Hội thảo “Kinh nghiệm triển khai kỳ thi quốc gia đánh giá năng lực hành nghề”

Ngày 10/11, Hội thảo “Kinh nghiệm triển khai kỳ thi quốc gia đánh giá năng lực hành nghề” của Hội đồng Y khoa Quốc gia tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh.
11/11/2023 09:37

GS.TS.Trần Văn Thuấn, Phó Chủ tịch phụ trách, điều hành Hội đồng Y khoa Quốc gia, Thứ trưởng Bộ Y tế chủ trì Hội thảo. Tham dự có đại diện một số Vụ, Cục, đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ Y tế; đại diện WHO; Hội đồng y khoa quốc gia Thái Lan; các báo cáo viên từ tổ chức JICA Nhật Bản, Hội đồng Y khoa Quốc gia Thái Lan…

Đây là một trong những hoạt động đầu tiên do Hội đồng Y khoa Quốc gia tổ chức để chia sẻ và học hỏi kinh nghiệm từ các nước trên thế giới, trong đó có Nhật Bản và Thái Lan trong triển khai kỳ thi đánh giá năng lực hành nghề. Đồng thời cũng là dịp để Hội đồng nhận được các ý kiến đóng góp quý báu về định hướng và kế hoạch Hội đồng sẽ triển khai trong thời gian tới.

Empty

GS.TS.Trần Văn Thuấn, Phó Chủ tịch phụ trách, điều hành Hội đồng Y khoa Quốc gia,Thứ trưởng Bộ Y tế phát biểu

Phát biểu tại Hội thảo, GS.TS.Trần Văn Thuấn, Phó Chủ tịch phụ trách, điều hành Hội đồng Y khoa Quốc gia, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết: Nguồn nhân lực, đặc biệt là nhân lực y tế luôn có vai trò quan trọng.

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế hiện nay, với việc là thành viên của Tổ chức Thương mại thế giới, Việt Nam phải tuân thủ theo các hiệp định của Tổ chức này, trong đó có các quy định về dịch vụ y tế. Mặt khác, cùng với việc tham gia vào cộng đồng chung ASEAN, Việt Nam đã ký kết các thỏa thuận công nhận lẫn nhau trong đó có việc cho phép chứng chỉ hành nghề Y và Nha khoa được cấp bởi các cơ quan chức năng tại một quốc gia sẽ được thừa nhận bởi các nước thành viên khác trong khu vực. Do đó, Việt Nam cần phải có những quy định về cấp giấy phép hành nghề bảo đảm tương thích và phù hợp với thông lệ quốc tế và khu vực phù hợp với bối cảnh hội nhập hiện nay. Đặc biệt, sẽ tạo điều kiện để di chuyển thể nhân, cá nhân hành nghề của các nước đến Việt Nam tham gia vào hoạt động khám bệnh chữa bệnh và ngược lại, người hành nghề của Việt Nam có thể ra nước ngoài để hành nghề, nhân lực khám bệnh chữa bệnh của Việt Nam có thể tham gia hội nhập ngày càng nhiều hơn với các nước trong khu vực cũng như trên thế giới.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho biết thêm, ngày 06/07/2020 của Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 956/QĐ-TTg thành lập Hội đồng Y khoa Quốc gia. Việc thành lập Hội đồng Y khoa quốc gia là một dấu mốc quan trọng đối với hệ thống y tế Việt Nam, đặc biệt là đối với người hành nghề và hệ thống đào tạo nhân lực y tế nhằm thể chế hóa Nghị quyết 20-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ nhân dân trong tình hình mới, đồng thời phù hợp với thông lệ quốc tế về việc tổ chức thi đánh giá năng lực hành nghề".

Việc thành lập Hội đồng Y khoa quốc gia là bước tiếp theo trong lộ trình đổi mới công tác đào tạo y khoa những năm vừa qua có nhiệm vụ giúp Thủ tướng Chính phủ chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho việc tổ chức đánh giá năng lực hành nghề khám, chữa bệnh theo Nghị quyết số 20/NQ-TW về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới để đáp ứng yêu cầu phát triển, nâng cao chất lượng nhân lực y tế.

Empty

Quang cảnh Hội thảo

Theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Phó Chủ tịch Hội đồng Y khoa Quốc gia, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Bộ Y tế cho biết, trong quá trình xây dựng Luật Khám bệnh, chữa bệnh, Bộ Y tế đã đề xuất với Chính phủ và Quốc hội đưa nội dung đánh giá năng lực hành nghề vào luật làm cơ sở cho việc xem xét cấp giấy phép hành nghề. Cụ thể tại Điều 25 của Luật Khám bệnh, chữa bệnh 2023, Hội đồng Y khoa Quốc gia được giao nhiệm vụ chủ trì xây dựng và ban hành bộ công cụ đánh giá năng lực hành nghề, tổ chức thi đánh giá năng lực hành nghề cho 8 chức danh: bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật y.. bắt đầu từ năm 2027 đối với chức danh bác sĩ…

Empty

GS.TS.Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế cùng các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Tại Hội thảo, các đại biểu đã được nghe một số tham luận như: chức năng, nhiệm vụ và dự kiến kế hoạch của Hội đồng Y khoa Quốc gia; đề án xây dựng bộ công cụ đánh giá năng lực hành nghề với chức danh bác sĩ; triển khai kỳ thi đánh giá năng lực hành nghề khám, chữa bệnh ở Thái Lan - thách thức và giải pháp; kỳ thi quốc gia dành cho bác sĩ tại Nhật Bản; kỳ thi Quốc gia đánh giá năng lực hành nghề, kinh nghiệm và khuyến nghị quốc tế.

Bảo Ngọc

comment Bình luận

largeer