Hàng loạt sản phẩm của Đông Nam Dược Hoàng Anh không phép bán tràn lan trên thị trường

Công ty TNHH Đông Nam Dược Hoàng Anh (Đông Nam Dược Hoàng Anh) phớt lờ quy định, sản xuất, kinh doanh hàng loạt sản phẩm viên đặt phụ khoa viêm âm tán Hoàng Cung, thực phẩm bảo vệ sức khỏe Headlth gain tea plus, Thảo mộc giảm cân Hoàng Anh, viêm âm tán hoàng cung... khi chưa được Bộ Y tế cấp phép sản xuất và lưu hành.
28/06/2021 12:19

Ngay sau khi Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng đăng tải bài viết “Thảo mộc giảm cân Hoàng Anh chứa chất cấm sibutramine có khả năng gây đau tim và đột quỵ”, độc giả tên Quỳnh Chi, Hải Phòng đã thông tin đến Tòa Soạn, phản ánh về tình trạng của mình cũng bị tương tự như chị Vũ Hà, Hà Nội. Chị Chi cho biết khi sinh nở lần 2, vì mong con khỏe, đủ sữa chị Chi đã được gia đình bồi bổ dinh dưỡng, dẫn đến chị bị thừa cân. Sau con cai sữa, chị muốn giảm cân, nên đã mua của người quen là đại lý của Đông Nam Dược Hoàng Anh, sản phẩm Thảo mộc giảm cân Hoàng Anh, để uống và cũng bị ngất, phải đi viện cấp cứu, như chị Hà Vũ ở bài viết trước (nhấn vào link đây để đọc bài trước). Thêm một hồi chuông nữa cảnh tỉnh các chị em, khi muốn giảm cân thì hãy cân nhắc kỹ trước khi mua và dùng những sản phẩm được cơ quan chức năng kiểm chứng mức độ an toàn, hiệu quả của sản phẩm đó.

giam-can-hoang-anh-1518

Kết quả kiểm nghiệm do Trung tâm chứng nhận phù hợp,Tổng Cục đo lường chất lượng cho thấy, trong sản phẩm Thảo mộc giảm cân Hoàng Anh có chứa 10,9mg/g chất sibutramine

Từ những thông tin của độc giả cung cấp, phóng viên tìm hiểu và được biết, năm 2018 và 2019 Công ty TNHH Đông Nam Dược Hoàng Anh đã bị các cơ quan chức năng kiểm tra và bị phạt nhiều hành vi vi phạm liên quan đến sản phẩm, quảng cáo sản phẩm…

Có lẽ vì cái tên Đông Nam Dược Hoàng Anh, không những bị cơ quan chức năng nhiều lần xử lý hành vi vi phạm, mà còn bị truyền thông đưa tên liên tục, khiến cho Đông Nam Dược Hoàng Anh phải thay tên thành, Công ty Cổ phần Dược phẩm Quốc tế Haco (Haco). Địa chỉ: Tập thể Đồng Xa, số B10, Ngõ 26, đường Doãn Kế Thiện, phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy, Hà Nội). Sau khi hoạt động dưới cái tên Haco group, các sản phẩm của Công ty này cũng được thay tên thương hiệu: Haco, duy chỉ còn có hai sản phẩm thực phẩm chức năng, viêm âm tán Hoàng Cung và Thảo mộc giảm cân Hoàng Anh là giữ nguyên. Và tất nhiên, các sản phẩm của Haco về bản chất không có gì khác, ngoài tên gọi trước đây là của Công ty TNHH Đông Nam Dược Hoàng Anh, được sản xuất trái quy định, trong đó, có sản phẩm viên đặt phụ khoa viêm âm tán Hoàng Cung là sản phẩm mũi nhọn của Haco. Tuy nhiên, đây lại là sản phẩm không phép và được Đông Nam Dược Hoàng Anh, nay là Haco bán tràn lan trên thị trường, thách thức sự quản lý của cơ quan chức năng.

viem-am-tan-hoang-cung-2223

 Sản phẩm viên đặt phụ khoa Viêm âm tán Hoàng Cung không phép bán tràn lan trên thị trường

Để làm rõ hơn đối với sản phẩm viên đặt phụ khoa Viêm âm tán Hoàng Cung nhãn hiệu Haco, phóng viên đã liên hệ với Sở Y tế Hà Nội và Vụ Trang thiết bị y tế, Bộ Y tế. Các cơ quan trên đều xác nhận, “Chúng tôi không cấp phiếu tiếp nhận số công bố hợp quy, cấp phép lưu hành cho bất cứ sản phẩm nào là viên đặt phụ khoa mang tên Viêm âm tán Hoàng Cung nhãn hiệu Haco, với công dụng detox, phòng ngừa, hỗ trợ, điều trị chứng viêm nhiễm phụ khoa, và có quy cách đóng gói sai quy định như vậy”.

giam-can-hoang-anh.
u
dong nam duoc hoang anh

Các sản phẩm do Đông Nam Dược Hoàng Anh sản xuất sau ngày 1/7/2019 trái quy định của Chính phủ

Trước đó, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã xác nhận cơ sở sản xuất của Công ty TNHH Đông Nam Dược Hoàng Anh không phải đơn vị đạt GMP, không được phép sản xuất thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Lý giải điều này, PGS.TS Nguyễn Thanh Phong – Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm đã nhấn mạnh “Theo quy định tại Nghị định 15/2018/NĐ-CP thì tất cả các cơ sở, đơn vị sản xuất thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe phải vận hành là một nhà máy, đạt các tiêu chuẩn nghiêm ngặt về dây truyền sản xuất, trang bị, diện tích nhà máy, khu, phòng, nhân sự phụ trách sản xuất, nhân công vận hàng máy móc, phân loại,... như vậy mới có thể đưa ra thị trường những sản phẩm đạt chỉ tiêu chất lượng, đảm bảo tính hiệu quả, an toàn với người sử dụng. Từ quy định và yêu cầu đó, từ ngày 1/7/2019 tất cả các cơ sở, đơn vị sản xuất thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe bắt buộc phải đạt GMP, thì mới được phép sản xuất. Nếu đơn vị nào không thực hiện đúng quy định, Cục sẽ thu hồi giấy phép hoạt động”.

Như vậy thì tất sản phẩm do cơ sở sản xuất của Đông Nam Dược Hoàng Anh, Haco không đủ điều kiện sản xuất thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe và các sản phẩm do công ty này sản xuất, đều không đạt chuẩn và không được Bộ Y tế cấp phép, và Đông Nam Dược Hoàng Anh, Haco đang vì lợi nhuận mà làm trái quy định. 

Để góp phần chấn chỉnh, đưa ngành sản xuất, kinh doanh thực phẩm về đúng quỹ đạo vốn có, đề nghị Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế, Bộ Công thương tiến hành thanh tra, kiểm tra xử lý các sản phẩm không đảm bảo chỉ tiêu chất lượng, tính hiệu quả, an toàn đối với người sử dụng vẫn được bán tràn lan trên thị trường và cũng để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng Việt Nam.

Minh Long

comment Bình luận

largeer