Hội thảo “Chăm sóc sức khoẻ tâm thần dành cho nhân viên y tế tại TP. Hồ Chí Minh”

Chiều ngày 8/12, Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh đã phối hợp cùng Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID), thông qua dự án EpiC Việt Nam, tổ chức hội thảo trực tuyến về “Chăm sóc sức khoẻ tâm thần dành cho nhân viên y tế tại TP. Hồ Chí Minh” tại Trung tâm Kiểm soát Bênh tật TP. Hồ Chí Minh.
15/12/2023 14:19

Hội thảo tập trung một số chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực sức khoẻ tâm thần, tâm lý để cùng thảo luận về những thách thức mà về sức khoẻ tâm thần mà nhân viên y tế phải đối mặt và một số giải pháp cho cá nhân và đơn vị để thực hiện chăm sóc sức khỏe tâm thần như một quyền của con người. Sự kiện thu hút sự quan tâm và tham gia đông đảo cán bộ nhân viên y tế qua Youtube và Fanpage của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố  và  gần 200 đầu cầu các bệnh viện, trung tâm y tế, trạm y tế và các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố.

Tại hội thảo, TS. BS. Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Phó Giám đốc Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh chia sẻ: “Sức khoẻ tâm thần là một vấn đề phức tạp, đòi hỏi một giải pháp đa chiều.” TS. BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu nhấn mạnh rằng việc phát hiện và dự phòng sớm các vấn đề về sức khoẻ tâm thần là vô cùng quan trọng. Việc này sẽ giúp nhân viên y tế kiểm soát căng thẳng và cân bằng cảm xúc, đảm bảo nguồn nhân lực ngành y tế trong hoạt động chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ cho người dân.

hinh-sktt_1512202312

Các chuyên gia chia sẻ và giải đáp những câu hỏi của nhân viên y tế trong Hội thảo

Trong hội thảo, các chuyên gia cũng nhấn mạnh về tầm quan trọng của việc tự chăm sóc bản thân, thông qua những phương pháp đơn giản nhưng hiệu quả như tập hít thở sâu, cố gắng nghỉ ngơi, ăn uống điều độ, tập thể dục cho các giác quan… BSCKII Trần Duy Tâm, nguyên trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp Bệnh viện tâm thần đã hướng dẫn các nhân viên y tế thực hiện một số kỹ thuật thở để nhanh chóng cân bằng cảm xúc.

Một trong số những điều cần thiết là cần nâng cao nhận thức chung của toàn ngành về sức khoẻ tâm thần, nhằm giảm bớt sự kì thị, định kiến liên quan đến các vấn đề này. Bình thường hoá việc bất kỳ ai cũng có thể có vấn đề về sức khoẻ tâm thần sẽ góp phần tạo điều kiện để mọi người cảm thấy thoải mái trong việc tìm đến những dịch vụ hỗ trợ khi cần.

Một số giải pháp cho các đơn vị cũng được thảo luận trong hội thảo vừa qua. Các bệnh viện, cơ sở y tế cần xây dựng chính sách, cung cấp các dịch vụ tư vấn tâm lý, hỗ trợ về sức khoẻ tâm thần cho nhân viên. Bên cạnh những phương pháp hiện có để khích lệ tinh thần cho cán bộ nhân viên như động viên, khen thưởng, các cơ sở cũng nên tham khảo thêm một số thực hành tốt đã và đang được áp dụng trên một số quốc gia trên thế giới, có thể kể đến như thành lập phòng thư giãn, tổ chức các lớp yoga, tập thể dục.

Hội thảo trực tuyến về “Chăm sóc sức khoẻ dành cho nhân viên y tế tại TP. Hồ Chí Minh” là một phần trong chuỗi hoạt động hợp tác cùng Cơ quan phát triển Hoa Kỳ (USAID) thông qua dự án EpiC Việt Nam nhằm góp phần cải thiện sức khoẻ tâm thần cho cán bộ nhân viên y tế trên địa bàn Thành phố. Một số hoạt động có thể kể đến bao gồm việc xây dựng phòng thư giãn ở một số bệnh viện, phát triển cẩm nang cho nhân viên y tế và chương trình đào tạo về sơ cứu tâm lý dành cho nhân viên y tế, tổ chức các hội thảo đào tạo và tập huấn cho lãnh đạo và nhân viên…

Với các hoạt động này, Sở Y tế muốn chính thức phát động tinh thần cùng nhau chăm lo cho nhân viên, chăm sóc sức khoẻ tâm thần cho mỗi người, như một quyền của cá nhân và nghĩa vụ của tổ chức. Sức khoẻ tâm thần là quyền phổ quát cho mọi người, và nhân viên y tế không phải là ngoại lệ.

Theo Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh

comment Bình luận

largeer