Hà Nội: Trường Tiểu học Yên Hòa thông tin về vụ cháy xảy ra vào trưa ngày 15/2

Sáng ngày 16/2, trao đổi với Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng, cô Đào Thị Thúy - Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Yên Hòa (quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội) cho biết, sau khi sự cố được khắc phục, sáng nay, học sinh toàn trường đều trở lại học tập bình thường và đi học đầy đủ.
16/02/2023 12:02

Trưa ngày 15/2/2023, một đám cháy bất ngờ bùng phát và tạo cột khói bao trùm tại tầng hầm của khu vực tòa C Trường Tiểu học Yên Hòa (quận Cầu Giấy, Hà Nội). 

Chia sẻ về thông tin sự việc, cô Đào Thị Thúy - Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Yên Hòa cho biết: "Khoảng 11h40, khi học sinh ăn bữa trưa xong và lên giường đi ngủ, sau vài phút, tôi thấy có khói từ dưới tầng hầm tòa nhà C bay lên, khi tôi xuống đến nơi, bảo vệ đã tiếp cận sự việc. Ngay lập tức, nhà trường đã có thông tin đến đội Phòng cháy chữa cháy, Công an phường, chính quyền địa phương. Đồng thời, yêu cầu ngắt cầu dao điện vì chưa biết nguyên nhân cháy do đâu".

Sự việc xảy ra bất ngờ, Ban Giám hiệu nhà trường nhanh chóng yêu cầu lực lượng bảo vệ và giáo viên ngay lập tức di chuyển học sinh ra khỏi khu vực có cháy và hướng dẫn học sinh thoát nạn. 

Theo đó, học sinh của nhà trường được chia thành ba nhóm, các lớp khi di chuyển đều có biển lớp rõ ràng để không gây ra xáo trộn: Nhóm đầu tiên sang Trường Mầm non Yên Hòa, nhóm thứ hai di chuyển tới sân tòa nhà N01, N02 bên phải của trường và nhóm thứ ba di chuyển sang sảnh chung cư phía đối diện trường.

yenhoa

May mắn, khi sự việc xảy ra, nhà trường đã được sự hỗ trợ rất nhiệt tình của bà con xung quanh trường; các đơn vị gần trường như Trường Mầm non Yên Hòa và các tòa nhà chung cư lân cận; các bác phụ huynh; các em sinh viên đang thực tập tại trường; người đi đường;... ; Khi xảy ra sự việc, bảo vệ nhà trường phối hợp với người dân, phụ huynh học sinh quanh trường sử dụng các thiết bị chữa cháy tại chỗ để dập lửa theo phương án đã được tập huấn. Đơn vị Phòng cháy chữa cháy cũng có mặt rất nhanh, sau khoảng 10 - 15 phút đã có 3 xe cứu hỏa lớn tiếp cận và khoảng 5 - 10 phút sau đám cháy đã được khống chế. Đặc biệt quan tâm đến sức khỏe của các con, nên khi xảy ra sự việc, nhà trường đã nhận được sự giúp đỡ, quan tâm từ các cơ quan chức năng, các ban ngành đoàn thể, đặc biệt là sự sát sao của các đồng chí lãnh đạo Quận Uỷ, UBND, phòng GD& ĐT quận Cầu Giấy cùng các đồng chí lãnh đạo phường Yên Hoà cũng tới trường thăm hỏi, chỉ đạo khắc phục sự cố và phòng ngừa tình huống tương tự có thể thể xảy ra.

Về phía nhà trường, sau sự việc, tất cả các học sinh của trường đều được an toàn. Trước đó, giáo viên và nhân viên nhà trường cũng đã được tập huấn nhiều lần về công tác phòng cháy, chữa cháy nên khi sự việc xảy ra không bị hoảng loạn. Đặc biệt, nguyên tắc đầu tiên trong mọi tình huống khi phát hiện có cháy thì con người là quan trọng nhất. Chính vì thế, khi phát hiện có cháy, nhà trường yêu cầu giáo viên đưa học sinh ra khỏi lớp nhanh nhất, không mang theo bất cứ đồ dùng gì.

Đồng thời, Ban Giám hiệu nhà trường liên tục yêu cầu giáo viên điểm danh, cập nhật thông tin trên nhóm zalo của giáo viên và cán bộ giáo viên để lấy sĩ số một cách chuẩn xác. Ngay cả khi phụ huynh đón con về, nhà trường cũng yêu cầu giáo viên cập nhật thông tin và khi phụ huynh đón con về đến nhà vẫn cần nhắn tin cho giáo viên để xác định cháu được đón về nhà an toàn.

"Còn những học sinh vẫn ở tại trường đều được đảm bảo an toàn, giám sát cẩn thận. Sau khi xử lý xong đám cháy, cơ quan chức năng xác định có thể cho các cháu quay lại trường thì nhà trường mới dẫn các con từ những tòa lân cận di chuyển về lớp ở tòa nhà B của trường (không bị ảnh hưởng do đám cháy) và được giáo viên chủ nhiệm quản lý chặt chẽ. Đến 17h00 chiều hôm qua (15/2/2023), 100% các con đều an toàn, không có vấn đề gì về sức khoẻ cũng như tâm lý", cô Đào Thị Thúy khẳng định.

Chia sẻ về kinh nghiệm rút ra trong sự việc lần này, cô Đào Thị Thúy nhận thấy bước xử lý của nhà trường khá là nhanh: "Sự việc xảy ra rất bất ngờ nên những kiến thức mà CBGVNV thu nhận được khi tập huấn về phòng cháy chữa cháy đã được đem ra để sử dụng. Tuy nhiên, vẫn có sự lúng túng nhất định, nhưng may mắn đã có sự hỗ trợ kịp thời của các cơ quan chức năng, các ban ngành đoàn thể và người dân quanh trường. Nên khi những sự việc bất ngờ xảy ra liên quan đến tính mạng con người, chúng ta cần bình tĩnh để xử lý mọi công việc, đoàn kết, đồng sức đồng lòng, tin tưởng và mọi việc làm đều hướng đến đảm bảo sự an nguy, tính mạng con người đầu tiên".

Hiện tại, mọi điều kiện về cơ sở vật chất của nhà trường đều đảm bảo và học sinh đã đến trường như bình thường. Được biết, trường Tiểu học Yên Hòa gồm ba dãy nhà chính cao 5 tầng, trong đó có hai dãy phòng học với gần 2.000 học sinh.

Thu Trang

comment Bình luận

largeer