Hà Nội thực hiện đợt cao điểm truyền thông về phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết

Thực hiện Kế hoạch 242/KH-UBND ngày 3/10/2023 của UBND thành phố Hà Nội về thực hiện đợt cao điểm truyền thông về phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết, trên địa bàn thành phố năm 2023, là cơ quan thường trực phòng chống dịch của thành phố, Sở Y tế Hà Nội có trách nhiệm phối hợp với các đơn vị liên quan cung cấp nội dung thông tin, truyền thông về dịch bệnh sốt xuất huyết.
09/10/2023 09:21

Sở Y tế sẽ phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông cung cấp thông tin cho cơ quan báo chí về công tác phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn thành phố hàng tuần hoặc đột xuất theo tình hình dịch bệnh. Những thông tin về tình hình dịch bệnh được cập nhật thường xuyên trên Cổng Thông tin điện tử của Sở Y tế Hà Nội.

article

(Ảnh: Sở Y tế Hà Nội)

Sở Y tế là đơn vị chủ trì cung cấp nội dung tuyên truyền về chính sách, pháp luật về phòng, chống dịch bệnh; những thông tin cần biết về bệnh sốt xuất huyết, tính chất nguy hiểm và nguy cơ tử vong của bệnh sốt xuất huyết, các triệu chứng của bệnh, sự cần thiết điều trị kịp thời để giảm nguy cơ tử vong, những việc cần làm ngay khi mắc bệnh...

Năm 2022 toàn thành phố đã có hơn 19.000 ca mắc, 25 ca tử vong liên quan đến bệnh sốt xuất huyết. Năm 2023, tính đến ngày 3/10/2023, trên địa bàn thành phố đã ghi nhận trên 16.600 trường hợp sốt xuất huyết tại 557/579 xã, phường, thị trấn thuộc 30 quận, huyện, thị xã; số mắc tăng so với cùng kỳ năm 2022, trong đó đã ghi nhận 3 ca tử vong tại Hà Đông, Hoàn Kiếm, Quốc Oai.

Trong đó, tập trung cụ thể vào thông tin về các biện pháp phòng bệnh chủ yếu là loại trừ nơi đẻ trứng của muỗi vằn, loại trừ ổ bọ gậy, diệt muỗi vằn truyền bệnh và phòng muỗi đốt; khi bị sốt cần đến ngay cơ sở y tế để được khám và tư vấn điều trị, đồng thời thông báo cho trạm y tế địa phương để triển khai các biện pháp phòng, chống dịch tại cộng đồng, không tự ý điều trị tại nhà.

Bên cạnh đó, thông tin công khai diễn biến tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết tại địa phương, như: số ca bệnh hiện tại, số ca mắc mới, số ổ dịch, phân bổ theo địa bàn quận, huyện, thị xã, xã, phường, thị trấn... Các biện pháp phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết của chính quyền từ thành phố đến cơ sở; nỗ lực của ngành y tế thành phố trong phòng dịch và điều trị các ca bệnh.

Các nội dung thông tin tuyên truyền do Sở Y tế Hà Nội cung cấp được đăng tải trên báo chí, Cổng thông tin của thành phố, Cổng thông tin điện tử các quận, huyện, thị xã; trên trang thông tin điện tử tổng hợp, mạng xã hội; qua tin nhắn SMS hoặc tuyên truyền cổ động, trực quan.

Căn cứ vào diễn biến của dịch bệnh sốt xuất huyết, Sở Y tế cung cấp các nội dung trọng tâm, nội dung cần ưu tiên và phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông để cùng với các cơ quan báo chí, truyền thông điều chỉnh thời lượng, tần suất cho phù hợp với thời điểm.

Cùng với việc tuyên truyền, Sở Y tế cũng chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh tổ chức khám, phân tuyến, điều trị kịp thời cho người mắc bệnh trên địa bàn thành phố, giảm đến mức thấp nhất số trường hợp tử vong do sốt xuất huyết.

Mở đầu cho đợt cao điểm diễn ra trong tháng 10, ngày 6/10, Sở Y tế đã phối hợp với UBND quận Bắc Từ Liêm tổ chức hội nghị đợt cao điểm về công tác phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2023.

Hội nghị có sự tham gia của đồng chí Vũ Thu Hà, Phó Chủ tịch UBND thành phố, đại diện các ban, ngành, đoàn thể và Sở Thông tin và Truyền thông, Giáo dục và Đào tạo, Xây dựng, Công thương, Văn hóa và Thể thao, Lao động – Thương binh và Xã hội; Ban quản lý các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội; UBND quận, huyện, thị xã và các ban ngành, đoàn thể.

Thu Hằng

comment Bình luận

largeer