Hòa Bình chủ động ứng phó mưa lũ trên địa bàn tỉnh theo phương châm 4 tại chỗ

Ngày 28/9, Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình ban hành công điện số 08/CĐ-UBND về việc chủ động ứng phó mưa lũ trên địa bàn tỉnh.
28/09/2023 14:53

Để chủ động ứng phó, giảm thiểu thiệt hại, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương chủ động, phối hợp chặt chẽ, không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai công tác ứng phó mưa lũ theo phương châm "4 tại chỗ"; khắc phục nhanh hậu quả. Trong đó tập trung một số nhiệm vụ chủ yếu sau:

Theo dõi chặt chẽ tình hình diễn biến của mưa lũ, các bản tin dự báo, cảnh báo các cơ quan chuyên môn, Đài Phát thanh và Truyền hình (PT&TH) tỉnh về tình hình thời tiết tại địa phương, kịp thời hướng dẫn, thông tin đến các cấp chính quyền, người dân để chủ động các biện pháp phòng, tránh phù hợp.

Tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn người dân các biện pháp chủ động phòng ngừa, hạn chế thiệt hại do lũ quét, sạt lở đất. Tổ chức rà soát, đánh giá lại các khu vực nguy hiểm, nhất là các khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở đất, đá, lũ quét để kịp thời di dời người và tài sản đến nơi an toàn.

Tổ chức lực lượng kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện qua các ngầm tràn, khu vực ngập sâu, nước chảy xiết, khu vực sạt lở hoặc có nguy cơ xảy ra sạt lở, không cho người và phương tiện qua lại nếu không bảo đảm an toàn.

Ảnh: Báo Hòa Bình

Ảnh: Báo Hòa Bình

Chủ động triển khai các biện pháp khắc phục hậu quả thiên tai (nếu có), ổn định đời sống và sản xuất của nhân dân; sẵn sàng lực lượng, phương tiện, trang thiết bị, nhu yếu phẩm theo phương châm "bốn tại chỗ” để ứng phó với mọi tình huống; rà soát, kiểm tra, đảm bảo an toàn đối với các hầm mỏ, khu khai thác khoáng sản, hệ thống lưới điện, không để xảy ra sự cố gây thiệt hại về người khi có mưa lớn.

Kiểm tra, rà soát, chủ động biện pháp đảm bảo an toàn các hồ chứa và hạ du, đặc biệt là các hồ chứa thủy điện nhỏ (nhất là xả lũ khẩn cấp), hồ thủy lợi xung yếu, các hồ chứa đang thi công sửa chữa; bảo vệ sản xuất nông nghiệp và nuôi trồng, khai thác thuỷ sản; bố trí lực lượng thường trực để sẵn sàng vận hành điều tiết và xử lý các tình huống.

Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên khai thác công trình thủy lợi Hòa Bình và UBND các huyện, thành phố kiểm tra, đánh giá mức độ tích nước của các hồ chứa; kiểm tra, đánh giá mức độ an toàn của công trình, kịp thời phát hiện các nguy cơ mất an toàn đập; xử lý hoặc đề xuất biện pháp xử lý các sự cố phát sinh.

Sở Giao thông Vận tải chuẩn bị đầy đủ vật tư dự phòng, bố trí máy móc, thiết bị, vật tư và nhân lực ở những vị trí trọng yếu thường xuyên bị sụt trượt để chủ động khắc phục, đảm bảo giao thông trong thời gian nhanh nhất; việc triển khai công tác khắc phục hậu quả mưa lũ và đảm bảo giao thông phải bảo đảm an toàn cho người, thiết bị thi công và các hạng mục công trình; cần đặc biệt chú ý các hạng mục thi công tại khu vực dễ bị sụt trượt, các công trình hay có lũ đột xuất”; hướng dẫn, hỗ trợ các địa phương trong công tác tổ chức giao thông và bảo đảm an toàn giao thông tại các khu vực bị ảnh hưởng bởi mưa lũ, kịp thời khắc phục sự cố, bảo đảm giao thông thông suốt, nhất là trên các trục giao thông chính; chủ động triển khai lực lượng kiểm soát, hướng dẫn giao thông, đặc biệt giao thông qua các ngầm, tràn, khu vực ngập sâu, nước chảy xiết.

Sở Công Thương chỉ đạo, tổ chức kiểm tra đánh giá mức độ an toàn các hồ chứa thủy điện (nhất là xả lũ khẩn cấp) để kịp thời đưa ra các biện pháp đảm bảo an toàn cho công trình và vùng hạ du.

Các đồng chí trưởng đoàn và thành viên đoàn công tác phòng chống thiên tai của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự (PCTT-TKCN và PTDS) tỉnh được phân công phụ trách địa bàn các huyện, thành phố thường xuyên nắm bắt tình hình thiên tai, chủ động kiểm tra, chỉ đạo địa phương trong công tác ứng phó, giảm thiểu thiệt hại; báo cáo theo quy định.

Bộ CHQS tỉnh, Công an tỉnh chỉ đạo các lực lượng rà soát phương án, sẵn sàng triển khai lực lượng, phương tiện hỗ trợ công tác tìm kiếm cứu nạn và khắc phục hậu quả khi có yêu cầu.

Đài PT&TH tỉnh, Báo Hòa Bình tăng cường thời lượng phát sóng, truyền tin trên các phương tiện thông tin đại chúng về tình hình mưa lũ để các cấp chính quyền địa phương và người dân chủ động phòng tránh.

Các sở, ngành căn cứ chức năng, nhiệm vụ chủ động phối hợp với các địa phương triển khai biện pháp ứng phó với mưa lũ và các tình huống bất thường gây ra theo phương châm "bốn tại chỗ". Chỉ đạo và hướng dẫn các địa phương thực hiện phương án ứng phó và khắc phục thiên tai, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của Nhân dân và Nhà nước...

Đăng Khải

comment Bình luận

largeer