Hòa Bình: Điều trị thành công cho bệnh nhân 36 tuổi bị liệt tứ chi, liệt cơ hô hấp

Mới đây, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình vừa điều trị thành công bệnh nhân bị liệt tứ chi, liệt cơ hô hấp sau hơn 6 tháng được hỗ trợ bằng thở máy và các biện pháp điều trị, chăm sóc tích cực.
28/02/2024 09:00

Bệnh nhân là H.V.C, 36 tuổi (Bao La, Mai Châu, Hòa Bình), cách đây hơn 6 tháng xuất hiện triệu chứng sốt cao, đau đầu, liệt tứ chi, suy hô hấp. Sau khi nhập bệnh viện tuyến trung ương điều trị, người bệnh nhanh chóng được đặt ống nội khí quản và hỗ trợ bằng máy thở. Bệnh nhân được chẩn đoán mắc Hội chứng viêm đa rễ dây thần kinh (Guillain-Barre). Đây là bệnh lý tự miễn, thường xảy ra sau một tình trạng nhiễm trùng. Thể nặng của bệnh lý này thường dẫn đến liệt tứ chi, liệt cơ hô hấp phải thở máy dài ngày; quá trình điều trị khó khăn, tốn kém, tỷ lệ tử vong cao. Do hoàn cảnh gia đình khó khăn, bệnh nhân không có bảo hiểm y tế nên sau 3 ngày điều trị ở tuyến trung, gia đình đã xin cho bệnh nhân về Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình điều trị trong tình trạng liệt tứ chi, phụ thuộc hoàn toàn vào máy thở.

429944985_834674088672086_1393948156812219302_n

Bệnh nhân được áp dụng kỹ thuật thay huyết tương và lọc máu hấp phụ

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình đã tiến hành hội chẩn các chuyên khoa để đưa phương pháp điều trị, chăm sóc tối ưu nhất cho bệnh nhân. Tuy nhiên, với Hội chứng viêm đa rễ dây thần kinh (Guillain-Barre) thể nặng, quá trình điều trị cần nhiều thời gian (6 tháng đến 1 năm), phải áp dụng các kỹ thuật hiện đại như: thở máy, lọc máu hấp phụ, thay huyết tương. Chi phí điều trị là rất lớn, trong khi bệnh nhân không có bảo hiểm y tế, gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Với phương châm “Điều trị bằng khoa học, chăm sóc bằng trái tim”, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình đã dành những điều kiện tốt nhất để điều trị và chăm sóc bệnh nhân. Đồng thời, thông qua đầu mối là phòng Tài chính-Kế toán và phòng Công tác xã hội, Bệnh viện cũng ra lời kêu gọi các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm hỗ trợ kinh phí cho công tác điều trị bệnh nhân và chia sẻ khó khăn với gia đình người bệnh.

Bệnh nhân đã được áp dụng các kỹ thuật hiện đại trong điều trị như: thở máy nâng cao, lọc máu hấp phụ kháng thể, thay huyết tương; được hội chẩn các chuyên khoa để cùng phối hợp điều trị như: hô hấp, phục hồi chức năng, dinh dưỡng lâm sàng, dược lâm sàng.

Sau hơn 6 tháng điều trị và chăm sóc tích cực, bệnh nhân đã tỉnh táo hoàn toàn, cai được máy thở, rút được ống mở khí quản, tự ăn uống được, hai tay cử động bình thường, hai chân đang tập vận động trở lại. Bệnh nhân đã được xuất viện, được hướng dẫn tập luyện và theo dõi sức khỏe tại nhà.    

Mạnh Hà

comment Bình luận

largeer