Hải Phòng chấn chỉnh các cơ sở giáo dục trong việc thực hiện các khoản thu đầu năm học mới

Trước những thông tin lo lắng của các bậc cha mẹ học sinh về các khoản thu đầu năm học mới, ngày 31/8/2023, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng vừa ký văn bản số 2368/SGDĐT-KHTC Về việc thực hiện thu học phí, các khoản thu dịch vụ hỗ trợ hoạt động giáo dục, đào tạo năm học 2023 – 2024.
19/09/2023 16:13

Theo đó, để đảm bảo việc thu, sử dụng các khoản thu trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố Hải Phòng năm học 2023 – 2024, nhất là trong các cơ sở giáo dục công lập bảo đảm đúng quy định, công khai, minh bạch, tránh tâm lý lo lắng, bức xúc trong dư luận. Sở Giáo dục và Đào tạo đề nghị Ủy Ban nhân dân các quận, huyện chỉ đạo Phòng giáo dục, các cơ sở giáo dục trực thuộc; yêu cầu các trường Trung học phổ thông, các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở như sau:

Về thực hiện các khoản thu năm học 2023 – 2024: Đối với các khoản thu học phí, các cơ sở giáo dục thực hiện theo Hướng dẫn số 03/HDLS-GDĐT-TC, ngày 22/8/2023 của Liên Sở: Giáo dục và Đào tạo và Tài chính về thực hiện thu và sử dụng học phí đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập trên địa bàn thành phố Hải Phòng năm học 2023 – 2024.

Empty

Giám đốc sở Giáo dục và đào tạo Hải Phòng Bùi Văn Kiệm tham dự cuộc họp với 1200 phụ huynh khối 10 và khối 11 trường THPT An Lão

Đối với các khoản thu dịch vụ hỗ trợ hoạt động giáo dục: Thực hiện theo Hướng dẫn số 03/HDLS-GDĐT-TC, ngày 26/9/2022 của Liên Sở: Giáo dục và Đào tạo và Tài chính về thực hiện thu, cơ chế quản lý thu chi đối với các dịch vụ hỗ trợ hoạt động giáo dục, đào tạo đối với cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn thành phố Hải Phòng.

Đối với công tác vận động, tài trợ (xã hội hóa giáo dục), Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng yêu cầu các cơ sở giáo dục thực hiện theo Công văn số 6341/UBND-VX ngày 10/9/2021 của Ủy Ban nhân dân thành phố về thực hiện Thông tư số 16/2018/TT-BGDĐT ngày 03/8/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về tài trợ cho các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân. Công tác vận động, tài trợ phải bảo đảm chặt chẽ, đúng quy định, công khai, minh bạch, thiết thực, hiệu quả; phù hợp với điều kiện kinh tế của địa phương và cha mẹ học sinh. Tuyệt đối tránh lợi dụng, lạm dụng tài trợ gây bức xúc trong dư luận.

Empty

Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trương thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt, nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, giám sát của các cơ quan quản lý đối với các khoản thu của các cơ sở giáo dục. Yêu cầu 100% các cơ sở giáo dục tạo điều kiện để cha mẹ học sinh không cần phải đến trường để thanh toán các khoản thu, triển khai các khaonr thu bằng phương thức không dùng tiền mặt với nhiều hình thức (Thanh toán trên thiết bị di động/máy tính, chuyển khoản từ Internet Banking, chuyển khoản qua QR code, thanh toán từ ví điện tử,…), bảo đảm việc tổ chức thực hiện đúng theo quy định của pháp luật.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng đề nghị Ủy Ban nhân dân các quận, huyện phối hợp chặt chẽ với Sở Giáo dục và Đào tạo trong việc tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện thu, chi tại các cơ sở giáo dục trên địc bàn. Nhanh chóng, kịp thời chấn chỉnh, xử lý nghiêm các sai phạm, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu các đơn vị giáo dục. Nếu xảy ra tình trạng lạm thu, lạm dụng vận động tài trợ gây bức xúc trong dư luận, những người đứng đầu các cơ sở giáo dục sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Trước đó, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng Bùi Văn Kiệm đã tham gia buổi họp phụ huynh chung với phụ huynh học sinh Trường THPT An Lão. Phát biểu trước 1.200 phụ huynh khối 10 và khối 11, trường Trường THPT An Lão, đồng chí Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng đề nghị các bậc phụ huynh cần tìm hiểu kỹ về ngôi trường mà con mình đang theo học (trang thiết bị, đội ngũ giáo viên, chất lượng đầu ra,…). Chia sẻ với những khó khăn của ngành giáo dục trong điều kiện ngân sách chưa đáp ứng đủ, điều đó cần phải có sự chung tay gánh vác của xã hội để giáo dục từng bước phát triển. Tại cuộc họp, ông Bùi Văn Kiệm cũng nhấn mạnh đến các khoản thu đầu năm của các nhà trường cần phải công khai làm rõ với phụ huynh, các khoản thu theo thỏa thuận thì phải được sự đồng ý của phụ huynh, các khoản thu theo tài trợ phải thực hiện theo nguyên tắc tự nguyện, không cào bằng.

Vũ Chương

comment Bình luận

largeer