Hải Phòng: Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp phẫu thuật cho bệnh nhân 79 tuổi bị tình trạng rò rỉ nước tiểu suốt hơn 60 năm

Bà Đoàn Thị D, 79 tuổi, trú tại quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng phát hiện mình có một dị tật bẩm sinh hệ tiết niệu sinh dục cho đến khi đi khám tại Khoa Phẫu thuật Tiết niệu – Nam học, Bệnh viện Hữu Nghị Việt Tiệp.
05/09/2023 14:59

Bà kể rằng mình đã phát hiện thấy nước tiểu rỉ ra nhỏ giọt ở bộ phận sinh dục từ lúc còn nhỏ. Với suy nghĩ đơn giản và điều kiện còn nhiều khó khăn, ông đã sống chung với khăn, bỉm từ ngày đó. Những lần đi khám tại bệnh viện khác trước đây, bà cũng chỉ được chẩn đoán là viêm đường tiết niệu và dùng kháng sinh. Nay đau tức rất nhiều vùng thắt lưng bên trái, bà mới tiếp tục đi khám.

3

Bác sĩ thăm khám cho một bệnh nhân khoa Tiết niệu – Nam học

Tại Bệnh viện Hữu Nghị Việt Tiệp, người bệnh được thăm khám rất kĩ, làm đẩy đủ các xét nghiệm cận lâm sàng. Với kinh nghiệm lâm sàng và các phương pháp chẩn đoán hình ảnh hiện đại, người bệnh được chẩn đoán: Ứ nước thận phụ – Thận phụ mất chức năng – Thận và niệu quản đôi hoàn toàn bên trái (niệu quản phụ đổ vào âm đạo). Niệu quản phụ đổ vào âm đạo là nguyên nhân gây rò rỉ nước tiểu mà người bệnh phải chịu đựng gần như suốt cuộc đời.

Ca phẫu thuật cắt thận phụ mất chức năng và niệu quản phụ được tiến hành suôn sẻ, thành công. Ngày thứ 6 sau mổ, người bệnh đã ổn định hoàn toàn, hết rỉ nước tiểu âm đạo, hết đau thắt lưng. Trong đôi mắt rơm rớm ẩn chứa niềm vui xen lẫn một chút tiếc nuối, cụ chậm rãi chia sẻ: “Nếu gặp các bác sớm, tôi đã không phải chịu đựng cả đời như thế này”.

Các dị tật bẩm sinh đường tiết niệu bao gồm: dị dạng về mạch máu thận, dị dạng bẩm sinh thận (dị dạng về số lượng, về vị trí, về mối quan hệ, cấu trúc), dị dạng bể thận, niệu quản. Dị tật bẩm sinh hệ tiết niệu sinh dục chiếm khoảng 1/3 số dị tật bẩm sinh ở người. Ở thể nhẹ, tức là suốt đời người không có biểu hiện rối loạn về lâm sàng. Nhưng khi có biểu hiện lâm sàng thì phương pháp điều trị chủ yếu là phẫu thuật.

BS.Vũ Đình Giang, Khoa Phẫu thuật Tiết Niệu – Nam học, Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp

comment Bình luận

largeer