Điều trị cho 1 trường hợp hiếm gặp đi khám với lý do đau ngực tại xương ức do mắc xương cá

Vừa qua, Khoa Nội soi Tiêu hóa, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 phát hiện 1 trường hợp hiếm gặp đi khám với lý do đau ngực tại xương ức.
06/01/2024 16:03

Bệnh nhân nữ 50 tuổi có biểu hiện 7 ngày trước khi đi khám với triệu chứng đau tức vùng ngực tại vị trí xương ức, đau tăng khi ăn uống nước, nuốt hặc thở mạnh, không sốt, không nôn, không ho, không khó thở.

Bệnh nhân được đi khám tại phòng cấp cứu được chỉ định chụp X- Quang ngực thằng và nội soi dạ dày thực quản. Kết quả X-Quang ngực thẳng không phát hiện tổn thương. Nội soi thực quản dạ dày tại Khoa Nội soi Tiêu hóa (A3-D) cho thấy lòng thực quản đoạn 1/3 giữa đẩy vào trong lòng thực quản, không phải dạng khối khu trú, chạy dọc thực quản, niêm mạc thực quản nhẵn bình thường, vẫn đưa ống soi qua xuống dạ dày được. Đây là tổn thương hiếm gặp khó xác định dễ bỏ qua tổn thương nếu không có nhiều kinh nghiệm, kiến thức bệnh lý và chi tiết trong hỏi bệnh. Tổn thương này nghi ngờ là do bất thường phía ngoài cạnh thực quản đè đẩy thành thực quản vào trong lòng.

240102-2-4-103751-020124-57

Hình ảnh CT scaner ngực phát hiện xương cá được khoanh tròn đỏ

Sau đó bệnh nhân được chỉ định nội soi siêu âm phát hiện thấy tổn thương cạnh thực quản phù nề, thâm nhiễm chạy dọc thực quản đoạn 1/3 giữa, dưới nghĩ nhiều do viêm nhiễm khuẩn.

Ngày sau bệnh nhân nội soi đánh giá tiến triển phát hiện có dịch mủ màu trắng sữa chảy ra từ phía ngoài thực quản chảy vào lòng thực quản. Sau đó xem đánh giá trên CT scaner ngực thấy thành thực quản dày chạy dọc phù nề thâm nhiễm có ít dịch cạnh thực quản, có dị vật nghi xương trong khoang trung thất cạnh thực quản. Hỏi tiền sử bệnh nhân có ăn thức ăn là canh cá trước đó 8 ngày.

Qua hỏi bệnh và thăm khám, kết luận bệnh nhân bị áp xe cạnh thực quản do xương cá xuyên từ trong lòng thực quản ra tổ chức cạnh thực quản gây viêm nhiễm khuẩn tạo ổ áp xe. Sau đó bệnh nhân được điều trị nội khoa bảo tồn sử dụng kháng sinh liều cao dùng qua đường tĩnh mạch và nuôi dưỡng. Sau 5 ngày bệnh nhân đánh giá lại tình trạng thực quản đã không hẹp, không có dịch mủ vào trong lòng thực quản, vị trí lỗ chảy dịch mủ khô đang liền sẹo.

Đây là trường hợp bệnh nhân hiếm gặp khó chẩn đoán bệnh lý do bệnh nhân không có biểu hiện sốt, khó thở chỉ có đau tức ngực vùng xương ức, tổn thương không rõ ràng trên nội soi và CT-Scaner ngực vì bệnh ở giai đoạn sớm nên mới ở giai đoạn sớm. Bệnh nhân được điều trị kịp thời và điều trị nội khoa thành công sau 5 ngày ra viện.

Ths.BS Nguyễn Xuân Quýnh, khoa Nội soi Tiêu hóa, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho biết, áp xe cạnh thực quản do xương cá là bệnh lý hiếm gặp. Tuy nhiên khi bệnh nhân được chẩn đoán phát hiện tổn thương thường muộn, nặng nề do áp xe ngoài ở cạnh các cơ quan như trung thất, tim, phổi và các mạch máu lớn dễ nguy cơ biến chứng và tử vong. Điều trị phẫu thuật để làm sạch và dẫn lưu các ổ mủ sâu trong các khoang cạnh thực quản cũng rất nặng nề. Vì vậy việc phát hiện và điều trị sớm rất quan trọng có thể giúp điều trị nội khoa thành công.

Khi bệnh nhân có biểu hiện đau ngực tại vùng xương ức, có hoặc không có tình trạng mắc liên quan đến ăn thức ăn có xương đều cần đến ngay các bệnh viện khám và nội soi, tư vấn và xử trí kịp thời, BS Quýnh khuyến cáo.

Mạnh Hà

comment Bình luận

largeer