Học ngay những thói quen tốt này để phòng tránh bệnh cận thị ở người trẻ

Những năm gần đây ngày càng có nhiều vấn đề về cận thị ở giới trẻ, phải phòng tránh đúng cách để tránh và giảm tác hại của tật cận thị.
25/02/2021 07:30

Những thói quen tốt cho người trẻ để ngăn ngừa cận thị

1. Kiểm tra thị lực

Bạn có thể kiểm tra thị lực định kỳ hàng ngày, điều này rất quan trọng đối với việc bảo vệ đôi mắt, cần chú ý giữ gìn sức khỏe của đôi mắt. Chìa khóa để phòng tránh các bệnh về mắt hai mí là phải kiểm tra mắt thường xuyên, bất kể có khó chịu ở mắt hay không, hãy đến bệnh viện để kiểm tra toàn diện về mắt, để kịp thời phát hiện những khó chịu của mắt và điều trị dứt điểm. 

2. Tập thể dục

Tích cực vận động cơ thể là điều rất cần thiết đối với sức khỏe thể chất hàng ngày, đối với việc chăm sóc cơ thể, tập thể dục có rất nhiều lợi ích. Trên thực tế, tập thể dục thể thao có thể thúc đẩy sức khỏe của toàn bộ cơ thể, đồng thời có thể giúp mắt được nghỉ ngơi nhất định, giúp lưu thông máu ở mắt, thường xuyên giúp ngăn ngừa cận thị.

3. Phương pháp nháy mắt

Mắt cũng cần được xoay, khi nhìn lâu vào máy tính hoặc khi mắt bị khô, bạn nên tích cực xoay để cải thiện tốt hơn tình trạng mỏi mắt. Chọn một nơi yên tĩnh, ngồi hoặc đứng, thả lỏng toàn bộ cơ thể, giải tỏa những suy nghĩ lung tung, mở mắt, giữ yên đầu và cổ, đảo mắt một mình. 

Đầu tiên nhìn thẳng vào bên dưới, từ từ quay sang trái, sau đó quay sang trực tiếp phía trên ánh nhìn, sang phải và cuối cùng quay lại ngay bên dưới ánh nhìn, sao cho lần đầu tiên quay theo chiều kim đồng hồ 9 lần. Hãy để mắt bạn nhìn xuống một lần nữa, quay sang phải, lên trên, sang trái, rồi lại quay xuống dưới, sau đó quay ngược chiều kim đồng hồ 6 lần. 

Thực hiện tổng cộng 4 lần. Mỗi khi bạn quay, nhãn cầu phải đạt đến giới hạn càng nhiều càng tốt. Phương pháp đảo mắt này có thể rèn luyện cơ mắt, cải thiện dinh dưỡng, giúp mắt linh hoạt, sáng khỏe.

ecfe0f72-3e17-4373-a6a5-0ae69ead5083

4. Học cách sử dụng mắt

Công dụng của đôi mắt là điều mà ai đi đâu cũng cần sử dụng, vì vậy chúng ta phải thực hiện đúng phương pháp để có thể chăm sóc thị lực tốt hơn. Ngày nay, với sự phổ biến của các sản phẩm điện tử khác nhau, hiện tượng con người quá lạm dụng vào mắt là rất nghiêm trọng. Vì vậy, đối với sức khỏe của thị lực, chúng ta phải học cách kiểm soát mắt hợp lý.

5. Ra ngoài nhiều hơn

Đôi mắt cũng cần phải nhìn nhiều nơi, và cần có sự thư giãn thích hợp. Để phòng tránh tật cận thị, việc gần gũi với thiên nhiên là điều tất yếu. Theo các chuyên gia, những người thường xuyên đi bộ bên ngoài có thể giảm một nửa nguy cơ phát triển cận thị sau khi tiếp xúc với ánh sáng tự nhiên.

6. Ánh sáng tốt

Nếu bạn sử dụng mắt trong thời gian dài, bạn nên chú ý đến môi trường xung quanh và sử dụng nó dưới ánh đèn sáng hơn. Làm việc, học tập ở những nơi không đủ ánh sáng trong thời gian dài sẽ khiến mắt mệt mỏi hơn, từ đó làm tăng khả năng bị cận thị và làm sâu thêm độ cận, vì vậy chúng ta cần lưu ý những điều này.

Những loại rau củ nên ăn để tốt cho đôi mắt

1. Kiwi

Kiwi trong trái cây nên ăn nhiều, ăn nhiều loại thực phẩm này sẽ bồi bổ cơ thể, giảm độc hại cho cơ thể. Quả kiwi chứa một lượng vitamin C tương đối lớn, không thể so sánh với các loại trái cây thông thường. Những người có đủ hàm lượng vitamin C sẽ ít bị đục thủy tinh thể hơn. Quả kiwi còn chứa cà rốt và các loại vitamin khác, rất có lợi cho mắt.

2. Cà rốt

Bạn nên lựa chọn tốt trong chế độ ăn uống của mình, ăn nhiều cà rốt hàng ngày, chăm sóc tốt cho đôi mắt, giảm thiểu việc ngăn ngừa cận thị. Bổ sung vitamin A hợp lý, cà rốt là lựa chọn hàng đầu. Cà rốt rất giàu caroten, vitamin C và họ B có tác dụng bồi bổ gan, cải thiện thị lực, thanh nhiệt, giải độc, trong cơ thể người hàm lượng lớn caroten có thể chuyển hóa thành vitamin A, có vai trò ngăn ngừa tiểu đêm rất tốt. 

3. Tảo bẹ

Tảo bẹ cũng là một lựa chọn tốt. Ăn một số loại thực phẩm có ích cho mắt của bạn. Ngoài iốt, tảo bẹ còn chứa các nguyên tố vi lượng khác là caroten, riboflavin,… có tác dụng bảo vệ mắt. Có một lớp "sương muối" trên bề mặt tảo bẹ khô, đó chính là mannitol có trong tảo bẹ, không thể bỏ qua tác dụng của nó. Mannitol có tác dụng tốt trong điều trị bệnh tăng nhãn áp, vì mannitol có tác dụng lợi tiểu và có thể làm giảm nhãn áp.

ce3a9408-a9a8-49b9-9432-fb622af5f6a8

4. Bắp

Có rất nhiều ngô để ăn, bạn có thể ăn trực tiếp bằng cách hấp hoặc nấu canh, có nhiều cách để ăn ngô, bạn có thể chọn cách ăn tùy theo sở thích của mình. Ngô là một loại lương thực rất phổ biến, giá trị dinh dưỡng và tác dụng đối với sức khỏe của nó cao hơn các loại lương thực khác. Giàu protein, vitamin, nguyên tố vi lượng...Nói chung, có thể chia thành ngô vàng, ngô trắng, ngô đen, ngô lai, ngô sáp, ... theo màu sắc, ngô vàng chứa nhiều lutein và zeaxanthin đặc biệt có lợi cho mắt người.

5. Cải bó xôi

Khi ăn rau muống cần lưu ý không để chung với một số thực phẩm không hợp, phải ăn riêng, phòng tránh đúng cách mới giảm được tác hại và tác động. Mặc dù không nên ăn rau mồng tơi với đậu phụ, sữa, dưa chuột nhưng giá trị dinh dưỡng của nó cũng không nên xem thường. Không thể coi thường canxi, kali, magiê và các khoáng chất khác có trong cải bó xôi trong việc phòng chống cận thị, họ vitamin B và caroten có trong nó có thể bảo vệ mắt rất tốt. Vitamin B2 là đủ và máu đỏ sẽ hiếm khi xuất hiện trong mắt.

Trên đây là những chia sẻ về bệnh cận thị của giới trẻ, để phòng tránh đúng thì chúng ta phải chú ý tìm hiểu, ngoài ra cần tuân thủ những thói quen tốt hàng ngày thì việc phòng tránh cận thị được tốt. Nếu không muốn bị cận thị, bạn nên hình thành thói quen sử dụng thuốc bổ mắt lành mạnh trong cuộc sống hàng ngày để giảm tổn thương cho mắt. 

Phạm Huyền (tổng hợp)

 

comment Bình luận

largeer