Nhật Bản: Phát hiện những dấu hiệu nghiêm trọng mà biến thể phụ mới BA.2 gây ra

Virus BA.2 - biến thể phụ của biến thể Omicron - không chỉ lây lan nhanh hơn so với "họ hàng" của nó mà còn có thể gây ra bệnh nặng hơn và dường như có khả năng cản trở một số vũ khí chính mà con người đang dùng để chống lại COVID-19, nghiên cứu mới cho thấy.
18/02/2022 16:07

Các thí nghiệm mới trong phòng thí nghiệm từ Nhật Bản cho thấy BA.2 có thể có các tính năng khiến nó gây bệnh nghiêm trọng như biến thể Delta.

Và giống như mọi biến thể Omicron, biến thể phụ mới này dường như thoát khỏi miễn dịch do vaccine tạo ra. BA.2 cũng kháng một số phương pháp điều trị, bao gồm sotrovimab - kháng thể đơn dòng hiện đang được sử dụng chống lại biến thể Omicron.

Tiến sĩ Daniel Rhoads  - Trưởng bộ phận vi sinh tại Phòng khám Cleveland ở Ohio (Mỹ), cho biết: "Đây có thể là một loại virus tồi tệ hơn BA.1, lây truyền tốt hơn và gây ra bệnh nặng hơn".

BA.2 rất đột biến so với virus gây bệnh COVID-19 ban đầu xuất hiện ở Vũ Hán, Trung Quốc. Nó cũng có hàng tá thay đổi gen khác với biến thể Omicron ban đầu, làm cho nó khác biệt với các virus gần đây nhất, bởi các biến thể Alpha, Beta, Gamma và Delta khá giống nhau.

Kei Sato, nhà khoa học công tác tại Đại học Tokyo (Nhật Bản) - người tham gia nghiên cứu trên, lập luận rằng những phát hiện này chứng minh rằng BA.2 không nên được coi là một biến thể phụ của Omicron và cần được giám sát chặt chẽ hơn.

"Như bạn có thể biết, BA.2 được gọi là 'Omicron tàng hình'. Đó là bởi vì nó không hiển thị trong các bài kiểm tra PCR như một lỗi đích của gen S, theo cách của Omicron. Do đó, các phòng thí nghiệm phải thực hiện thêm một bước và giải trình tự virus để tìm ra biến thể này" – ông Sato cho biết.

Theo ông Sato, thiết lập một phương pháp để phát hiện BA.2 cụ thể "sẽ là điều đầu tiên" mà nhiều quốc gia cần phải làm.

3

BA.2 có khả năng gây bệnh nghiêm trọng như các biến thể cũ hơn của COVID-19

Deborah Fuller, nhà virus học tại Đại học Y khoa Washington (Mỹ), người đã xem xét nghiên cứu đồng ý: "Có vẻ như chúng ta đang xem xét một chữ cái tiếng Hy Lạp mới ở đây".

BA.2 dễ lây hơn Omicron khoảng 30% đến 50%. Biến thể phụ này hiện đã được phát hiện ở 74 quốc gia và 47 tiểu bang của Mỹ.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) ước tính rằng khoảng 4% người Mỹ mắc COVID-19 hiện bị nhiễm trùng do BA.2, nhưng nhiều nơi khác trên thế giới có tỉ lệ cao hơn. BA.2 hiện đang trở nên thống trị ở ít nhất 10 quốc gia khác: Bangladesh, Brunei, Trung Quốc, Đan Mạch, Guam, Ấn Độ, Montenegro, Nepal, Pakistan và Philippines - theo báo cáo dịch tễ hàng tuần của Tổ chức Y tế Thế giới.

Tuy nhiên,  mức độ nghiêm trọng của BA.2 khác nhau ở các nơi. Tỷ lệ nhập viện tiếp tục giảm ở các quốc gia mà BA.2 có chỗ đứng, như Nam Phi và Vương quốc Anh. Nhưng ở Đan Mạch, nơi BA.2 đang trở thành nguyên nhân hàng đầu gây ra nhiễm trùng, số ca nhập viện và tử vong đang tăng lên - theo WHO.

Nghiên cứu mới cho thấy BA.2 có thể tự sao chép trong tế bào nhanh hơn BA.1, phiên bản gốc của Omicron. BA.2 cũng 'giỏi'  hơn trong việc làm cho các tế bào dính lại với nhau. Điều này cho phép virus tạo ra các khối tế bào lớn hơn, được gọi là hợp bào, hơn BA.1. Điều đó đáng lo ngại vì những khối này sau đó trở thành nhà máy để tạo ra nhiều bản sao của virus hơn. Được biết, biến thể Delta cũng rất "giỏi"  trong việc tạo ra hợp bào, người ta cho rằng đó là một lý do khiến nó tàn phá phổi như vậy.

Khi các nhà nghiên cứu cho chuột thí nghiệm nhiễm BA.2 và BA.1, những con bị nhiễm BA.2 sẽ ốm nặng hơn và có chức năng phổi kém hơn. Trong các mẫu mô, phổi của chuột thí nghiệm bị nhiễm BA.2 bị tổn thương nhiều hơn phổi của chuột thí nghiệm bị nhiễm BA.1.

Tương tự như Omicron ban đầu, BA.2 có khả năng phá vỡ các kháng thể trong máu của những người đã được tiêm vaccine chống lại COVID-19. Nó cũng chống lại các kháng thể của những người đã bị nhiễm COVID-19 sớm trong đại dịch, bao gồm cả Alpha và Delta. Và BA.2 gần như kháng hoàn toàn với một số phương pháp điều trị bằng kháng thể đơn dòng.

Nhưng có một điểm sáng: Các kháng thể trong máu của những người gần đây bị nhiễm biến thể Omicron dường như cũng có một số biện pháp bảo vệ chống lại BA.2, đặc biệt nếu họ cũng đã được tiêm chủng đầy đủ.

Và điều đó nêu lên một điểm quan trọng – bà Fuller nhận định: Mặc dù BA.2 có vẻ dễ lây lan và gây bệnh hơn Omicron, nhưng nó có thể không gây ra một làn sóng lây nhiễm COVID-19 tàn khốc hơn. Bà Fuller nhấn mạnh thêm rằng: "Hệ thống miễn dịch của con người cũng đang phát triển. Và vì vậy nó đang đẩy lùi mọi thứ".

Theo SKVĐS

comment Bình luận

largeer