Hải Phòng can thiệp mạch não kịp thời cứu sống người bệnh đột quỵ

Vừa qua, các bác sĩ Khoa Đột quỵ – Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp đã can thiệp mạch não hút huyết khối động mạch cấp cứu thành công hai người bệnh đột quỵ nhồi máu não cấp. Hai người bệnh phục hồi gần như hoàn toàn trong niềm vui chung của gia đình người bệnh và đội ngũ các thầy thuốc tham gia can thiệp cấp cứu, điều trị cho người bệnh.
29/07/2023 12:35

Được biết người bệnh P.V.C (78 tuổi), địa chỉ Vĩnh Niệm, Lê Chân, Hải Phòng vào Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp trong tình trạng hôn mê, liệt tứ chi, rối loạn nuốt, ứ đọng nhiều đờm rãi. Ngay lập tức người bệnh được chụp CT sọ não – mạch não, kết quả cho thấy hẹp tắc hoàn toàn động mạch thân nền. Người bệnh đã được đưa vào phòng can thiệp mạch não, lấy huyết khối.

Đây là một can thiệp mang yếu tố quyết định sống còn, các bác sỹ đã phải chạy đua với thời gian để cứu lấy tế bào não. Trong quá trình can thiệp lấy huyết khối mạch máu thân nền tổn thương xơ vữa hẹp khít nhiều đoạn phải nong bóng để trở lại bình thường. Sau can thiệp lấy huyết khối thành công, người bệnh tỉnh, gọi hỏi biết làm theo y lệnh được và cải thiện cơ lực, sức cơ. Người bệnh được chuyển về Khoa Đột quỵ theo dõi sát và điều trị nội khoa và phục hồi chức năng tích cực. Sau 5 ngày, người bệnh đi lại được bình thường và không để lại di chứng.

t7-1-768x511

Người bệnh N.H.C phục hồi vận động ngay sau can thiệp mạch não

Ca bệnh thứ 2, người bệnh N.H.C (76 tuổi), địa chỉ An Biên – Lê Chân – Hải Phòng trước khi nhập viện đột ngột yếu nửa người trái, méo miệng, nói khó, chóng mặt, người bệnh có tiền sử suy tim, tăng huyết áp. Sau khi được khẩn trương làm các xét nghiệm cận lâm sàng cần thiết và được chẩn đoán nhồi máu não do tắc động mạch cảnh trong phải, người bệnh đã được nhanh chóng can thiệp lấy huyết khối mạch não thành công. Sau can thiệp, nửa người trái của người bệnh phục hồi hoàn toàn, nói rõ và không để lại di chứng. Can thiệp mạch não thành công trên hai người bệnh kể trên là kỹ thuật Bệnh viện đã triển khai thành công trên rất nhiều người bệnh trước đó.

Theo TS.BS Phùng Đức Lâm – Trưởng Khoa Đột quỵ cho biết: “Bệnh lý nhồi máu não cấp (còn được gọi là đột quỵ thiếu mão não cấp) là tình trạng đột quỵ do mạch máu não bị tắc nghẽn và/hoặc giảm lưu lượng máu não (thiếu máu não). Đây là một cấp cứu, cần có sự can thiệp y tế nhanh nhất để tái lưu thông lại dòng máu bị hẹp/tắc trong não. Nếu tình trạng thiếu máu này không được khắc phục hoặc kéo dài sẽ dẫn đến tình trạng các tế bào não thiếu oxy, dẫn đến tình trạng tổn thương không hồi phục của tế bào não, người bệnh có thể nằm liệt hoặc tử vong. Những dấu hiệu nhận biết đột quỵ bao gồm:

- Liệt nửa người: tê yếu nửa người (tay và chân cùng bên), không phối hợp được các hoạt động tay chân và thân người.

- Méo miệng, liệt mặt, nói khó hoặc nói ngọng thậm chí không nói được, hoặc nói những câu vô nghĩa.

- Đau đầu: dữ dội, đột ngột mà không rõ nguyên nhân kèm theo các triệu chứng khác như hoa mắt, chóng mặt, đi lại loạng choạng, mắt mờ, tối sầm mặt mày,…

- Rối loạn ý thức, suy giảm trí nhớ, lú lẫn, không thể nhận biết rõ xung quanh, có biểu hiện co giật, đại tiểu tiện không tự chủ hoặc rơi vào hôn mê đột ngột.

Cũng theo TS.BS Phùng Đức Lâm, đột quỵ xảy ra nhiều hơn khi thời tiết nắng nóng; người dân sử dụng điều hòa thay đổi nhiệt độ đột ngột; người bệnh có tiền sử bệnh lý đái tháo đường ăn uống nhiều loại hoa quả ngọt mùa hè; người bệnh bỏ thuốc điều trị đột quỵ, tăng huyết áp, người có các bệnh lí tim mạch trước đó.

Trong thời tiết mùa hè, chúng ta cần chủ động phòng ngừa đột quỵ có thể xảy ra cho bản thân và gia đình mình như: Hạn chế đi lại làm việc vào ngày nắng nóng trong giờ cao điểm từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều nhất là người cao tuổi. Nên mặc áo dài tay và đội mũ rộng vành để bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời. Không nên đột ngột từ phòng điều hòa ra ngoài nắng ngay mà phải có thời gian thích ứng với nhiệt độ ngoài trời. Không nên để nhiệt độ điều hòa lạnh chênh lệch quá nhiều với thời tiết bên ngoài. Uống đủ nước để tránh mất nước, nên dùng thêm nước trái cây, rau xanh. Kiểm soát tốt các bệnh lí và chế độ ăn uống đối với người tăng huyết áp, đái tháo đường, rối loạn mỡ máu, người đã bị đột quỵ nhằm tránh đột quỵ lại…

Theo Bệnh viện Việt Tiệp Hải Phòng

comment Bình luận

largeer