Hệ thống KNGUYEN Store kinh doanh thuốc, thực phẩm chức năng chưa rõ nguồn gốc xuất xứ?

Hệ thống của hàng KNGUYEN Store chuyên kinh doanh các sản phẩm dành cho "mẹ và bé". Thời gian gần đây nhiều người dân thông tin KNGUYEN bán thuốc, thực phẩm chức năng (TPCN) không rõ nguồn gốc xuất xứ, nguy cơ ảnh hưởng xấu tới sức khỏe người tiêu dùng.
31/01/2024 16:08

Được biết KNGUYEN Store là hệ thống cửa hàng kinh doanh các sản phẩm cho bà mẹ và trẻ em, với nhiều mặt hàng khác nhau, thuộc Công Ty TNHH Thương Mại & Dịch Vụ Hoàng Tú Linh (số 22 phố Lê Quý Đôn, Phường Bạch Đằng, Quận Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội). Các cửa hàng KNGUYEN nằm rải rác tại các quận Long Biên, Hoàng Mai, Hai Bà Trưng....Thành phố Hà Nội.

Thời gian gần đây, Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng tiếp nhận nhiều thông tin, phản ánh của độc giả về hoạt động kinh doanh của hệ thống cửa hàng KNGUYEN Store đang bán nhiều loại sản phẩm thuốc, thực phẩm chức năng (TPCN) không rõ nguồn gốc.

Trao đổi với phóng viên Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng, chị V.H - Hà Nội cho biết, chị có con nhỏ 3 tuổi và đang mang bầu cháu thứ hai được hơn 3 tháng. Năm 2019, khi mang bầu cháu đầu tiên chị đã từng sử dụng sản phẩm Bioisland DHA for pregnancy nhằm giúp hỗ trợ sự phát triển của thai nhi, sau khi sinh chị cũng không còn sử dụng và tìm hiểu thêm thông tin về sản phẩm này nữa. Nhưng hiện nay, do mang bầu cháu thứ hai nên chị có nhu cầu tìm kiếm và tiếp tục sử dụng sản phẩm này. Vì lo sợ mua phải hàng giả trên mạng, nên chị đã đến nhiều nhà thuốc để tìm mua sản phẩm, nhưng đều không có sản phẩm này.

Qua trang mạng xã hội Facebook và Website https://knguyen.vn/, chị thấy KNGUYEN Store là hệ thống nhiều cửa hàng chuyên kinh doanh các sản phẩm dành cho mẹ bầu và em bé nên chị đã đến cửa hàng có địa chỉ tại số 325 phố Ngọc Lâm, phường Ngọc Lâm, quận Long Biên, TP. Hà Nội để tìm mua sản phẩm. Ở đây bán nhiều mặt hàng đa dạng, trong đó có sản phẩm Bioisland DHA for pregnancy mà chị đang tìm mua, chị V.H cho biết.

Empty

Địa chỉ cửa hàng trên Website của KNGUYEN Store

Chị V.H cho biết, " mình mua nhiều sản phẩm tại KNGUYEN Store, trong số đó có thuốc ho Prospan và sản phẩm Bioisland DHA for pregnancy. Sau đó mình cho con sử dụng thuốc ho Prospan, được 4-5 ngày sau khi sử dụng thuốc con vẫn chưa giảm ho và có dấu hiệu bị tiêu chảy. Nghi ngờ sản phẩm đã mua không đảm bảo chất lượng, mình xem lại thông tin các sản phẩm đã mua. Tuy nhiên, trên bao bì lại không tìm thấy thông tin gì về tổ chức nhập khẩu hay phân phối, mà chỉ có các thông tin bằng chữ nước ngoài".

