Hành trình tìm lại hình dáng sau 15 năm của "người cua"

Ca phẫu thuật tại BV Trung ương Quân đội 108 đã mang đến cuộc sống mới cho chàng thanh niên sau nhiều năm không thể tự đi thẳng bằng đôi chân của mình.
22/11/2020 17:01

Do bị viêm cột sống dính khớp, chân của bệnh nhân 20 tuổi, người Tày ở Lạng Sơn, bị biến dạng, khuỳnh ra như 2 càng cua. Nhưng giờ đây, niềm vui đã đến với thanh niên này.

Chỉ sau vài ngày được phẫu thuật thay khớp háng, lần đầu tiên trong đời, cậu thanh niên này đã có thể đứng và chập chững bước thẳng trên đôi chân của mình.

Trước đó, từ lúc lên 4 tuổi, bệnh nhân bắt đầu đi khó do cứng khớp, không gấp duỗi được đầu gối. Đến khi 15 tuổi, vì quá đau, gia đình đã đưa đi khám và phẫu thuật tại Thái Nguyên. Nhưng rồi vẫn đau, cậu không đi lại được khiến khớp càng cứng, nằm liệt cả năm mới đi tập phục hồi chức năng và kết quả là tự di chuyển như người cua suốt mấy năm qua.

nguoi cua

Khi tiếp nhận bệnh nhân, bác sĩ Khoa Phẫu thuật khớp của Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã xác định đây là trường hợp viêm cột sống dính khớp rất phức tạp. Bởi khớp háng biến dạng, dính chặt vào xương chậu, khiến 2 chân xoay ra ngoài vuông góc với thân người.

Tuy nhiên, với quyết tâm và kinh nghiệm, đội ngũ phẫu thuật đã kỳ công tính toán từng chi tiết, chuẩn bị rất công phu để thực hiện phẫu thuật thay cùng lúc 2 khớp háng cho bệnh nhân. Thậm chí, các bác sĩ chỉ đánh giá dựa vào phim chụp X-quang chứ bệnh nhân không chụp được cắt lớp vì 2 chân xoay ra ngoài, không vào được lồng chụp. Ngay cả bàn mổ cũng phải tính toán kỹ lưỡng, sắp xếp theo kiểu riêng, chưa từng có.

Ca mổ thành công nhưng sau mổ là quá trình chăm sóc, tập luyện cũng không kém phần khó khăn. Các bác sĩ, điều dưỡng đã đặt ra chỉ định và thực hiện tập rất công phu để ban đầu là bệnh nhân ngồi được, rồi đứng được, sau đó mới tập đi.

Có lẽ, cuộc sống của thanh niên này sẽ bước sang trang mới kể từ bây giờ nhờ vào tâm huyết, kinh nghiệm và trình độ của đội ngũ thầy thuốc.

Theo VTV

comment Bình luận

largeer