Hải Phòng: Đồ ăn vặt tại các cổng trường học, nguy cơ mất vệ sinh an toàn thực phẩm, ảnh hưởng tới sức khỏe của học sinh

Nhiều hàng quán bán đồ ăn vặt không rõ nguồn gốc xuất xứ, tại các cổng trường hiện nay trên địa bàn Hải Phòng, tiềm ẩn nguy cơ mất vệ sinh an toàn thực phẩm, gây nguy hại tới sức khỏe của học sinh, đang là mối lo lắng cho các nhà trường và phụ huynh.
27/10/2023 10:22

Thực phẩm không rõ nguồn gốc bày bán tràn lan tại cổng trường

Cho đến nay, trên địa bàn thành phố Hải Phòng chưa xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm nào có liên quan đến việc sử dụng các sản phẩm thức ăn, đồ uống tại cổng trường. Tuy nhiên, việc thắt chặt quản lý các quán bán đồ ăn vặt tại cổng trường trên địa bàn thành phố là điều thực sự cần thiết. Bởi vì việc học sinh sử dụng hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ được bày bán tràn lan tại các khu vực quanh trường học tiềm ẩn nhiều nguy cơ, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe, sự phát triển thể chất của trẻ và gây ách tắc, mất an toàn giao thông khu vực cổng trường.

quan an vat_truong th quan tru

Quán bán đồ ăn sáng, ăn vặt tại cổng trường Tiểu học Quán Trữ, quận Kiến An

Theo các chuyên gia y tế, việc sử dụng thực phẩm không an toàn có thể gây ra các triệu trứng cấp tính tức thời như: đau bụng, tiêu chảy, rối loạn tiêu hóa, ngộ độc thực phẩm,… Về lâu dài, việc sử dụng thực phẩm không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm sẽ làm ảnh hưởng tới quá trình chuyển hóa trong cơ thể và gây ra các bệnh về tim mạch, đái tháo đường, béo phì…

Qua tìm hiểu của phóng viên, hiện nay, trên địa bàn thành phố Hải Phòng phần lớn hàng quán bán đồ ăn vặt cho học sinh tập trung chủ yếu tại các cổng trường mầm non và tiểu học. Trung bình ở mỗi cổng trường có tới 3 – 5 quán bán hàng ăn sáng, đồ ăn vặt phục vụ các “thượng đế nhí”. Tại cổng trường Tiểu học Quán Trữ (Quận Kiến An), đếm sơ sơ cũng có tới 5 quán bán đồ ăn vặt và hàng rong. Trường Tiểu học Nguyễn Du (Quận Kiến An) có tới gần chục quán và hàng rong bán đồ ăn vặt, đồ ăn sáng, nước uống các loại.

hang quan bay ban_th nguyen du

Quán bán đồ ăn sáng, ăn vặt tại cổng trường Tiểu học Nguyễn Du, quận Kiến An

Tại các quán này bán đủ thứ ăn vặt với màu sắc bắt mắt như bánh, kẹo, thịt bò khô chua cay, ngô cay, thịt xiên, đùi gà rán, bánh mì, xúc xích, chân gà cay, kẹo vitaminC, kẹo bẩy màu, thạch ngũ sắc, trà đào, trà chanh, các loại nước giải khát tự chế với đủ các loại màu sắc,…giá cả vô cùng hấp dẫn, chỉ với vài nghìn đồng là các em học sinh đã có thể mua được một món đồ ưa thích. Qua quan sát cho thấy, đa phần các sản phẩm được bày bán tại các quán gần cổng trường đều không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có nhãn mác, thậm chí bao bì, nhãn mác có cả chữ nước ngoài, không có tem kiểm định sản phẩm, không ghi rõ ngày sản xuất và hạn sử dụng.

hs truong th nguyen du mua do an tai cong truong

Học sinh trường Tiểu học Nguyễn Du (quận Kiến An) đang mua đồ ăn

Trao đổi với phóng viên, cô giáo Trần Thị Kim Xuyến – Hiệu trưởng Trường THCS Hoàng Diệu (Quận Lê Chân) trăn trở: Là một trường nhỏ nằm sâu trong ngõ, lối vào khá nhỏ hẹp, thế nhưng vào đầu giờ các buổi sáng khi học sinh đến trường, các hàng quán tại cổng trường thi nhau bày bán đồ ăn sáng, đồ ăn vặt gây ách tắc giao thông tại khu vực cổng trường. Điều đáng lo ngại là thực phẩm ăn uống mà các quán này bán cho học sinh hàng ngày có đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm hay không? Vì theo quan sát những thực phẩm này hầu như không có nhãn mác, không ghi rõ hạn sử dụng. Thực tế đã có một số học sinh của nhà trường sau khi ăn đồ ăn ở cổng trường trong quá trình học tập đã bị đau bụng, đi ngoài. Rất mong các cơ quan chức năng trên địa bàn có biện pháp can thiệp kịp thời để đảm bảo môi trường học tập an toàn cho học sinh.

