Hoàn cảnh đáng thương của người mẹ ung thư, gạt bỏ điều trị để sinh con

Đang mang thai 20 tuần thì người mẹ phát hiện bị ung thư vòm họng di căn. Để giữ lại đứa con trong bụng, chị quyết không chữa trị, chấp nhận bệnh tật hành hạ, thậm chí nhiều lần đối diện với tử thần.
09/02/2021 06:30

Một ngày cuối năm Canh tý, trong khi các gia đình rộn ràng không khí tết, thì trong căn nhà nhỏ của gia đình chị Nguyễn Thị Thanh, (sinh năm 1986, thôn Đền Quynh, xã Đông Sơn, huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang), lại lạnh lẽo, buồn thảm đến nao lòng.

Ôm chặt đứa con 5 tháng tuổi đang ngằn ngặt khóc vì khát sữa, người mẹ cũng rưng rưng 2 hàng nước mắt. Dường như không còn đủ sức lực, nên chỉ đi đi lại lại nựng con được một lúc, chị Thanh lại phải ngồi thở dốc.

Empty

Mắc ung thư vòm họng khi đang mang thai 20 tuần, người mẹ này quyết không chữa trị để giữ lại đứa con trong bụng

Đưa tay ôm mái đầu chỉ còn lơ thơ vài sợi tóc, chị nghẹn ngào nói: "Bố cháu ngày nào cũng đi vác hàng thuê, để còn có tiền sắm tết. Hôm nay con bé bị đói, chắc phải đợi đến tối bố đem sữa về…", nói rồi người mẹ tội nghiệp này vội lau đi những giọt nước mắt đang lăn dài trên gương mặt xanh xao, tiều tụy.

Sau khi uống một hơi hết bịch sữa tươi mà chị cán bộ xã vừa mua vội nơi đầu ngõ, đứa trẻ 5 tháng tuổi lại ngủ ngon lành trong vòng tay mẹ. Lúc này, chị Thanh thổn thức kể cho chúng tôi nghe về cuộc đời đầy bất hạnh của mình: Sinh ra ở huyên Sơn Động, tỉnh Bắc Giang, khi được 7 tháng tuổi, thì bố mẹ ly thân, chị Thanh cùng với 4 anh chị em sống trong cơ cực cùng người cha thương binh hạng 2/4.

Đến năm chị Thanh 22 tuổi, thì người cha qua đời, các anh chị em cũng lần lượt có gia đình riêng. Kể từ đó, chị Thanh xin làm công nhân ở một khu công nghiệp tại tỉnh Bắc Giang. Năm 2014, chị gặp và nên vợ chồng với một chàng trai làm cùng công ty.

Cuộc sống của đôi vợ chồng công nhân dẫu còn rất nhiều gian khó, nhưng gia đình luôn đầy ắp tiếng cười con trẻ, sau ngày cưới 1 năm anh chị đã đón một bé trai bụ bẫm ra đời. Anh chị luôn tự hứa với lòng mình "dù thế nào đi nữa, thì cũng phải cố gắng nuôi dạy con thật tốt".

Nhưng tai họa bắt đầu giáng xuống gia đình nhỏ này vào tháng 4 năm 2020. Chị Thanh kể, "khi ấy em đang mang bầu bé thứ 2 ở tuần 20, thì thấy người mệt mỏi, khó chịu. Đầu tiên là đau răng triền miên, rồi nổi hạch, em chỉ nghĩ là mang thai thì cơ thể thay đổi, chứ không bao giờ nghĩ mình mắc bệnh ung thư. Sao số phận nó lại đày đọa em thế này, em còn 2 đứa con nhỏ, sau này không còn mẹ chúng nó biết sống thế nào", chưa nói hết câu, người mẹ bất hạnh lại bật khóc nức nở.

ung thu 1

Cơ thể suy kiệt, khiến chị Thanh không thể cầm cự được lâu hơn, đứa trẻ ra đời khi mới chỉ ở trong bụng mẹ 33 tuần tuổi. (Ảnh gia đình cung cấp)

