Ireland: Chuyên gia khuyến cáo không nên kết luận vội vàng về "Omicron tàng hình"

Các chuyên gia Ireland đánh giá hiện còn quá sớm để khẳng định BA.2, Omicron tàng hình, có thể là một "yếu tố thay đổi cuộc chơi" trong đại dịch COVID-19.
21/02/2022 15:58
PRI_220568145

Ảnh minh họa

Nghiên cứu sơ bộ cho thấy biến thể phụ BA.2 của biến thể Omicron, còn gọi là "Omicron tàng hình," lây lan nhanh hơn và có thể gây bệnh nặng hơn.

Tuy nhiên, các chuyên gia Ireland đánh giá hiện còn quá sớm để khẳng định BA.2 có thể là một "yếu tố thay đổi cuộc chơi" trong đại dịch COVID-19.

Trả lời phỏng vấn trên Irishtimes.com, Giáo sư Sam McConkey, chuyên gia dịch bệnh truyền nhiễm tại Ireland, cho biết ông "hy vọng" bệnh trạng mà biến thể phụ này gây ra sẽ ở mức tương đương biến thể Omicron.

Theo Giáo sư McConkey, một yếu tố quan trọng cần theo dõi để có thể đưa ra kết luận là tỷ lệ miễn dịch chéo, tức là khả năng miễn dịch ở người đã nhiễm biến thể Omicron trước biến thể phụ này.

Trong khi đó, Tiến sỹ Michael Power, từ bệnh viện Beaumont ở Dublin, cho biết biến thể phụ đang lây lan nhưng chưa có tác động đáng chú ý tới số lượng bệnh nhân COVID-19 phải điều trị trong phòng chăm sóc đặc biệt (ICU).

Theo Giáo sư Kingston Mills, chuyên gia miễn dịch học tại Trinity College Dublin, một nghiên cứu trong phòng thí nghiệm ở Nhật Bản cho thấy biến thể phụ BA.2 có thể gây bệnh nặng hơn Omicron.

Tương tự, có dấu hiệu cho thấy những người đã nhiễm Omicron có thể không có kháng thể đủ mạnh để không tái nhiễm biến thể phụ.

Tuy nhiên, Giáo sư Kingston Mills cho rằng không nên vội vàng kết luận gây hoang mang vì vẫn chưa có những dữ liệu thực tế để chứng minh về đặc điểm của biến thể mới.

Bên cạnh đó, các dữ liệu từ Anh cho thấy các loại vaccine phòng COVID-19 vẫn tiếp tục có hiệu quả phòng ngừa biến thể phụ tương đương phòng ngừa biến thể Omicron, đặc biệt với những người đã được tiêm mũi tăng cường.

Trước đó, Tiến sỹ Tony Holohan, quan chức y tế cấp cao của Chính phủ Ireland, gần đây cho biết khoảng 40% ca mắc mới COVID-19 tại nước này có thể là các trường hợp nhiễm biến thể phụ BA.2, với mức tăng 10%/ngày.

Theo dự báo, BA.2 sẽ trở thành biến thể chủ đạo gây dịch bệnh COVID-19 ở Ireland vào cuối tháng này.

Biến thể phụ lây lan trong bối cảnh Chính phủ Ireland chuẩn bị cho phép tạm dừng quy định đeo khẩu trang bắt buộc tại tất cả các địa điểm từ ngày 28/2.

Cơ quan đặc trách tình trạng y tế cộng đồng khẩn cấp quốc gia cũng dần thu hẹp hoạt động.

Hiện, Chính phủ Ireland đã cho mở hệ thống đặt lịch trực tuyến để đăng ký tiêm phòng COVID-91 cho trẻ từ 5-11 tuổi từ ngày 20/2.

Theo Vietnam+

comment Bình luận

largeer