Hiện đang thiếu trầm trọng thuốc giải độc khiến nhiều bệnh nhân nguy kịch

Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai - cơ sở đầu ngành về điều trị ngộ độc hiện đang thiếu trầm trọng thuốc giải độc.
08/09/2022 15:46

Bệnh nhi T.Q.T. (nam, trú tại Bắc Ninh) bị rắn cạp nia cắn. Bệnh nhi đã nằm điều trị tại Trung tâm Chống độc gần một tuần nhưng vẫn trong tình trạng hôn mê, liệt rất nặng.

Vì thiếu thuốc giải độc nên với những bệnh nhân bị rắn độc cắn như trên, có thể phải thở máy từ 2 tuần đến 1 tháng. Trong khi nếu có thuốc thì chỉ cần 2-3 ngày, bệnh nhân có thể ra viện.

thieu-thuoc-giai-doc-1-16625689075612112332486

Nhiều bệnh nhân bị nhiễm độc tại Bệnh viện Bạch Mai không có thuốc giải độc để điều trị

Chị N.T.H. (mẹ bệnh nhi) chia sẻ: "Bác sĩ có nói thuốc truyền để chữa nọc rắn chưa có, các bác sĩ cũng đang cố gắng hết sức để điều trị. Tôi cũng mong sớm có thuốc để những trường hợp như con tôi cũng như các cháu khác nhanh bình phục".

Tại Trung tâm Chống độc cũng đang điều trị cho 2 bệnh nhi được chẩn đoán ngộ độc asen - một loại chất rất độc. 2 bệnh nhi đã được sử dụng 2 loại thuốc giải độc đơn giản nhưng không may thuốc này lại có tác dụng phụ nhiều, gây dị ứng cho các bệnh nhi, dẫn đến không còn thuốc nào để thải asen ra khỏi cơ thể. Mặc dù có những loại thuốc tốt hơn nhưng bệnh viện cũng không thể mua ngay để điều trị cho bệnh nhi.

Empty

Một trường hợp bệnh nhi bị nhiễm độc

Theo TS.BS Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm chống độc, các thuốc giải độc có vai trò hết sức quan trọng trong quá trình điều trị cho bệnh nhân bị ngộ độc, có thể làm đảo ngược tình trạng của bệnh nhân từ trạng thái ngộ độc nặng nhanh chóng trở về trạng thái hết ngộ độc, cải thiện đáng kể tỷ lệ tử vong. Tuy nhiên, những thuốc đặc hiệu hiện đang rất thiếu, các bác sĩ phải sử dụng tất cả các biện pháp có thể để giúp cho bệnh nhân, nhưng hiệu quả rất hạn chế, rất cần có thuốc giải độc asen đặc hiệu cho người bệnh.

"Tuần trước, chúng tôi có một bệnh nhân tổn thương não do ngộ độc thủy ngân rất nặng, thuốc giải độc đơn giản chúng ta đang có không thể tới được não để giúp cho bệnh nhân, hiệu quả rất kém, bệnh nhân tiên lượng rất xấu. Rồi những bệnh nhân ngộ độc paracetamol, viêm gan nhiễm độc, cần thuốc giải độc truyền vào máu để cứu sống, hay bệnh nhân ngộ độc cồn công nghiệp methanol hiện nay cũng thiếu thuốc giải độc để cứu mạng, bảo vệ não và gan, rất nhiều các thuốc giải độc đều rất thiếu" - TS.BS Nguyễn Trung Nguyên cho hay.

Empty

TS.BS Nguyễn Trung Nguyên - Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai

Nếu như trước đây bệnh nhân bị ngộ độc cấp, nặng nề, khẩn cấp, Bệnh viện Bạch Mai có thể mua, chỉ định thầu một gói rất nhỏ để giúp bệnh nhân, nhưng bây giờ thì không thể như vậy. Bệnh nhân đành phải chờ đợi thầu, chờ đợi các thủ tục và hệ quả là bệnh nhân bị tổn thương não, khả năng tử vong cao.

Trong khi đó, thuốc giải độc là các thuốc đặc biệt, số lượng không quá nhiều như các thuốc thông thường mặc dù hiệu quả rất tốt. Tuy nhiên, các công ty không muốn nhập về vì lợi nhuận thấp. Trước tình hình đó, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và nhiều nước khuyến cáo thuốc giải độc cần phải đưa vào danh mục thuốc đặc biệt, thuốc hiếm, vì vậy nhà nước cần có vai trò điều phối, thậm chí mua cho các bệnh viện.

Không chỉ thiếu thuốc giải độc, ở phòng tuyến cuối cùng về điều trị ngộ độc này cũng đang thiếu những vật tư y tế quan trọng như quả lọc máu để thải độc cho bệnh nhân.

Theo VTV

comment Bình luận

largeer