Hải Phòng: Phẫu thuật thành công cho bệnh nhân có khối u nội mạc tử cung với kích thước 20 cm

Thời gian qua, Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp (Hải Phòng) đã phẫu thuật thành công cho rất nhiều người bệnh ung thư nội mạc tử cung, điển hình là trường hợp người bệnh N.T.B.V (60 tuổi), ở Hồng Bàng, Hải Phòng.
08/01/2024 16:41

Ung thư nội mạc tử cung (hay còn gọi là ung thư tử cung hay Carcinoma nội mạc tử cung) đang ngày gia tăng và trở thành căn bệnh ung thư phụ khoa phổ biến đối với chị em phụ nữ, cũng là nguyên nhân gây tử vong thứ hai sau ung thư vú. Theo GLOBOCAN (2018), tại Việt Nam, mỗi năm có 4.150 ca mắc mới và 1.156 ca tử vong. Ở phụ nữ mãn kinh độ tuổi ≥55 tuổi bệnh chiếm 75%, chỉ có 5% trường hợp mắc dưới 40 tuổi. Và căn bệnh này chính là một trong những mối đe dọa đối với sức khỏe của người bệnh nếu không được phát hiện sớm và điều trị triệt để.

Hầu hết phụ nữ ung thư nội mạc tử cung có triệu chứng từ rất sớm. Thường gặp nhất là xuất huyết tử cung bất thường, biểu hiện bởi ra huyết âm đạo kéo dài, ra huyết giữa chu kỳ kinh, hành kinh không đều hoặc ra huyết âm đạo sau mãn kinh. Một số triệu chứng muộn hơn bao gồm đau vùng chậu; chướng bụng, đầy bụng; thay đổi thói quen đi đại tiện, tiểu tiện; giảm cân không rõ lý do. Bệnh lý này thường gặp ở những người béo phì, mắc bệnh đái tháo đường hoặc những người hay dùng các sản phẩm có chứa hormone estrogen.

Tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp đã tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho rất nhiều người bệnh ung thư nội mạc tử cung, điển hình là trường hợp người bệnh N.T.B.V (60 tuổi), ở Hồng Bàng, Hải Phòng. Theo đó, người bệnh vào viện trong tình trạng đau bụng vùng hạ vị đã 5 tháng, đau tăng lên kèm ra máu âm đạo khoảng 1 tháng nay và có tiền sử đái tháo đường type 2.

Picture1-1

 Khối u có kích thước 20cm được lấy ra từ cơ thể người bệnh

Qua thăm khám cùng các kết quả xét nghiệm cận lâm sàng, người bệnh được các bác sĩ chẩn đoán là K nội mạc tử cung và được chỉ định phẫu thuật cắt bỏ khối u. Sau khi hội chẩn giữa các chuyên khoa, các phẫu thuật viên Khoa Ngoại Ung bướu và chăm sóc giảm nhẹ, Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp đã tiến hành thực hiện cắt bỏ toàn bộ tử cung, 2 phần phụ và nạo vét hạch chậu 2 bên của người bệnh. Sau 2,5h, ca phẫu thuật đã diễn ra thành công khối u có kích thước ~20 cm được đưa ra khỏi cơ thể của người bệnh. Đến nay, sức khỏe của người bệnh ổn định, ăn uống bình thường.

Theo Ths.BSCKII Đỗ Đình Toàn, Trưởng Khoa Ngoại Ung bướu và chăm sóc giảm nhẹ chia sẻ: “Đới với đa số phụ nữ mắc bệnh thì câu hỏi “Ung thư nội mạc tử cung sống được bao lâu?” luôn là điều khiến họ băn khoăn, lo lắng. Nếu vào thời điểm phát hiện bệnh, các tế bào ung thư ở lớp nội mạc tử cung chưa lây lan, thì có đến 95% cơ hội sống sau 5 năm. Tuy nhiên, nếu như các tế bào ung thư này đã di căn đến các cơ quan khác, con số này chỉ còn khoảng 25%, đồng nghĩa với việc tiên lượng sống của người bệnh trở nên xấu đi. Chính vì vậy, việc tầm soát phát hiện bệnh kịp thời là một yếu tố hết sức quan trọng, quyết định tỷ lệ sống còn của người bệnh. Hiện nay, người bệnh có thể tầm soát bệnh lý này bằng các phương pháp như khám phụ khoa, siêu âm qua đường âm đạo, xét nghiệm Pap Smear (phết tế bào tử cung), soi tử cung, sinh thiết nội mạc tử cung, ThinPrep Pap Test và nên được khám định kỳ 6 tháng đến 1 năm/ lần, đặc biệt ở phụ nữ trên 45 tuổi” .

Mạnh Hà

comment Bình luận

largeer