Hội chứng ruột ngắn là gì?

Hội chứng ruột ngắn là một tình trạng y tế phức tạp và khó khăn, trong đó bệnh nhân có chiều dài ruột dưới 180-200 cm, dẫn đến việc hấp thụ kém các chất bổ sung chất lỏng và chất dinh dưỡng như vitamin, khoáng chất, chất béo và vi lượng.
18/05/2022 16:10

Chiều dài thông thường của ruột non ở người lớn là từ 275 đến 850 mm. Dịch miệng, nước bọt, dịch tiết dạ dày, mật và tuyến tụy đi qua ruột non tổng cộng khoảng chín lít. Đại tràng nhỏ hấp thụ khoảng bảy lít chất lỏng này trong khi ruột lớn hấp thụ hai lít. Ngoài ra, hầu hết các chất dinh dưỡng được hấp thụ trong 100 cm đầu tiên của hỗng tràng, và những chất khác như B12, muối mật và magiê được hấp thụ trong 100 cm cuối cùng của hồi tràng.

Ruột ngắn, do các yếu tố khác nhau như phẫu thuật hoặc tổn thương ruột non, có thể nhẹ, trung bình hoặc nặng, tùy thuộc vào chức năng của cơ quan.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ruột nhỏ và lớn là gì?

Ruột non là một cấu trúc hình ống nằm giữa dạ dày và ruột già. Đây là cơ quan diễn ra hầu hết quá trình tiêu hóa và hấp thụ chất dinh dưỡng. Tá tràng, hỗng tràng và hồi tràng đều là một phần của ruột non, dài khoảng 20 feet.

Tá tràng là đoạn đầu tiên của ruột non, có chức năng hấp thụ sắt và các khoáng chất khác. Hỗng tràng là phần giữa hấp thụ carbs, protein, chất béo và hầu hết các loại vitamin. Hồi tràng là đoạn cuối cùng hấp thụ axit mật và vitamin B12.

Ở người lớn, ruột già dài khoảng 5 feet và hấp thụ nước cũng như bất kỳ chất dinh dưỡng nào còn sót lại từ thức ăn đã được tiêu hóa một phần đi qua ruột non. Khi đó, ruột già sẽ chuyển chất thải từ dạng lỏng sang dạng rắn.

Nguyên nhân của hội chứng ruột ngắn

Nguyên nhân phổ biến nhất của hội chứng ruột ngắn là phẫu thuật cắt bỏ một đoạn ruột non, có thể là do các tình trạng như rối loạn đường ruột, chấn thương và dị tật bẩm sinh.

Hội chứng ruột ngắn xảy ra ở trẻ em sinh ra với một đoạn ruột non ngắn bất thường hoặc một phần ruột kết bị thiếu. Tình trạng này thường xảy ra ở trẻ sơ sinh sau khi phẫu thuật để điều trị viêm ruột hoại tử, một chứng rối loạn trong đó một phần mô ruột bị phá hủy.

Hội chứng ruột ngắn phát triển do phẫu thuật có thể là do:

- Ung thư và cách điều trị

- Thoát vị bên trong hoặc khi ruột non bị đẩy vào các túi trong niêm mạc bụng

- Bệnh Crohn

- Rối loạn đường ruột, một tình trạng trong đó một phần của ruột không phát triển đầy đủ

- Tổn thương ruột

- Tổn thương ruột do mất lưu lượng máu do động mạch máu bị tắc

- Lồng ruột, trong đó một phần của ruột già hoặc ruột non tự gấp lại

Các triệu chứng của hội chứng ruột ngắn

Một số triệu chứng của hội chứng ruột ngắn có thể bao gồm: Bệnh tiêu chảy; Suy dinh dưỡng và sụt cân do tiêu chảy; Phình to; Đau bụng; Phân có mùi hôi; Mệt mỏi; Nôn mửa; Đầy hơi; Yếu đuối.

Các biến chứng của hội chứng ruột ngắn

Hội chứng ruột ngắn không được điều trị có thể dẫn đến các biến chứng như: Nhạy cảm với thực phẩm và dị ứng như không dung nạp lactose; Suy dinh dưỡng; Sỏi thận; Loét dạ dày; Nhiễm khuẩn trong nhiễm trùng nhỏ.

Chẩn đoán hội chứng ruột ngắn

Một chuyên gia y tế có thể hỏi bệnh sử và tiền sử gia đình của bệnh nhân, sau đó là:

- Khám sức khỏe: Để tìm các triệu chứng như sụt cân.

- Xét nghiệm máu: để đo lượng chất dinh dưỡng.

- Chụp X-quang ruột: Để tìm các vấn đề trong ruột.

- Kiểm tra chất béo trong phân: Để đo khả năng hấp thụ chất béo của cơ thể.

Điều trị hội chứng ruột ngắn

Một số phương pháp điều trị hội chứng ruột ngắn có thể bao gồm:

- Thuốc: Nó bao gồm các loại thuốc như thuốc kháng sinh để ngăn ngừa nhiễm trùng do vi khuẩn; chất kết dính mật - muối để giảm tần suất tiêu chảy. Thuốc chẹn H2 để giảm tiết axit dịch vị và những thuốc khác như teduglutide để cải thiện sự hấp thu của ruột.

- Hỗ trợ dinh dưỡng: Nó bao gồm bù nước bằng đường uống và bổ sung chất dinh dưỡng.

- Phẫu thuật: Để điều trị tắc nghẽn hoặc hẹp ruột non. Điều trị lâu dài bao gồm cắt bỏ một phần ruột và các liệu pháp hỗ trợ để tìm kiếm các chức năng của phần còn lại và khả năng hấp thụ dinh dưỡng.

- Ghép ruột: Nó bao gồm cắt bỏ phần ruột bị thương và thay thế nó bằng một phần ruột khỏe mạnh.

Kết luận: Hội chứng ruột ngắn là một tình trạng kéo dài suốt cuộc đời và phải được quản lý hiệu quả để tránh bất kỳ biến chứng nào và cải thiện chất lượng cuộc sống.

Theo Boldsky

comment Bình luận

largeer