Hội chứng "Người cây" cực kỳ quái lạ, khiến người bệnh đau đớn chỉ muốn chặt tay

Hội chứng "Người Cây" có thể khiến người bị toàn thân mọc vảy cứng trông như thân cây. Bệnh này khi phát triển sẽ làm người bệnh khó có thể tự ăn, di chuyển hay làm việc bình thường.
08/11/2020 11:51

Trong những năm qua, báo chí quốc tế nhiều lần đưa tin về một người đàn ông 29 tuổi ở Bangaldesh mắc một chứng bệnh lạ hiếm gặp. Họ gọi anh là "Người Cây".

Theo ABC News, Abul Bajandar mọc đầy vảy cứng trông như vỏ cây trên da. Tay chân là nơi vảy mọc dày nhất, khiến chúng trông như rễ cây. Đau đớn và nặng nề, Abul không thể tự ăn, di chuyển, làm việc hay mặc quần áo bình thường.

Người Cây - Căn bệnh kỳ quái cực hiếm, tàn phá đến mức người bệnh chỉ muốn chặt tay - Ảnh 2.

 

Abul Bajandar mọc đầy vảy cứng trông như vỏ cây trên da.

Abul mắc hội chứng Người Cây (epidermodysplasia verruciformis- EV) trong suốt 2 thập kỷ trước khi được phẫu thuật. Năm 2016, các bác sĩ đã phải tiến hành 25 cuộc phẫu thuật xâm lấn để loại bỏ phần da giống vỏ cây trên tay và chân Abul.

Thế nhưng không lâu sau, chứng bệnh này tái phát và tiếp tục khiến Abul không thể sống như người bình thường. Theo The Indian Express, Abul nói muốn chặt tay đi để không còn đau đớn nữa.

Hội chứng Người Cây là gì?

Người Cây - Căn bệnh kỳ quái cực hiếm, tàn phá đến mức người bệnh chỉ muốn chặt tay - Ảnh 3.

 

Abul mắc hội chứng Người Cây (epidermodysplasia verruciformis- EV) trong suốt 2 thập kỷ

EV là một hội chứng di truyền hiếm gặp do đột biến gen, đặc trưng bởi tính mẫn cảm bất thường đối với virus papilloma ở người (HPV).

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, HPV cực kỳ phổ biến trên toàn thế giới, tồn tại ở hơn 100 dạng khác nhau. EV gây ra khiếm khuyết trong hệ miễn dịch khiến người bệnh không thể chống lại một số loại HPV.

Các triệu chứng thường xuất hiện trong thời thơ ấu như nổi mụn nhỏ, chủ yếu ở những vùng tiếp xúc với ánh nắng mặt trời như cổ, mặt, bàn tay và bàn chân. Mụn sau đó lan rộng khắp cơ thể, khiến các nạn nhân như Abul suy nhược nghiêm trọng.

Hội chứng Người Cây hiếm như thế nào?

Người Cây - Căn bệnh kỳ quái cực hiếm, tàn phá đến mức người bệnh chỉ muốn chặt tay - Ảnh 5.

 

Năm 2016, các bác sĩ đã phải tiến hành 25 cuộc phẫu thuật xâm lấn để loại bỏ phần da giống vỏ cây trên tay và chân Abul.

Trung tâm Thông tin về Bệnh Hiếm và Bệnh Di truyền (GARD) Mỹ ước tính trên toàn thế giới có khoảng 200 người mắc hội chứng Người Cây. Và đó chỉ là những trường hợp EV được báo cáo.

Phương pháp điều trị hội chứng Người Cây là gì?

Người Cây - Căn bệnh kỳ quái cực hiếm, tàn phá đến mức người bệnh chỉ muốn chặt tay - Ảnh 6.

 

Chân của Abul cũng mọc đầy vảy.

Theo bác sĩ Janvi Todai làm việc tại Mỹ, không có cách chữa trị dứt điểm cho hội chứng Người Cây hiếm gặp. Các bác sĩ có thể kê chio bệnh nhân Người Cây liệu pháp áp lạnh, kem bôi và retinoid – giúp loại bỏ sự phát triển của vỏ cây trong một số ca bệnh.

Trong hầu hết trường hợp, phẫu thuật là cần thiết để loại bỏ các vùng da bị ung thư hoặc vùng da cứng phát triển nhanh. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng ung thư da phát triển trong 30 đến 50% trường hợp hội chứng Người cây.

Nguy cơ cao mắc ung thư có thể là kết quả của việc HPV tiếp xúc với tia cực tím của mặt trời.

Tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và theo dõi y tế chặt chẽ đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát căn bệnh tàn phá suốt đời này, bác sĩ Janvi viết trên ABC News.

Theo Soha/PLBĐ

comment Bình luận

largeer