Hội thảo “Mức sinh thấp tại Việt Nam: Thực trạng và giải pháp”

Ngày 10/11, tại Hà Nội, Bộ Y tế (Cục Dân số) phối hợp với Hội Phụ sản Việt Nam và Công ty TNHH Merck Healthcare tổ chức Hội thảo “Mức sinh thấp tại Việt Nam: Thực trạng và giải pháp”. PGS.TS. Nguyễn Thị Liên Hương, Thứ trưởng Bộ Y tế dự và phát biểu tại hội thảo.
13/11/2023 10:15

Tham dự Hội thảo có GS.TS. Nguyễn Viết Tiến, nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế, Chủ tịch Hội Phụ sản Việt Nam; TS.BS.Hà Anh Đức, Chánh Văn phòng Bộ Y tế; đại diện một số Vụ, Cục, đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ Y tế

Hội thảo được diễn ra trong bối cảnh Việt Nam đang duy trì mức sinh thay thế, song có sự chênh lệch giữa các vùng miền, đối tượng đồng thời tỉ lệ vô sinh cao, ảnh hưởng đến quy mô và cơ cấu dân số trong tương lai.

Empty

PGS.TS.Nguyễn Thị Liên Hương, Thứ trưởng Bộ Y tế phát biểu

Phát biểu tại hội thảo, PGS.TS.Nguyễn Thị Liên Hương, Thứ trưởng Bộ Y tế thông tin: trên Thế giới, mức sinh ở hầu hết các châu lục đều liên tục giảm và giảm xuống rất thấp so với mức sinh thay thế tại các quốc gia Châu Âu, Hàn Quốc, Nhật Bản dẫn đến thiếu hụt nguồn lao động, các vấn đề về già hóa dân số và chăm sóc người cao tuổi.

Dự báo tình trạng thiếu lao động sẽ phổ biến trên toàn thế giới sau 2055, ảnh hưởng đến phát triển không bền vững về con người, một thách thức hàng đầu của nhân loại trong thế kỷ 21.

Trong thời gian qua, Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu trong công tác dân số, trong đó tốc độ gia tăng dân số đã được khống chế thành công, đạt mức sinh thay thế từ năm 2006 và tiếp tục duy trì cho đến nay, nước ta đã bước vào thời kỳ cơ cấu dân số vàng từ 2007 đã đóng góp tích cực cho phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam trong hơn 30 năm đổi mới. Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương cũng quan ngại khi Việt Nam là một trong các quốc gia tỷ lệ vô sinh cao (khoảng 7,7%), (trong đó vô sinh nguyên phát là 3,9% và vô sinh thứ phát là 3,8%), ảnh hưởng đến hàng triệu cá nhân, cặp vợ chồng vô sinh, hiếm muộn chờ mong hạnh phúc làm cha, mẹ.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương nhấn mạnh, chiến lược dân số Việt Nam đến năm 2030 nhấn mạnh mục tiêu “duy trì vững chắc mức sinh thay thế, giảm chênh lệch mức sinh giữa các vùng, đối tượng”. Đây là những định hướng chính sách về dân số rất kịp thời nhằm cải thiện mức sinh thấp tại một số vùng, tỉnh, thành phố, đặc biệt là nơi xuất hiện xu hướng mức sinh thấp. Để đạt được điều này đòi hỏi phải có chính sách, chiến lược hỗ trợ trong thời gian tới…

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương đề nghị các đại biểu tham dự Hội thảo tập trung thảo luận những giải pháp can thiệp, hỗ trợ trong thời gian tới để giúp cho cá nhân, cặp vợ chồng hiếm muộn được hưởng hạnh phúc làm cha mẹ, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống.

Empty

GS.TS.Nguyễn Viết Tiến, nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế, Chủ tịch Hội Phụ sản Việt Nam phát biểu

Chia sẻ tại Hội thảo, GS.TS.Nguyễn Viết Tiến, nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế, Chủ tịch Hội Phụ sản Việt Nam cho biết: “Một trong những vấn đề quan trọng là tỷ lệ vô sinh của Việt Nam ở mức cao, chúng ta cần thảo luận những giải pháp can thiệp, hỗ trợ trong thời gian tới…”.

Empty

TS.BS. Hà Anh Đức, Chánh Văn phòng Bộ Y tế phát biểu

Tại hội thảo, TS.BS. Hà Anh Đức, Chánh Văn phòng Bộ Y tế đã thông tin về dự án Fertility Counts- một sáng kiến nhằm giải quyết các thách thức về kinh tế và xã hội liên quan đến mức sinh thấp ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.

Theo đó, bộ công cụ chính sách can thiệp mức sinh cho các nước khu vực Châu Á - Thái Bình Dương do tổ chức Economist Impact nghiên cứu đã được công bố. Bộ công cụ là một phần quan trọng trong dự án Fertility Counts.

Fertility Counts là dự án toàn cầu với sự tham gia của các nhà nghiên cứu, quản lý nhà nước và tư nhân, xem xét các tác động về kinh tế và xã hội do mức sinh suy giảm và đề xuất các giải pháp nhằm góp phần cải thiện thực trạng này.

Empty

Các diễn giả tham gia phiên tọa đàm tại hội thảo "Mức sinh thấp tại Việt Nam: Thực trạng và giải pháp"

Sáng kiến của Fertility Counts đã được Tổ chức của các chuyên gia lĩnh vực sinh sản khu vực Châu Á - Thái Bình Dương (ASPIRE) công nhận. Đây sẽ là một công cụ giúp cho các nhà hoạch định chính sách của Việt Nam tham khảo, xem xét, nghiên cứu, đánh giá tính khả thi khi áp dụng vào thực tiễn. Bốn nhóm chính sách được đề cập trong bộ công cụ này là: chăm sóc trẻ em, chính sách tại nơi làm việc, uu đãi tài chính và hỗ trợ sinh sản.

10.11.2023 Quang canh HT 2

Quang cảnh Hội thảo

Các chuyên gia đánh giá hội thảo là bước khởi đầu cho sự hợp tác, đồng hành giữa Hội Phụ sản Việt Nam, Cục Dân số (Bộ Y tế) và các bên liên quan trọng vấn đề dân số, cùng chung mục tiêu hướng tới vì một Việt Nam thịnh vượng và phát triển.

Bảo Ngọc

comment Bình luận

largeer