Hội nghị văn hóa năm 2023: Định hướng giải pháp xây dựng, phát triển văn hóa, con người Bình Phước

Sáng 11/8, tại Trung tâm hội nghị Trường Chính trị tỉnh Bình Phước đã diễn ra Hội nghị văn hóa năm 2023. Tại hội nghị đã nhận được hơn 30 bài tham luận, trình bày về nhiều vấn đề, nhiều khía cạnh trong lĩnh vực văn hóa ở Bình Phước. Trong đó có 7 bài của các chuyên gia, nhà khoa học và 27 bài của các cơ quan quản lý ở địa phương, đội ngũ văn nghệ sĩ.
11/08/2023 17:32
Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa cùng các đại biểu tham quan khu trưng bày Bảo vật quốc gia đàn đá Lộc Hòa

Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa cùng các đại biểu tham quan khu trưng bày Bảo vật quốc gia đàn đá Lộc Hòa

Những báo cáo tham luận này đã bao quát các lĩnh vực về văn hóa, con người Bình Phước. Qua đó làm rõ và sâu sắc hơn từ những luận cứ khoa học, bài học thực tiễn và những định hướng giải pháp xây dựng, phát triển văn hóa, con người Bình Phước trong thời gian tới.

Đại biểu Trung ương, địa phương tham dự Hội nghị văn hóa tỉnh Bình Phước

Đại biểu Trung ương, địa phương tham dự Hội nghị văn hóa tỉnh Bình Phước

Trong tham luận “Khai thác nguồn lực văn hóa Bình Phước trong sự nghiệp phát triển bền vững” của GS.TSKH. Vũ Minh Giang - Phó Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Khoa học và Đào tạo Đại học Quốc gia Hà Nội thể hiện: “Bình Phước đã may mắn có hai cốt lõi của văn hóa là di tích và con người, việc phát triển khai thác các nguồn lực hiệu quả thời gian tới Bình Phước cần định vị giá trị và vị thế về văn hóa, con người cũng như các lĩnh vực khác trong tổng thể chung của khu vực và cả nước để có hướng phát triển đúng, phù hợp trong tình hình mới.

GS.TS Vũ Minh Giang, Phó Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam tham luận tại hội nghị

GS.TSKH. Vũ Minh Giang, Phó Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam tham luận tại hội nghị

Để phát triển văn hóa, con người Bình Phước trong những năm tới, tỉnh cần tập trung xây dựng văn hóa Bình Phước tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, giàu có bản sắc địa phương; khơi dậy khát vọng phát triển quê hương Bình Phước ngày càng đổi mới, tiến bộ, giàu mạnh, phồn vinh, hạnh phúc. Xây dựng con người Bình Phước phát triển toàn diện, là những chủ thể văn hóa có bản lĩnh, sáng tạo, với những phẩm chất yêu nước, yêu quê hương, đoàn kết, dũng cảm, cần cù, sáng tạo, nghĩa tình, nhân văn”.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng đánh giá cao tiềm năng, lợi thế về văn hóa và con người Bình Phước

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng đánh giá cao tiềm năng, lợi thế về văn hóa và con người Bình Phước

“Tại hội nghị hôm nay, qua nhiều ý kiến đóng góp của các chuyên gia, nhà khoa học và địa phương là căn cứ để Bình Phước đưa ra giải pháp và xây dựng, phát triển văn hóa, con người Bình Phước. Qua đó giúp nhân dân trên địa bàn tỉnh nhận thức đầy đủ về vai trò, vị trí của văn hóa trong quá trình phát triển của tỉnh. Từ đó xem văn hóa là nguồn lực, động lực để phát triển và đề ra những nhiệm vụ và giải pháp cho lĩnh vực này trong tình hình mới. Đặc biệt xây dựng được tính tự nguyện, tự quản, tự giác trong bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa đối với mỗi người dân trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, tỉnh phải xác định bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa làm nền tảng phát triển kinh tế - xã hội. Hiện Bình Phước sở hữu 45 di tích lịch sử văn hóa, danh lam thắng cảnh và 41 thành phần dân tộc anh em, đây là một lợi thế rất lớn về di tích, văn hóa vật thể, phi vật thể”, Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng đề nghị.

Phát biểu kết luận tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Cường ghi nhận những ý kiến đóng góp của các nhà khoa học, chuyên gia, các cơ quan đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh đã phác họa rõ nét về bức tranh văn hóa toàn tỉnh Bình Phước thời gian qua, từ những ưu điểm, tiềm năng, lợi thế cũng như những khó khăn vướng mắc trong lĩnh vực văn hóa được chỉ ra cụ thể. “Đây là những căn cứ xác đáng, luận cứ khoa học và thực tiễn để tỉnh có định hướng rõ nét hơn nữa trong xây dựng văn hóa và con người Bình Phước thời gian tới”, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Cường nhấn mạnh.

Cao Ánh- Trần Cường 

comment Bình luận

largeer