Bệnh tim do thịt đỏ có liên quan đến một số chất chuyển hóa của vi khuẩn đường ruột

Mối liên hệ giữa bệnh tim mạch và ăn nhiều thịt đỏ là tương đối rõ ràng, nhưng điều chưa rõ ràng là làm thế nào mà protein động vật có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Một nghiên cứu mới đã tập trung vào một cơ chế tiềm năng, minh họa cách các chất chuyển hóa được tạo ra bởi một số vi khuẩn đường ruột trong khi tiêu hóa thịt đỏ đóng một vai trò quan trọng trong bệnh tim mạch.
03/08/2022 15:08

Theo nghiên cứu mới này: “Một số thành phần và cơ chế đã được đề xuất để giải thích tác hại tiềm ẩn của việc ăn thịt đối với bệnh tim mạch xơ vữa động mạch (ASCVD). Chúng bao gồm hàm lượng chất béo bão hòa, cholesterol và sắt heme trong các loại thịt đỏ, cũng như natri, nitrit và việc nấu chín thịt đã qua chế biến ở nhiệt độ cao. Tuy nhiên, các cơ chế thực sự được hiểu rất kém một cách đáng ngạc nhiên".

Để lấp đầy khoảng trống trong nghiên cứu, nghiên cứu mới này tập trung vào một số chất chuyển hóa được tạo ra bởi vi khuẩn trong ruột. Đặc biệt, cuộc điều tra đã xem xét mức độ trimethylamine-N-Oxide (TMAO), một phân tử trước đây có liên quan đến sức khỏe tim mạch kém.

Khi protein động vật có chứa hóa chất L-carnitine được tiêu hóa bởi một số loại vi khuẩn đường ruột, một phân tử gọi là trimethylamine (TMA) được tạo ra. TMA sau đó được chuyển thành TMAO trong gan và điều này dẫn đến tổn thương tim mạch.

Ảnh minh họa: New Atlas

Ảnh minh họa: New Atlas

Nghiên cứu mới đã xem xét dữ liệu từ một nghiên cứu tim mạch dài hạn theo dõi hàng nghìn đối tượng trong hơn một thập kỷ. Nghiên cứu này là nghiên cứu đầu tiên thử và hiểu những cách khác nhau mà tiêu thụ thịt đỏ có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Các phát hiện cho thấy nồng độ TMAO trong huyết tương và hai chất chuyển hóa khác do hệ vi sinh vật tạo ra có thể chiếm từ 8% đến 11% nguy cơ gia tăng bệnh tim của một người do ăn thịt đỏ. Theo phát hiện mới, mức đường huyết tăng và tình trạng viêm nhiễm toàn thân cũng có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tim.

Dariush Mozaffarian, đồng tác giả của nghiên cứu cho biết, phần thú vị của phát hiện là ba yếu tố này dường như có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh tim của một người hơn là những thứ truyền thống như chất béo hoặc cholesterol.

“Thật thú vị, chúng tôi đã xác định được ba con đường chính giúp giải thích mối liên hệ giữa thịt đỏ và thịt đã qua chế biến và bệnh tim mạch - các chất chuyển hóa liên quan đến hệ vi sinh vật như TMAO, mức đường huyết và chứng viêm nói chung và mỗi con đường này dường như quan trọng hơn các con đường liên quan đến cholesterol trong máu hoặc huyết áp”, Mozaffarian giải thích. Điều này cho thấy rằng, khi lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc động vật, ít quan trọng hơn là tập trung vào sự khác biệt về tổng chất béo, chất béo bão hòa hoặc cholesterol và quan trọng hơn là hiểu rõ hơn về tác động sức khỏe của các thành phần khác trong những thực phẩm này, như L-carnitine và không hạn chế".

Một nghiên cứu khác được công bố gần đây do Mozaffarian đồng tác giả đã xem xét nồng độ TMAO trong máu và tỷ lệ tử vong do mọi nguyên nhân. Nghiên cứu đó cho thấy những người lớn tuổi có nồng độ TMAO cao có nguy cơ tử vong cao hơn 20% đến 30% so với những người có nồng độ TMAO trong máu thấp.

Meng Wang, đồng tác giả của cả hai nghiên cứu gần đây cho biết, hầu hết các nghiên cứu đều tập trung vào rủi ro của thịt đỏ liên quan đến lượng chất béo bão hòa và cholesterol trong máu trong chế độ ăn. Tuy nhiên, nghiên cứu mới này chỉ ra một số con đường khác mà việc tiêu thụ thịt đỏ gây hại cho sức khỏe tim mạch. Và những phát hiện này có thể cung cấp các biện pháp can thiệp mới để cải thiện sức khỏe tim mạch.

Wang cho biết: “Những phát hiện này giúp trả lời những câu hỏi lâu nay về cơ chế liên kết giữa các loại thịt với nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. “Sự tương tác giữa thịt đỏ, hệ vi sinh vật đường ruột của chúng ta và các chất chuyển hóa có hoạt tính sinh học mà chúng tạo ra dường như là một con đường quan trọng dẫn đến nguy cơ, điều này tạo ra một mục tiêu mới cho các biện pháp can thiệp có thể làm giảm bệnh tim”.

Theo New Atlas

comment Bình luận

largeer