Hói đầu có chữa khỏi được không?

Hói đầu thường xảy ra đối với nam giới gây cảm giác mất tự tin thoải mái. Do vậy, người bị hói đầu sớm thường hết sức quan tâm đến làm cách nào thay đổi được ngoại hình của mình. Liệu có cách nào chữa khỏi được hói đầu hay không?
24/09/2020 06:15

Anh Nguyễn Văn Quyết (38 tuổi) đang là nhân viên văn phòng của một công ty lớn. Mặc dù đang ở đỉnh cao phong độ của phái nam nhưng bị hói đầu khiến anh cảm giác mất tự tin, đặc biệt là khi làm việc với khách hàng. Do vậy, điều anh thắc mắc cũng chính là thắc mắc chung của nhiều người khác chung cảnh ngộ là: Hói đầu có thể được chữa khỏi hay không?

Nguyên nhân của hói đầu

Đại đa số đàn ông bị hói đầu là do yếu tố di truyền. Tình trạng này là do sự nhạy cảm đối với dihydrotestosterone (DHT), một sản phẩm phụ của testosterone. Nang tóc nhạy cảm với DHT có xu hướng co lại theo thời gian. Khi các nang tóc bị ảnh hưởng trở nên nhỏ hơn, tuổi thọ của sợi tóc sẽ ngắn hơn. Cuối cùng, các nang tóc bị ảnh hưởng sẽ ngừng sản xuất tóc.

hoi dau

Hình minh họa.

Cụ thể, trong một bài nghiên cứu của Ts Lô Quang Phú - Nghiên cứu viên cao cấp Viện Y Học Bản Địa Việt Nam chỉ ra: 

Khi nghiên cứu về vấn đề hói đầu, người ta cũng nhắc lại câu nói của Hippocrates: “Hoạn quan không bị gút và cũng không bị hói đầu”. Năm 1942 của thế kỷ 20, khi quan sát hoạn quan, James B. Hamilton đã viết: “Hoạn quan không bị hói đầu bởi vì họ không có nội tiết tố nam androgen. Chính androgen là điều kiện tiên quyết và là chất kích thích chính gây ra chứng hói đầu thông thường.” Sự hiểu biết quan trọng này đã góp phần xây dựng nền tảng cho việc tiếp tục nghiên cứu sâu vào nguyên nhân của bệnh hói đầu và tìm ra phương pháp chữa trị hói đầu sau này.

Nguyên nhân của rụng tóc androgenetic không phải là do sự giảm vi tuần hoàn của da đầu, không phải là do tăng tiết bã nhờn và không phải là do có bã nhờn da, như trước đây đã nghĩ. Mọi điều là ở enzym 5-alpha reductase được sản xuất trong các tuyến bã nhờn (tuyến dầu) và các nang lông do  nhạy cảm với các nội tiết tố androgen. Dưới tác động của 5-alpha reductase, hormone testosterone chuyển đổi thành dihydrotestosterone (DHT). Đối với một số nang tóc, tập trung chủ yếu ở phía trên của đầu, hormone DHT  là độc hại. Những nang tóc nhạy cảm với dihydrotestosterone này dưới tác động của nó bị teo đi và có thể cuối cùng là chết đi.

Trong quá trình "ngộ độc", những sợi tóc nhạy cảm trở nên mỏng hơn, hơi nhiễm sắc tố, rút ngắn chiều dài (giảm chu kỳ sống và tóc không kịp để mọc dài), làm chậm sự phát triển tóc. Tóc như vậy qua thời gian bắt đầu giống như lông tơ (vellus). Thông thường, testosterone lưu hành ở cả nam giới và phụ nữ. Cho đến gần đây người ta cho rằng, trong cơ thể người bị rụng tóc mạnh chứa một lượng quá nhiều testosterone, và đấu tranh với rụng tóc là bằng cách làm giảm mức độ testosterone trong máu. Việc rụng tóc quá nhiều và hói đầu hoàn toàn là bị kích động bởi DHT, trong khi testosterone có thể lưu thông tự do trong các nang lông mà không làm cho chúng một chút tổn hại nào. "

Tại một nghiên cứu khác, Phó giáo sư, Tiến sĩ, bác sĩ Phạm Văn Hiển, Nguyên Chủ tịch Hội Da liễu Việt Nam cho biết tế bào mầm tóc là nhân tố chính quyết định quá trình mọc tóc. Do tác động của nhiều yếu tố: di truyền, thần kinh nội tiết, stress, mất cân bằng dinh dưỡng, bệnh mạn tính… làm cho tế bào mầm tóc bị suy yếu hoặc ngừng phát triển. Khi đó, sợi tóc mới không thể mọc lên để thay thế những sợi tóc đã rụng, dần dần tóc rụng lan tỏa ra các vùng xung quanh tạo thành bệnh hói đầu.

Có thể chữa khỏi hói đầu hay không?

Theo các chuyên gia về tóc, hói đầu ở nam giới thường là tình trạng di truyền, không thể đảo ngược được. Tuy nhiên một số biện pháp tự nhiên có thể giúp ngăn rụng tóc diễn ra. Để mái tóc khỏe mạnh, ngăn ngừa rụng tóc, bạn nên:

- Massage da đầu thường xuyên để giúp kích thích mọc tóc.

- Bỏ thuốc lá. Hút thuốc lá có thể làm tóc rụng nhiều hơn.

- Kiểm soát căng thẳng thông qua tập thể dục, các bài tập thở, yoga, thiền định.

- Ăn uống lành mạnh và cân bằng. Bổ sung protein, sắt và các loại vitamin.

Dương Nhung (tổng hợp)

 

comment Bình luận

largeer