thời báo cáo đầy đủ, kịp thời, chính xác số liệu trên Hệ thống báo cáo dịch bệnh động vật trực tuyến.

dai

(Ảnh minh hoạ)

Đồng thời, chỉ đạo Trạm Chăn nuôi và Thú y các quận, phối hợp Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp các huyện, thị xã hướng dẫn UBND các xã, phường, thị trấn thực hiện các biện pháp quản lý đàn chó, mèo nuôi và giám sát bệnh Dại động vật; phối hợp các ngành liên quan kiểm tra, đôn đốc, tuyên truyền, hướng dẫn công tác phòng, chống bệnh Dại trên động vật.

Sở Y tế có trách nhiệm chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật kịp thời chia sẻ thông tin về các trường hợp người bị chó, mèo mắc bệnh Dại hoặc nghi mắc bệnh Dại cắn; phối hợp với Chi cục Chăn nuôi, Thủy sản và Thú y điều tra, xác định nguyên nhân và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh dại trên người theo quy định.

Tổ chức tiêm phòng và điều trị dự phòng bệnh Dại đầy đủ cho người bị động vật cắn, đảm bảo đủ vắc xin và huyết thanh kháng Dại đã được cấp phép sử dụng.

Kiểm tra và xử lý nghiêm các vi phạm hành chính đối với tổ chức, cá nhân sử dụng các phương pháp chưa được công nhận, sử dụng thuốc chưa được phép lưu hành để khám, điều trị cho người bị bệnh Dại hoặc người bị chó, mèo cắn.

Cùng với đó, tổ chức tập huấn nâng cao năng lực cho hệ thống y tế dự phòng các cấp về kỹ năng giám sát, đánh giá nguy cơ, điều tra và xử lý ổ dịch bệnh Dại trên người; tập huấn, tuyên truyền cho người dân biết cách xử lý khi bị chó, mèo cắn.

Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Y tế tổ chức xây dựng, thực hiện ngay kế hoạch truyền thông học đường về phòng, chống bệnh Dại trong hệ thống trường phổ thông theo chỉ đạo của UBND Thành phố.

Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Y tế, Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND các quận, huyện, thị xã và các đơn vị liên quan tăng cường tuyên truyền về phòng, chống bệnh Dại theo tài liệu của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Bộ Y tế để người dân biết và chủ động phòng tránh. Chỉ đạo các cơ quan thông tấn, báo chí và hệ thống đài truyền thanh cơ sở tổ chức công tác thông tin, tuyên truyền các biện pháp phòng, chống bệnh Dại trên địa bàn Thành phố.

UBND các quận, huyện, thị xã thực hiện phòng, chống bệnh Dại ở động vật trên địa bàn theo đúng quy định của Luật Thú y và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Thú y; chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và PTNT, UBND Thành phố giao. 

Chỉ đạo, tổ chức và tuyên truyền sâu rộng trên hệ thống phát thanh của địa phương về dấu hiệu nhận biết, mức độ nguy hiểm và các biện pháp phòng, chống bệnh Dại; tuyên truyền các quy định của pháp luật trong việc nuôi, quản lý chó, mèo và các loại động vật khác có nguy cơ gây bệnh, nhất là việc tiêm vắc xin và phòng, chống bệnh Dại cho chó, mèo; thực hiện đầy đủ việc tiêm và điều trị dự phòng bệnh Dại khi bị động vật, đặc biệt chó, mèo cắn.

Chỉ đạo thực hiện nghiêm việc quản lý đàn chó, mèo nuôi; cập nhật thông tin và lập sổ quản lý chó, mèo nuôi trên địa bàn theo quy định; chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn thành lập, duy trì, tăng cường hoạt động có hiệu quả các đội bắt chó thả rông và có cơ chế, chính sách cho đội bắt chó thả rông, đặc biệt tại các khu vực đô thị.

Chỉ đạo tổ chức tiêm phòng vắc xin Dại cho đàn chó, mèo chưa được tiêm phòng hoặc đã hết thời gian miễn dịch bảo hộ theo quy định đảm bảo tỷ lệ trên 90% tổng đàn.

Tăng cường áp dụng các chế tài xử lý vi phạm quy định về nuôi chó, về tiêm phòng vắc xin Dại; xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các trường hợp vi phạm về phòng, chống bệnh dại và quản lý chó, mèo nuôi.

Thành lập các Đoàn công tác do Lãnh đạo UBND các cấp làm trưởng đoàn phối hợp với các đơn vị chuyên môn như thú y, y tế để kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Dại tại các địa phương, nhất là các khu vực có nguy cơ cao.

Thu Hằng

comment Bình luận

largeer