Hỏi đáp về Adenovirus

Hiện tại, ở Việt Nam đã có 6 trường hợp bệnh nhi tử vong có nhiễm Adenovirus, vậy căn bệnh này có nguy hiểm không? Bác sĩ Trương Hữu Khanh - Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP. HCM) đã có những chia sẻ về bệnh Adenovirus.
16/09/2022 08:56

Từ tháng 8/2022 đến nay, số ca bệnh Adenovirus dương tính phát hiện tại Bệnh viện Nhi Trung ương gia tăng đột biến. Tính đến ngày 12/9/2022, tổng số ca nhiễm Adenovirus được ghi nhận tại bệnh viện là 412 ca, nhiều hơn cả năm 2021 và tăng hơn 44,1% so với cùng kỳ, trong đó đã có 6 trường hợp bệnh nhi tử vong có nhiễm Adenovirus.

dong-goi-can-than

(Ảnh minh họa)

1. Virus là virus mới?

Virus cũ rích, dân nhi khoa hay hô hấp đều biết.

2. Là virus cũ nhưng đang khiến dư luận xôn xao?

Khí xét nghiệm nên mới phát hiện virus này gây bệnh hô hấp ở bệnh nhi. Giống như cúm trái mùa cách đây vài tháng.

3. Virus này có từ bao lâu?

Vì đây là virus đường hô hấp, được kể xưa thật là xưa gây bệnh hô hấp ở con người, đặc biệt là trẻ nhỏ và đặc biệt là trẻ sơ sinh.

Adenovirus, RSV (virus hợp bài), cúm là các virus quanh năm, khi ít khi nhiều gây bệnh cho người.

4. Triệu chứng của bệnh này?

Đường lây, triệu chứng, thời gian bệnh, tại sao có người nặng người nhẹ biết: nóng, ho, xổ mũi như cảm, như viêm hô hấp. Có trẻ nhẹ nhàng, cũng có trẻ rầm rộ tới mức thở mệt phải đi viện. Con virus này cũng là tác nhân gây ra những đợt dịch đau mắt đỏ.

5. Phương pháp điều trị?

Theo dõi bệnh, điều trị và phòng ngừa 

Không có thuốc điều trị đặc hiệu vì đa số tự hết, chữa như những đợt viêm hô hấp do virus (tự khỏi).

Thường trẻ trở nặng là do miễn dịch kém hay do nhiễm thêm vi trùng nhất là vi trùng kháng thuốc.

Virus này khoa học chưa có làm vaccine vì nó có nhiều chủng. Cho nên phòng ngừa vẫn là rửa tay, người lớn bị cảm phải tránh xa trẻ nhỏ, khẩu trang…

Uống đủ nước, ăn đủ chất, ngủ đủ giấc để tăng sức đề kháng

Chích ngừa 6 trong 1, phế cầu, cúm vì nếu bị nhiễm Adenovirus và nhiễm thêm những bệnh đó sẽ khiến bệnh nhi khó điều trị hơn.

6. Cũng có thể vì giãn cách, trẻ ít tiếp xúc bên ngoài nên miễn dịch dần dần với các virus không có nên vừa mới ra ngoài sẽ khiến mắc bệnh.

Nguyễn Trang

comment Bình luận

largeer