Empty

Hóa đơn mua sản phẩm của chị V.H tại KNGUYEN Store

Từ thông tin chị V.H phản ánh, phóng viên đã đến KNGUYEN Store tại phố Ngọc Lâm, quận Long Biên, TP. Hà Nội và tại cửa hàng ở khu đô thị Timecity, quận Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội. Ghi nhận thực tế tại thời điểm khảo sát, cửa hàng đang bày bán nhiều sản phẩm dành cho mẹ bầu và em bé, trong đó có cả những sản phẩm mà chị V.H đã mua trước đó. Ở khu vực bày bán TPCN, bày bán nhiều sản phẩm đa dạng, trong đó có cả các sản phẩm thuốc,  tuy nhiên trên bao bì các sản phẩm chỉ có thông tin bằng tiếng nước ngoài, không có hướng dẫn, thông tin bằng tiếng Việt kèm theo. Theo Nghị định 43/2017/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 111/2021/NĐ-CP, có quy định “Tổ chức, cá nhân nhập khẩu hàng hóa vào Việt Nam phải ghi nhãn theo quy định về nội dung bắt buộc thể hiện trên nhãn hàng hóa nhập khẩu”. Như vậy, hàng hóa nhập khẩu phải thể hiện các nội dung bằng tiếng Việt như: Tên hàng hóa; Tên và địa chỉ tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm về hàng hóa; Xuất xứ hàng hóa; Số đăng ký lưu hành tại Việt Nam;…v.v.

Việc các sản phẩm thiếu nhãn phụ tiếng Việt cũng gây ra nhiều trở ngại, khó khăn cho người tiêu dùng, khi được hỏi cách sử dụng một số sản phẩm thì nhân viên bán hàng tại đây lại hướng dẫn người tiêu dùng tự "lên mạng để tra cứu cách sử dụng". Bên cạnh đó, ghi nhận tại khu vực bán TPCN có bày bán lẫn cả các sản phẩm là thuốc, các sản phẩm không được sắp xếp thành khu vực riêng biệt theo quy định của Luật dược 2016.

width1600height1200

Khu vực bày bán TPCN tại KNGUYEN Store địa chỉ tại số 325 phố Ngọc Lâm, phường Ngọc Lâm, quận Long Biên, TP. Hà Nội.

414368007 - Copy (2)

Khu vực bày bán TPCN tại KNGUYEN Store địa chỉ tại Khu đô thị TimesCity, quận Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội.

Tìm hiểu về thuốc ho Prospan Hustensaft đang được bày bán tại KNGUYEN Store, theo thông tin trên Cổng thông tin quản lý danh mục thuốc - Bộ Y tế, hiện nay sản phẩm thuốc ho Prospan Cough syrup được nhập khẩu và phân phối bởi Công ty Cổ Phần Tập Đoàn Dược Phẩm và Thương Mại SOHACO, trong danh mục sản phẩm thuốc ho Prospan được đăng ký cấp phép lưu hành tại Việt Nam không có sản phẩm nào mang tên Prospan Hustensaft giống như sản phẩm mà chị V.H đã mua tại KNGUYEN Store. Bên cạnh đó, theo tìm hiểu tại Website https://prospan.com.vn/ cho thấy sản phẩm nhập khẩu trên bao bì một mặt được ghi bằng tiếng Anh và một mặt được ghi bằng tiếng Việt, trên bao bì có in logo nhà sản xuất Engelhard Arzneimittel cùng với đó là logo của đơn vị nhập khẩu SOHACO và số đăng ký thuốc tại Việt Nam là VN-17873-14.

Empty

thuốc ho Prospan Hustensaft bán tại KNGUYEN Store

00006137_prospan_100ml_6126_5c68_large_845c8be218

thuốc ho Prospan Cough syrup nhập khẩu và phân phối bởi Công ty Cổ Phần Tập Đoàn Dược Phẩm và Thương Mại SOHACO được Bộ Y tế cấp phép lưu hành

So sánh sản phẩm thuốc ho Prospan Hustensaft được bán tại KNGUYEN Store, có thể thấy trên bao bì sản phẩm được ghi hoàn toàn bằng tiếng Đức, không có tiếng Việt, chỉ có logo nhà sản xuất, không có thông tin đơn vị nhập khẩu, phân phối, cũng không có số đăng ký (giấy phép) lưu hành thuốc tại Việt Nam. Từ những so sánh trên có thể thấy thuốc ho Prospan Hustensaft mà chị V.H đã mua tại KNGUYEN Store không phải sản phẩm thuốc nhập khẩu và chưa được đăng ký lưu hành tại Việt Nam.

Empty

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Bioisland DHA for pregnancy được bán tại KNGUYEN Store

Phóng viên tiếp tục tìm hiểu về sản phẩm Bioisland DHA for pregnancy trên hệ thống công của Cục An toàn thực phẩm. Theo đó, sản phẩm này có số giấy phép lưu hành: 10237/2019/BKSP ngày 29/08/2019. Tuy nhiên, ngày 19/2/2020 Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế đã ban hành quyết định số 63/QĐ-ATTP về việc thu hồi hiệu lực Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố (giấy phép lưu hành) sản phẩm của sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Bioisland DHA for pregnancy. Như vậy sản phẩm này không được phép lưu hành tại Việt Nam nữa.

Empty

Hình ảnh quyết định 63/QĐ-ATTP

Dựa theo quyết định 63/QĐ-ATTP, vậy sản phẩm Bioisland DHA for pregnancy đang được bán tại KNGUYEN Store có chất lượng ra làm sao? Đơn vị chủ quản là Công Ty TNHH Thương Mại & Dịch Vụ Hoàng Tú Linh đã nhập sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ từ đâu để bán cho người tiêu dùng?.... Hiện nay, tình trạng người tiêu dùng mua phải các sản phẩm xách tay không rõ nguồn gốc vẫn diễn ra thường xuyên. Việc này khiến người tiêu dùng gặp nhiều rủi ro như mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng quá hạn sử dụng hoặc gần hết hạn, gây khó khăn trong việc đọc và hiểu các thông tin hướng dẫn, giá trị thực tế của sản phẩm bị đội lên cao. Mua các sản phẩm như vậy có thể khiến người tiêu dùng không chỉ tổn thất về tài chính, mà còn phải chịu nhiều hệ lụy nghiêm trọng, ảnh hưởng tới sức khỏe, thậm chí là nguy hiểm tính mạng.

Để làm rõ thông tin về nguồn gốc các sản phẩm thuốc, TPCN bán tại KNGUYEN Store, chúng tôi đã liên hệ và gửi nội dung phản ánh nêu trên đến Công Ty TNHH Thương Mại & Dịch Vụ Hoàng Tú Linh. Tuy nhiên, sau nhiều lần liên hệ, cho đến nay Công ty Hoàng Tú Linh vẫn chưa có bất cứ thông tin phản hồi cho báo chí, làm rõ vấn đề về nguồn gốc sản phẩm, hoạt động kinh doanh có dấu hiệu vi phạm pháp luật đang diễn ra tại hệ thống các cửa hàng KNGUYEN Store.

Từ những thông tin trên, chúng tôi khuyến cáo người tiêu dùng nên thường xuyên cập nhật thông tin mới, tìm hiểu kỹ nguồn gốc xuất xứ các sản phẩm trước khi quyết định mua, để tránh sử dụng phải các sản phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc xuất xứ, tiềm ẩn nhiều rủi ro liên quan đến sức khỏe. Qua đây, chúng tôi đề nghị cơ quan chức năng sớm vào cuộc kiểm tra, xác minh thông tin hoạt động và nguồn gốc các sản phẩm được bán tại KNGUYEN Store, để bảo vệ sức khỏe, cũng như lợi ích của người tiêu dùng, trước những nguy cơ từ việc sử dụng phải những sản phẩm trôi nổi, chưa rõ nguồn gốc, kém chất lượng.

Sức Khỏe Cộng Đồng sẽ tiếp tục thông tin…

Nhóm PV

comment Bình luận

largeer