Những điều cần biết về bệnh cong vẹo cột sống

Là căn bệnh khá phổ biến hiện nay, cong vẹo cột sống có thể gây ảnh hưởng đến cơ quan nội tạng, biến dạng ngoại hình nếu không chữa trị kịp thời.
25/10/2018 15:00
Những điều cần biết về bệnh cong vẹo cột sống - Ảnh 1.

 

Cong vẹo cột sống là gì?: Cột sống được cấu tạo bởi 33 đốt sống, đệm giữa bằng những đĩa đệm. Cột sống hình chữ S khi nhìn nghiêng, nhìn từ phía sau thì thấy cột sống vẫn thẳng.

Biểu hiện cụ thể chính là thay đổi đường cong sinh lý của cột sống và hai vai mất cân đối, không đều, bên cao bên thấp; xương bả vai nhô ra. Ngoài ra có thể thấy ụ lồi trên lưng do cột sống bị xoáy vặn, xương sườn lồi lên hoặc có thể bị gù.

Những điều cần biết về bệnh cong vẹo cột sống - Ảnh 2.

 

Nguyên nhân gây cong vẹo cột sống: Một số trẻ sinh ra đã bị cong hoặc vẹo cột sống bẩm sinh.

Một số khác bị cong vẹo cột sống do ngồi, đi đứng quá sớm hoặc bị mắc các bệnh về thần kinh, bệnh cơ, bị chấn thương, thể trạng kém vì ít hoạt động thể thao, suy dinh dưỡng (còi xương), cường độ lao động không thích hợp với lứa tuổi. Nhiều trường hợp không xác định được nguyên nhân dẫn đến cong vẹo cột sống.

Những điều cần biết về bệnh cong vẹo cột sống - Ảnh 3.

 

Triệu chứng cong vẹo cột sống ở người lớn: Hông và vai không đồng đều, gặp khó khăn khi đi bộ, lưng gù, chiều cao giảm, tê, yếu tay chân, gặp rắc rối khi đứng thẳng.

Những điều cần biết về bệnh cong vẹo cột sống - Ảnh 4.

 

Triệu chứng cong vẹo cột sống ở trẻ em: Nhìn phía sau khi trẻ đứng thẳng sẽ thấy vai xệ một bên, lồng ngực nhô lên một bên, có thể kèm theo vùng hông – thắt lưng nhô phía bên kia; xương chậu và háng cao hơn bên kia; cột sống lệch sang bên. Cho trẻ cúi thắt lưng, nhìn phía sau sẽ thấy rõ lồng ngực hay hông thắt lưng nhô lên một hay hai bên. (Ảnh KT)

photo-4

 

Biến chứng liên quan đến cong vẹo cột sống: Cong vẹo cột sống bắt đầu có thể gây những ảnh hưởng rõ rệt, cụ thể nhất là sự bất thường trong tư thế, hình dáng và độ cân xứng của lưng, vai hoặc hông. Độ cong vẹo càng cao, những bất thường ngày càng nhiều, thậm chí có thể làm biến dạng ngoại hình, người vẹo lệch hẳn về một phía gây tâm lý tự ti, mặc cảm cho người bệnh.

Những điều cần biết về bệnh cong vẹo cột sống - Ảnh 6.

 

Hơn nữa, chứng vẹo cột sống còn có thể làm suy giảm chức năng phổi; đau cổ, lưng hoặc chân; đau đầu; khó ngủ và căng cơ. Cũng có nhiều nữ giới mắc cong vẹo cột sống dẫn đến chu kỳ kinh nguyệt bất không đều, ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

Những điều cần biết về bệnh cong vẹo cột sống - Ảnh 7.

 

Khi nào cần đến gặp bác sĩ: Nếu trẻ bị đau lưng nặng, vai hoặc hông không đồng đều hoặc bất kỳ triệu chứng vẹo cột sống nào khác thì cần đưa trẻ đi khám bác sĩ. Tuy nhiên, các đường cong nhẹ ở cột sống có thể xuất hiện chậm và không gây đau nên luôn phải phòng tránh bệnh.

Những điều cần biết về bệnh cong vẹo cột sống - Ảnh 8.

 

(Ảnh KT)

Cong vẹo cột sống nên điều trị như thế nào?: Hiện nay, cong vẹo cột sống có thể điều trị bằng nhiều phương pháp, phụ thuộc vào hình dáng đường cong, mức độ của bệnh. Đeo đai định hình cột sống là phương pháp phổ biến và được áp dụng với hầu hết các bệnh nhân ở độ tuổi thanh – thiếu niên bị cong vẹo mức trung bình (25 – 40 độ).

Thời gian mang đai dựa theo đề nghị của bác sĩ, thường là đến 18 tuổi hoặc đến lúc xương sống ngừng phát triển. Để đạt kết quả tốt nhất, cần mang đai định hình ít nhất 13 tiếng mỗi ngày và lựa chọn loại đai chất lượng tốt, tỉ lệ chính xác và phù hợp với vóc dáng.

Những điều cần biết về bệnh cong vẹo cột sống - Ảnh 9.

 

Phẫu thuật: Chứng vẹo cột sống có thể được cải thiện nhờ vật lý trị liệu, kiên trì nắn chỉnh trong thời gian dài. Tuy nhiên đối với các trường hợp nặng bạn sẽ chỉ có 2 lựa chọn: hoặc là sống chung với lũ, hoặc là phẫu thuật.

Đó là một trong những ca phẫu thuật xâm lấn nhiều nhất, khi bệnh nhân phải mổ banh phần lưng để bắt vít, nắn chỉnh trực tiếp. Hệ quả là những cơn đau đớn kéo dài, thời gian hồi phục rất lâu, sẽ khiến bạn chẳng bao giờ dám ngồi sai tư thế nữa.

comment Bình luận

largeer