Hà Nội triển khai chương trình “Hành động vì quyền lợi người tiêu dùng” năm 2025
Kế hoạch nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật để đưa Luật và các văn bản liên quan đến công tác Bảo vệ quyền lợi tiêu dùng đến với mọi đối tượng; tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tôn trọng pháp luật và chấp hành pháp luật trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; tăng cường hiệu quả công tác thực thi pháp luật trên địa bàn Thành phố. Đồng thời, định hướng, xác định trách nhiệm của các tổ chức, doanh nghiệp đối với sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cung ứng của mình theo quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; xây dựng văn hóa tiêu dùng lành mạnh, ý thức chủ động bảo vệ bản thân của người tiêu dùng khi tham gia các giao dịch mua bán hàng hóa, dịch vụ. Tăng cường công tác quản lý và nâng cao trách nhiệm của các cơ quan Nhà nước và các tổ chức xã hội liên quan trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Theo đó, các nội dung hoạt động vì quyền lợi người tiêu dùng được tổ chức và thực hiện trong suốt cả năm 2025. Chủ đề cho các hoạt động của Chương trình “Hành động vì quyền lợi người tiêu dùng” năm 2025 (Chương trình) theo chủ đề ban hành kèm theo Kế hoạch năm 2025 của Bộ Công Thương. Đối tượng tham gia là các cơ quan quản lý; người tiêu dùng; các tổ chức, doanh nghiệp; các Hội, Hiệp hội; các cơ quan truyền thông của Trung ương và địa phương; tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng.

(Ảnh minh hoạ)
Các nội dung triển khai
1. Lễ phát động hưởng ứng “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam – 15/3” năm 2025. Dự kiến Quý I/2025 hoặc vào thời gian phù hợp trong năm 2025.
2. Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm xanh vì người tiêu dùng”, dự kiến tổ chức vào Quý I/2025 hoặc vào thời gian phù hợp trong năm 2025.
3. Tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật trên các phương tiện truyền thông trong cả năm 2025: Thực hiện các tin, phóng sự, trailer tuyên truyền, clip trên các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam, Truyền hình Hà Nội, Truyền hình VTC…, màn hình led tại các khu chung cư, trung tâm thương mại; Thực hiện các tin, bài viết tuyên truyền trên các cơ quan báo chí Trung ương và Hà Nội; Tuyên truyền qua hình thức tờ rơi, phướn, màn hình led, loa tuyên truyền; Tổ chức 06 lớp tập huấn Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng sửa đổi và các văn bản hướng dẫn thi hành.
4. Sự kiện “Tuần lễ tri ân vì người tiêu dùng”, dự kiến Quý II/2025 hoặc vào thời gian phù hợp trong năm 2025. Quy mô khoảng 90 gian hàng/tuần của các doanh nghiệp, tổ chức kinh doanh, phân phối các sản phẩm, hàng hóa có nguồn gốc xuất xứ thuộc các lĩnh vực liên quan đến đời sống tiêu dùng.
5. Tập huấn Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng sửa đổi và các văn bản hướng dẫn thi hành.
6. Tổ chức Đoàn công tác trao đổi, học tập kinh nghiệm về công tác quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại một số tỉnh miền Trung và Tây Nguyên.
7. Tổ chức tư vấn, giải đáp hỗ trợ bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng qua Tổng đài tư vấn: Giải đáp các thông tin về Chương trình và Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; Tiếp nhận các cuộc khiếu nại của người tiêu dùng khi bị xâm phạm quyền lợi, tư vấn và hỗ trợ kết nối đến các cơ quan có thẩm quyền để giải quyết khiếu nại cho người tiêu dùng.
