Hợp chất hạt nho cho thấy khả năng chống lão hóa bằng cách loại bỏ các tế bào già cỗi

Quá trình lão hóa trong cơ thể con người liên quan đến nhiều bộ phận chuyển động, nhưng một trong những nghiên cứu gần đây tiếp tục chỉ ra là vai trò của các tế bào già cỗi. Đây là những tế bào đã ngừng phân chia và bắt đầu tích tụ, gây ra một loạt các tác động thoái hóa trong cơ thể.
13/12/2021 10:32

Nghiên cứu mới ở Trung Quốc đã phát hiện ra một hợp chất tự nhiên trong hạt nho có tác dụng nhắm vào các tế bào bị rối loạn chức năng này và chứng minh cách nó có thể kéo dài tuổi thọ của những con chuột già hơn 9%.

Hợp chất chống lão hóa mới được phát hiện này thuộc một nhóm thuốc tương đối mới được gọi là thuốc tiêu huyết thanh, đang được phát triển để gây ra sự chết có chọn lọc của các tế bào già, với mục đích bao quát là tăng cường sức khỏe và tuổi thọ của chúng ta.

“Chúng tôi đã thấy một số phát triển đầy hứa hẹn trong vài năm qua, với các nghiên cứu cho thấy cách thuốc tiêu huyết thanh có thể bảo tồn các gai già, áp dụng phanh đối với bệnh tiểu đường và cung cấp một biện pháp bảo vệ mới chống lại chứng sa sút trí tuệ”.

Ảnh minh họa: Newatlas

Ảnh minh họa: Newatlas

Phát hiện mới nhất trong lĩnh vực này đến từ các nhà khoa học tại Viện Dinh dưỡng và Sức khỏe Thượng Hải của Trung Quốc, những người đã nghiên cứu một loạt các hợp chất có nguồn gốc thực vật để tìm kiếm các loại thuốc tiêu huyết mới tiềm năng. Điều này dẫn họ đến một loại hạt có nguồn gốc từ hạt nho được gọi là procyanidin C1 (PCC1), mà họ phát hiện ra can thiệp vào sự tồn tại của các tế bào già bằng cách gây ra một loại tế bào chết theo chương trình được gọi là apoptosis, trong khi các tế bào khỏe mạnh hầu như không hề hấn gì.

Hiệu ứng này đã được quan sát thấy ở các mô và cơ quan khác nhau ở chuột già, nơi các tế bào tuổi già được chứng minh là giảm đáng kể sau khi loài gặm nhấm được sử dụng hợp chất PCC1. Điều này dẫn đến những lợi ích về sức khỏe bao gồm đảo ngược quá trình thoái hóa cơ quan và ở những con chuột có khối u được cấy ghép, kết quả điều trị được cải thiện khi kết hợp với hóa trị liệu truyền thống.

Ở những con chuột rất già từ 24 đến 27 tháng, bằng 75 đến 90 tuổi ở người, phương pháp điều trị PCC1 đã kéo dài tuổi thọ còn lại của chúng hơn 60% hoặc tăng tổng tuổi thọ của chúng lên hơn 9%. Những kết quả này đầy hứa hẹn và tăng thêm bằng chứng cho ý tưởng rằng nhắm mục tiêu vào các tế bào già cỗi có thể là một biện pháp can thiệp hiệu quả vào quá trình lão hóa.

Theo Newatlas

comment Bình luận

largeer