Kể từ đó, chị Thanh bước vào "cuộc chiến" chống lại tử thần và hành trình gian nan gìn giữ đứa con mới thành hình trong bụng. Từ bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương, rồi bệnh viện Việt Đức, cho đến bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương, bệnh viện Bạch Mai… cho đến bệnh viện huyện Yên Thế, người mẹ này đã từ chối tất cả các liệu pháp điều trị cho bản thân. Tâm nguyện duy nhất của chị, bằng mọi giá phải giữ lại đứa con.

Một ngày cuối tháng 8/2020, chị Thanh không thể cầm cự được nữa. Cơ thể vốn đã suy kiệt, lại không dùng thuốc chữa trị, nên căn bệnh phát tác khiến chị Thanh nhiều lần ngất xỉu. Hoảng hốt gia đình đưa chị đi bệnh viện tại Hà Nội ngay trong đêm.

Ca phẫu thuật khẩn cấp được thực hiện ngay sau khi bệnh nhân nhập viện, các bác sĩ bệnh viên Bạch Mai đã cứu tính mạng 2 mẹ con chị Thanh, khi ấy đứa trẻ mới chỉ nằm trong bụng mẹ chưa được 33 tuần tuổi.

Do sinh non, nên đứa trẻ phải nằm lồng kính gần 1 tháng, người mẹ cũng bắt đầu bước vào giai đoạn điều trị hóa chất ở bệnh viện Bạch Mai. Gánh nặng cuộc sống lại dồn lên vai người chồng công nhân. Phải nghỉ việc để chăm sóc vợ con nơi bệnh viện, khiến anh không còn thu nhập. Trong nhà không có bất cứ tài sản gì, nên người chồng nghèo khó chỉ còn cách cầm cố cuốn sổ đỏ căn nhà của bố mẹ, được hơn 100 triệu đồng để cứu vợ con.

Gần tết, tiền cũng không còn, chị Thanh xin xuất viện trở về nhà, chấp nhận những cơn đau như xé thịt xé da thường xuyên hành hạ.

Nói về hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở địa phương mình, anh Hoàng Văn Huế, cán bộ Lao động Thương binh vã xã hội xã Đông Sơn ái ngại chia sẻ: "Khi biết chị Thanh mắc bệnh hiểm nghèo nhưng nhất quyết không chữa trị, để giữ lấy con. Bà con chúng tôi ai cũng thương cảm, khâm phục chị. Từ khi 2 mẹ con chị trở về nhà, chúng tôi cũng thường xuyên vận động quên góp giúp đỡ. Nhưng ngặt nỗi là địa phương miền núi nghèo khó, nên sự giúp đỡ rất hạn chế. Mỗi khi thấy đứa trẻ 5 tháng tuổi khóc ngằn ngặt vì đói, là lòng chúng tôi đau nhói… Qua đây, tôi tha thiết mong mỏi các nhà hảo tâm giúp đỡ mẹ con chị Thanh".

Cơn gió lạnh cuối đông vô tình tràn về. Chị Thanh choàng tay ghì chặt đứa con nhỏ, dường như người mẹ này muốn truyền hết chút hơi ấm nhỏ nhoi của mình cho đứa con tội nghiệp. 2 hàm răng va vào nhau lập cập, người phụ nữ bất hạnh thều thào trong những hơi thở yếu ớt: "Giờ đây, em chỉ mong muốn kéo dài thời gian sống để các con em còn có mẹ. Em mong có sự giúp đỡ để bớt gánh nặng cho gia đình, có chi phí để nuôi con nhỏ thôi chị ạ!".

Mọi đóng góp hảo tâm xin gửi về:

Chị Nguyễn Thị Thanh

Địa chỉ: Thôn Đền Quynh, xã Đông Sơn, huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang

ĐT: 0912214996

Theo Dân trí

comment Bình luận

largeer