UBND Thành phố giao
Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành và UBND các quận, huyện, thị xã, các doanh nghiệp, Hội, Hiệp hội trên địa bàn Thành phố triển khai tổ chức các hoạt động, sự kiện theo Kế hoạch được phê duyệt. Là đầu mối phối hợp với các đơn vị của Bộ Công Thương và các Sở, ngành, đơn vị của Thành phố triển khai các hoạt động vì quyền người tiêu dùng của Bộ Công Thương tổ chức trên địa bàn. Chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, các cơ quan thông tấn, báo chí và đơn vị liên quan thực hiện các hoạt động tuyên truyền, quảng bá, truyền thông về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và Chương trình “Hành động vì quyền lợi người tiêu dùng” năm 2025.
Cục Quản lý thị trường Thành phố phối hợp triển khai thực hiện thông tin, tuyên truyền, phổ biến pháp luật; đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát, đấu tranh chống buôn lậu, sản xuất hàng giả, gian lận thương mại và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, góp phần triển khai hiệu quả các nội dung của Kế hoạch; tiếp nhận, tư vấn, xử lý thông tin phản ánh của người tiêu dùng theo thẩm quyền và quy định của pháp luật.
UBND các quận, huyện, thị xã phổ biến, tuyên truyền sâu rộng Kế hoạch trên địa bàn các quận, huyện, thị xã; xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương. Chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị trực thuộc liên quan hỗ trợ, phối hợp, tạo điều kiện để tổ chức các sự kiện thuộc Chương trình “Hành động vì quyền lợi người tiêu dùng” năm 2025 diễn ra trên địa bàn, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường và cảnh quan đô thị, phòng chống cháy nổ, điện, nước.
UBND Thành phố yêu cầu tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam thiết thực, hiệu quả, sáng tạo, tiết kiệm nhằm phát huy sức mạnh, khuyến khích, động viên sự tham gia tích cực của các cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức xã hội, doanh nghiệp và người tiêu dùng; qua đó góp phần xây dựng môi trường kinh doanh, tiêu dùng lành mạnh, kích thích tiêu dùng và thúc đẩy phát triển kinh tế Thủ đô; từng bước đưa Ngày Quyền của người tiêu dùng thành động lực và điểm nhấn quan trọng trong đời sống kinh tế xã hội.
Thu Hằng

- Sản phẩm vì sức khỏe
-
Công tác đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP được chia thành 02 cấp
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 1489/QĐ-TTg ngày 6/7/2025 sửa đổi, bổ sung một số nội dung Quyết định số 148/QĐ-TTg về việc phê duyệt Bộ tiêu chí và quy trình đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP).July 7 at 7:32 am -
Đau họng, ợ hơi, tức ngực: Người đàn ông ngỡ ngàng phát hiện ung thư đại tràng sớm qua nội soi
Người đàn ông 37 tuổi khỏe mạnh bàng hoàng phát hiện có tổn thương nguy cơ ung thư nhờ công nghệ nội soi hiện đại tại Bệnh viện Thu Cúc. Câu chuyện của anh là hồi chuông cảnh tỉnh cho nhiều người trẻ còn đang chủ quan, thờ ơ với sức khỏe tiêu hóa.July 2 at 10:13 am -
Lấy lại nụ cười tự tin với dịch vụ bọc răng sứ tại TCI
Hàng nghìn khách hàng đã tìm lại nụ cười tự tin nhờ dịch vụ bọc răng sứ tại Khoa Răng Hàm Mặt bệnh viện Đa khoa Quốc tế (ĐKQT) Thu Cúc TCI.July 1 at 12:01 pm -
Chấm dứt ợ hơi, ợ chua, mất ngủ nhờ phương pháp đo áp lực thực quản HRM hiện đại
Từng khổ sở với ợ hơi, ợ chua, nuốt vướng và mất ngủ triền miên, chị H.T.B.L (38 tuổi) đã tìm lại giấc ngủ ngon và sức khỏe chỉ sau thời gian ngắn điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc nhờ kỹ thuật đo áp lực và nhu động thực quản độ phân giải cao HRM.July 1 at 12:00 pm