Hà Nội: Xuyên đêm liên tiếp cứu sống 5 ca nhồi máu cơ tim, nhồi máu não

Rạng sáng ngày 7/2, Khoa Chẩn đoán và Can thiệp tim mạch, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 can thiệp thành công và cứu sống 5 bệnh nhân nhồi máu cơ tim, nhồi máu não.
08/02/2024 14:57
63

Ảnh minh hoạ

Cấp cứu 2 ca nhồi máu cơ tim

Đêm trực ngày 6/2, các bác sĩ Khoa Chẩn đoán và Can thiệp tim mạch, Viện Tim mạch, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 tiếp nhận hai bệnh nhân nhồi máu cơ tim, bệnh nhân nam (67 tuổi, trú tại Bắc Ninh) vào viện với tình trạng đau ngực trái dữ dội.

Trước đó, bệnh nhân nhập bệnh viện đa khoa tỉnh với chẩn đoán nhồi máu cơ tim và tụt huyết áp, nhịp chậm, tình trạng nguy kịch.

Tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, bệnh nhân đã được xử trí cấp cứu chụp mạch vành qua da và đặt stent tái thông động mạch vành thủ phạm gây nhồi máu cơ tim.

Sau đó, khoa tiếp nhận bệnh nhân nam (53 tuổi, trú tại Bắc Ninh) vào viện với biểu hiện đau ngực dữ dội. Ngay lập tức, kíp trực lên kế hoạch tiến hành thông tim can thiệp đặt stent để mở rộng lòng mạch vành.

Ngay sau can thiệp huyết động, cả hai bệnh nhân huyết động ổn định, hết đau ngực, triệu chứng cải thiện ngay trên bàn can thiệp.

Và 3 ca nhồi máu não…

Tiếp đó, các bác sĩ Khoa Chẩn đoán và Can thiệp mạch tiếp nhận và xử trí 3 trường hợp bệnh nhân bị nhồi máu não với tổn thương và vị trí phức tạp.

Trường hợp đầu tiên là bệnh nhân nam (70 tuổi, trú tại Thanh Hóa) vào viện vào giờ thứ 7 của bệnh với tình trạng nói khó, rối loạn nuốt, buồn nôn và tình trạng ý thức suy giảm nhanh. Kíp đột quỵ đã được báo động và chẩn đoán bệnh nhân có một tình trạng nhồi máu não cấp tắc động mạch đốt sống thân nền, với dự đoán tiên lượng bệnh nhân sẽ tiến triển nhanh và rất nặng nề.

Bệnh nhân được can thiệp hút huyết khối toàn bộ hệ động mạch đốt sống thân nền não sau và đặt stent động mạch đốt sống bên phải. Sau can thiệp bệnh nhân tiếp tục được theo dõi và điều trị tại Khoa Đột quỵ.

Tiếp đó là bệnh nhân nam (84 tuổi, trú tại Nam Định), vào viện trong tình trạng nói khó, ý thức suy giảm nhanh, liệt nửa người trái giờ thứ 7. Bệnh nhân được chẩn đoán nhồi máu não tắc đỉnh động mạch thân nền. Sau đó, bệnh nhân được can thiệp hút huyết khối tái lập lưu thông mạch não.

Ca nhồi máu não thứ 3 là bệnh nhân nam (79 tuổi, trú tại Hà Nam) vào viện lơ mơ, liệt hoàn toàn 1/2 người phải. Các bác sĩ tiến hành tái thông động mạch não bằng dụng cụ cơ học ở những bệnh nhân nhồi máu não là một phương pháp can thiệp nội mạch ít xâm lấn, an toàn, hiệu quả và có thể triển khai một cách nhanh chóng ở những bệnh nhân có chỉ định để rút ngắn thời gian thiếu máu não tăng cơ hội hồi phục của bệnh nhân.

Theo ThS.BS Phạm Minh Tuấn, Khoa Chẩn đoán và Can thiệp mạch, đột quỵ não và nhồi máu cơ tim là những bệnh lý vô cùng nguy hiểm có thể ảnh hưởng đến tính mạng cũng như chất lượng cuộc sống của người bệnh. Phòng ngừa bệnh vẫn là ưu tiên hàng đầu, như kiểm soát tốt các bệnh lý nền: Rung nhĩ, tăng huyết áp, béo phì, rối loạn lipid máu… và cần đến ngay các trung tâm y tế khi có những triệu chứng bất thường như nói khó, yếu liệt, rối loạn ý thức, đau tức ngực…. để được chẩn đoán, xử trí kịp thời tránh những biến chứng nguy hiểm.

Tình trạng thời tiết cực đoan và thay đổi thất thường như thời gian gần đây cũng là một yếu tố nguy cơ gây gia tăng tỷ lệ bệnh nhân mắc đột quỵ não và nhồi máu cơ tim, vì vậy những dân cần chú ý giữ ấm, tránh thay đổi nhiệt độ đột ngột và tuân thủ tốt hướng dẫn cũng như đơn thuốc điều trị của bác sĩ.

Theo VTV

comment Bình luận

largeer