thcs hoang dieu

Khuôn viên trường THCS Hoàng Diệu (quận Lê Chân)

Ngăn chặn đồ ăn "bẩn", không rõ nguồn gốc - vấn đề còn nan giải

Ngăn chặn thực phẩm “bẩn”, không rõ nguồn gốc xâm phạm vào các trường học đòi hỏi sự chung tay vào cuộc của nhà trường, gia đình, học sinh và toàn xã hội. Mặc dù các ngành chức năng và nhà trường thường xuyên cảnh báo về nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm, hầu hết các trường còn chủ trương đóng cổng trường trong suốt buổi học, không cho học sinh ra ngoài, cấm học sinh ăn quà vặt và đánh nặng vào thành tích thi đua của từng học sinh, từng lớp, tuy nhiên, việc ngăn chặn, dẹp bỏ những hàng quán ăn vặt trước cổng trường đến nay vẫn là vấn đề nan giải.

Trường Tiểu học Nguyễn Văn Tố (Quận Lê Chân) nằm ở “lô góc” hai đường Cát Cụt và đường Hai Bà Trưng. Với vị trí đẹp, vỉa hè rộng, nhưng tuyệt nhiên không có hàng quán đồ ăn vặt nào bày bán. Để làm được điều này, nhà trường đã có các biện pháp tuyên truyền cho phụ huynh học sinh về công tác vệ sinh an toàn thực phẩm, không nên cho con mua và ăn tại các quán bán đồ ăn vặt quanh cổng trường. Đồng thời, nhà trường đã đề nghị với công an phường có biện pháp cấm các hoạt động bán hàng rong, đồ ăn vặt quanh khu vực cổng trường.

Thiết nghĩ, việc ngăn chặn thực phẩm “bẩn”, không rõ nguồn gốc từ các quán bán đồ ăn vặt, hàng rong quanh khu vực cổng trường nhằm bảo vệ sức khỏe cho học sinh là việc làm cần thiết, trách nhiệm trước hết thuộc về các cấp chính quyền địa phương. Chính quyền địa phương cần ra các thông báo cấm hoạt động bán hàng rong, đồ ăn vặt quanh khu vực cổng trường; Nếu các quán bán bắt buộc phải đăng kí kinh doanh, giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm của cơ quan có thẩm quyền; cam kết bán các hàng hóa có nhãn mác, nguồn gốc, thời hạn sử dụng; Trạm y tế phường có trách nhiệm phối hợp với các cơ quan chức năng thường xuyên tiến hành kiểm tra đột xuất; Kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm như tước giấy phép kinh doanh, cấm vĩnh viễn những đối tượng bán hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, hết hạn sử dụng gây nguy hại tới sức khỏe của học sinh…

xe banhang rong

Các phụ huynh đang mua đồ ăn cho con tại cổng trường Tiểu học Quán Trữ, Kiến An

Đối với nhà trường, thông qua các buổi chào cờ, sinh hoạt lớp thường xuyên tiến hành tuyên truyền, giáo dục cho học sinh về công tác vệ sinh an toàn thực phẩm, đưa vào nội quy, quy định cấm học sinh mua đồ ăn vặt trước cổng trường, qua đó giúp học sinh nhận thức được mối nguy hại trong việc sử dụng thực phẩm không rõ nguồn gốc, nhãn mác. Thành lập các tổ, đội sao đỏ thường xuyên trực ban ở cổng trường để nhắc nhở, kiểm tra các học sinh mua đồ ăn vặt mang vào trong trường, tiến hành xử lý kỷ luật các học sinh thường xuyên vi phạm quy định.

Các bậc phụ huynh cần phối hợp chặt chẽ với nhà trường trong việc bảo vệ sức khỏe cho con, tạo môi trường thực sự an tâm, an toàn. Ngoài việc thường xuyên dặn dò các con tránh xa những đồ ăn vặt tại cổng trường, mỗi cha mẹ phải ý thức được rằng không nên nuông chiều con và kiên quyết không cho tiền tiêu vặt, tuyệt đối không mua quà cho con ở cổng trường vì đó sẽ tạo thành tiền lệ xấu cho các con.

Văn Chương

comment Bình luận

largeer