Ði bộ nhanh giúp loại trừ tác hại của chứng mất ngủ

Mất ngủ có liên quan đến nhiều vấn đề sức khỏe bao gồm đột quỵ, bệnh tim và ung thư. Nhưng nghiên cứu mới cho thấy thường xuyên vận động mức độ vừa phải - như đi bộ nhanh có thể giúp loại trừ tác hại của chứng mất ngủ đối với nguy cơ tử vong.
05/08/2022 11:14
Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Các nhà nghiên cứu tại Ðại học Sydney (Úc) đã theo dõi mức độ tập thể dục, chất lượng giấc ngủ và số ca tử vong của 380.000 người Anh có độ tuổi trung bình 55, với một nửa thường xuyên ngủ không ngon giấc. Trong 11 năm nghiên cứu, hơn 15.500 người đã tử vong. Qua phân tích, các chuyên gia phát hiện tỷ lệ tử vong cao nhất thuộc nhóm những người có điểm số kém cả về chất lượng giấc ngủ và tập thể dục. Cụ thể, so với những người ngủ tốt, những người ngủ kém và không vận động có nguy cơ tử vong sớm cao hơn 57%, nguy cơ chết vì bệnh tim cao hơn 67% và nguy cơ chết vì ung thư cao hơn 45%. Tuy nhiên, những người ngủ không ngon giấc lại giảm đáng kể nguy cơ chết sớm khi họ vận động nhiều.

Theo nhóm chuyên gia, tác hại của ngủ không ngon giấc sẽ được đẩy lùi nếu những người tham gia đáp ứng khuyến nghị của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) là tập thể dục vừa phải 150 phút mỗi tuần, tương đương với 20 phút đi bộ nhanh hoặc chạy bộ mỗi ngày. Công bố trên Tạp chí Y học Thể thao Anh, nhóm nghiên cứu kết luận: “Vận động thể chất trên mức khuyến nghị của WHO dường như loại bỏ hầu hết các tác động bất lợi của giấc ngủ kém đối với nguy cơ tử vong. Kết quả nghiên cứu ủng hộ các biện pháp can thiệp nhằm thúc đẩy hoạt động thể chất và giấc ngủ để cải thiện sức khỏe”.

Theo Daily Mail

comment Bình luận

largeer