Hội nghị triển khai “Dự án xây dựng công cụ dự báo thân thiện với người dùng trong phòng, chống sốt xuất huyết Dengue ở Việt Nam”

Ngày 6/10 tại Hà Nội, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương tổ chức hội nghị triển khai “Dự án xây dựng công cụ dự báo thân thiện với người dùng trong phòng, chống sốt xuất huyết Dengue ở Việt Nam” do trường Đại học Queensland viện trợ từ nguồn Quỹ Wellcome.
07/10/2023 08:49

Tham dự có  PGS.TS.Nguyễn Thị Liên Hương, Thứ trưởng Bộ Y tế tham dự hội nghị; GS. Deborah Terry AO, Hiệu trưởng và Chủ tịch Đại học Queensland, Úc; Ngài Mark Tattersall,  Phó Đại sứ Úc tại Việt Nam; Đại diện một số Vụ, Cục, đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ Y tế và một số đơn vị liên quan...

Empty

PGS.TS. Nguyễn Thị Liên Hương,Thứ trưởng Bộ Y tế phát biểu

Phát biểu tại hội nghị, PGS.TS. Nguyễn Thị Liên Hương, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết: Sốt xuất huyết Dengue (SXHD) là một trong những căn bệnh do muỗi truyền có tốc độ lây lan nhanh nhất trên thế giới, ngày càng có thêm nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ mới ghi nhận có SXHD lưu hành.

Tại Việt Nam, SXHD hiện đang là một trong những vấn đề y tế công cộng đáng quan tâm nhất, với số ca mắc SXHD hằng năm từ vài chục nghìn đến vài trăm nghìn ca mắc. Trong đó, các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long là khu vực lưu hành bệnh cao. Đây là gánh nặng bệnh tật, gánh nặng cho hệ thống y tế và cũng là gánh nặng kinh tế lớn ở Việt Nam.

Việt Nam cũng đã có nhiều nỗ lực trong phòng, chống SXHD. tTuy nhiên, do sự biến đổi khí hậu, sự di biến động dân cư, mật độ dân số và tốc độ đô thị hóa gia tăng nên Tổ chức Y tế thế giới đánh giá tình hình sốt xuất huyết thời gian tới tiếp tục diễn biến phức tạp và dự báo tiếp tục gia tăng...

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương cho biết thêm, những năm vừa qua, Chính phủ, các tổ chức, các trường đại học và nhân dân Australia đã có nhiều hợp tác, hỗ trợ cho ngành Y tế Việt Nam nhằm nâng cao nguồn nhân lực, nâng cao sức khỏe người dân và góp phần vào an ninh y tế toàn cầu. Các hỗ trợ này cũng đã góp phần giúp Việt Nam trong kiểm soát tốt hơn các bệnh truyền nhiễm như lao, kháng kháng sinh và đặc biệt Australia là một trong số các quốc gia viện trợ vắc xin COVID-19 nhiều nhất cho Việt Nam.

“Thay mặt Bộ Y tế, tôi trân trọng cảm ơn Quỹ Wellcome, Vương quốc Anh, trường Đại học Queensland, Úc, đã hợp tác, hỗ trợ tài chính cho nhiều dự án, các nghiên cứu khoa học, đào tạo nâng cao năng lực y tế Việt Nam trong nhiều năm qua”- Thứ trưởng phát biểu.

Dự án “Xây dựng công cụ thân thiện với người dùng trong phòng, chống Sốt xuất huyết Dengue tại Việt Nam” do trường Đại học Queensland, Úc viện trợ nhằm giải quyết các gánh nặng bệnh tật cho người dân và hệ thống y tế của Việt Nam.

Dự án với mục tiêu xây dựng được công cụ dự báo sớm dịch SXHD ở tuyến huyện/xã ở các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, xây dựng phần mềm tích hợp trên điện thoại, máy tính, thuận tiện cho cán bộ y tế và người dân sử dụng giúp chủ động phòng, chống dịch SXHD.

“Trong 5 năm thực hiện, với sự hỗ trợ kỹ thuật của nhiều chuyên gia hàng đầu trên thế giới ở các lĩnh vực khác nhau, dự án cũng có kế hoạch đưa ra những bằng chứng khoa học về tính chính xác, tính ứng dụng, tính hiệu quả kinh tế của công cụ này. Chúng tôi kỳ vọng công cụ này sẽ thành công, được mở rộng ứng dụng cho các tỉnh khác và trong toàn bộ hệ thống y tế, đóng góp thực hiện mục tiêu làm giảm tỷ mắc và tử vong do SXHD ở Việt Nam”, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương phát biểu.

Empty

PGS.TS. Nguyễn Thị Liên Hương, Thứ trưởng Bộ Y tế cùng các đại biểu tham dự hội nghị chụp ảnh kỷ niệm

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương nhấn mạnh: Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương là cơ quan tư vấn kỹ thuật cho Bộ Y tế trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Thứ trưởng Bộ Y tế cũng tin tưởng với sự quản lý và điều phối của Viện và sự hợp tác, hỗ trợ của các chuyên gia kỹ thuật đến từ Úc, Nhật Bản, Hoa Kỳ dự án sẽ đạt được mục tiêu đề ra và có cơ sở để mở rộng ứng dụng kết quả của dự án.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương đề nghị Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương tổ chức triển khai nghiêm túc, thực hiện đúng quy định, thường xuyên, định kỳ kiểm tra, rà soát các hoạt động chuyên môn, kiểm toán nội bộ để đảm bảo hiệu quả của dự án.

Bảo Ngọc

comment Bình luận

largeer