Hội chứng người cứng

Hội chứng người cứng là một bệnh tự miễn ảnh hưởng đến khả năng thư giãn của cơ, gây ra các triệu chứng như cứng khớp, co thắt cơ đột ngột khắp cơ thể và co thắt do chạm hoặc cảm xúc mạnh.
27/07/2024 16:07

Hội chứng này xảy ra do cơ thể sản xuất các kháng thể bất thường, tấn công hệ thần kinh, phổ biến hơn ở những người mắc bệnh tiểu đường hoặc bệnh celiac và trên 30 tuổi.    

Nếu nghi ngờ hội chứng người cứng, điều quan trọng là phải tham khảo ý kiến bác sĩ thần kinh để có thể tiến hành đánh giá và bắt đầu điều trị thích hợp, có thể liên quan đến các loại thuốc như thuốc benzodiazepin, thuốc giãn cơ và thuốc điều hòa miễn dịch. 

Triệu chứng chính

Các triệu chứng chính của hội chứng người cứng là:

- Cứng khớp khi cử động thân, tay, chân;

- Khó đi lại;

- Té ngã thường xuyên;

- Co thắt cơ đau đớn và đột ngột khắp cơ thể;

- Co thắt cơ do chạm, cảm xúc mạnh và kích thích thị giác hoặc âm thanh;

- Biến dạng ở khớp và cột sống.

e1

Thông thường, các triệu chứng của hội chứng người cứng phát triển chậm và có thể mất vài tháng trước khi chúng được phát hiện. Ban đầu, các cơ ở thân bị ảnh hưởng nhiều nhất và người bệnh thường gặp khó khăn khi uốn và xoay thân. 

Hơn nữa, các triệu chứng có xu hướng trầm trọng hơn trong ngày như khi gắng sức, trong thời điểm căng thẳng, do cảm lạnh hoặc nhiễm trùng. Do co thắt cơ xảy ra đột ngột, người bệnh cũng có thể xuất hiện lo lắng, trầm cảm, sợ ra ngoài hoặc làm những công việc cụ thể. 

Các biến thể của hội chứng người cứng nhắc

Các biến thể của hội chứng người cứng khớp hiếm hơn và có thể xảy ra khi các triệu chứng ảnh hưởng đến các bộ phận cụ thể của cơ thể như chỉ cánh tay, chân hoặc cổ. Ngoài ra, đôi khi các triệu chứng khác cũng có thể xuất hiện như suy nhược, buồn ngủ và mất khả năng phối hợp vận động.  

Làm thế nào để xác nhận chẩn đoán

Việc chẩn đoán hội chứng người cứng thường được thực hiện bởi một nhà thần kinh học có tính đến các triệu chứng được trình bày, các xét nghiệm như đo điện cơ và đo các kháng thể cụ thể trong máu cũng như phản ứng với điều trị bằng thuốc benzodiazepine.

Các xét nghiệm khác như MRI, đo lượng glucose và hormone tuyến giáp, cũng có thể được bác sĩ khuyên dùng và thường hữu ích trong việc đánh giá các bệnh có thể liên quan khác như tiểu đường, suy giáp và khối u.

Nguyên nhân có thể

Hội chứng người cứng đơ thường do sản xuất các kháng thể bất thường tấn công hệ thần kinh, làm suy giảm khả năng thư giãn của cơ. Nguyên nhân sản sinh ra các kháng thể này không phải lúc nào cũng được xác định nhưng trong một số trường hợp có thể là do khối u như ung thư vú hoặc ung thư ruột kết.

Hơn nữa, hội chứng người cứng khớp phổ biến hơn ở những người trên 30 tuổi, trong trường hợp có khuynh hướng di truyền và các bệnh tự miễn, chẳng hạn như bệnh tiểu đường loại 1, bệnh celiac, thiếu máu ác tính và bệnh bạch biến.

Cách điều trị được thực hiện

Điều trị hội chứng người cứng khớp thường bao gồm sử dụng các loại thuốc như diazepam, baclofen, pregabalin hoặc levetiracetam để giảm các triệu chứng như cứng khớp, co thắt cơ và đau. 

Hơn nữa, tùy thuộc vào phản ứng với điều trị ban đầu, việc tiêm globulin miễn dịch qua tĩnh mạch hoặc thuốc điều hòa miễn dịch, chẳng hạn như rituximab hoặc azathioprine, cũng có thể được chỉ định, vì chúng hoạt động bằng cách giảm lượng kháng thể bất thường trong cơ thể.

Có cách chữa trị hội chứng người cứng khớp không?

Hội chứng người cứng khớp không có cách chữa trị, tuy nhiên, các triệu chứng có thể được kiểm soát thông qua phương pháp điều trị thích hợp, đặc biệt khi hội chứng được xác định sớm.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer