Kế hoạch triển khai thực hiện nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm học 2024-2025 của ngành Giáo dục và Đào tạo Hà Nội

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà vừa ký Quyết định số 5127/QĐ-UBND ngày 30/9/2024 về việc ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm học 2024-2025 của ngành Giáo dục và Đào tạo Hà Nội.
03/10/2024 11:02

Kế hoạch nhằm quán triệt và chỉ đạo toàn ngành Giáo dục và Đào tạo Hà Nội và các Sở, ban, ngành, quận, huyện, thị xã, các đơn vị có liên quan tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm học 2024 - 2025 để củng cố, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Đây là căn cứ để các cơ quan thực hiện quản lý giáo dục xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện của đơn vị và tổ chức triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm học 2024 - 2025.

thuoc-tay-la-gi-1

Thực hiện 12 giải pháp trọng tâm

1. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo.

2. Đảm bảo công bằng trong tiếp cận giáo dục cho mọi đối tượng, trong đó, quan tâm đến đối tượng là người dân tộc thiểu số, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội còn khó khăn, trẻ mồ côi, trẻ em không nơi nương tựa, người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo.

3. Nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên.

4. Phát triển đội ngũ giáo viên, giảng viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục bảo đảm đủ số lượng và nâng cao về chất lượng, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo.

5. Sử dụng hiệu quả ngân sách nhà nước và huy động các nguồn lực đầu tư cho giáo dục.

6. Tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, giáo dục quốc phòng an ninh và giáo dục thể chất, y tế trường học.

7. Nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao gắn với nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo.

8. Tăng cường hội nhập quốc tế trong giáo dục: thu hút và sử dụng hiệu quả các nguồn lực của nước ngoài; tăng cường công tác quản lý hoạt động của các cơ sở giáo dục có yếu tố nước ngoài và tổ chức kinh doanh dịch vụ tư vấn du học. Khuyến khích kiểm định chất lượng giáo dục của các tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục quốc tế được công nhận hoạt động ở Việt Nam. Tích cực tham gia các chương trình đánh giá chất lượng giáo dục quốc tế mà Việt Nam đã cam kết.

9. Đẩy mạnh chuyển đổi số, cải cách hành chính trong toàn ngành Giáo dục và Đào tạo Hà Nội: Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, dạy học và kiểm tra đánh giá; Xây dựng, hoàn thiện các cơ sở dữ liệu ngành Giáo dục, kết nối liên thông dữ liệu trong ngành Giáo dục và kết nối với các cơ sở dữ liệu quốc gia; Tăng cường thực hiện thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến và Bộ phận một cửa, một cửa liên thông. Phát huy hiệu quả hoạt động của Trung tâm Điều hành giáo dục thông minh (IOC); Tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyển sinh trực tuyến đối với các lớp đầu cấp; Xây dựng kho học liệu số chia sẻ dùng chung toàn Ngành.

10.Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo.

11.Tăng cường công tác truyền thông giáo dục: Về các chủ trương, chính sách mới của ngành và việc triển khai thực hiện các nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Thành phố về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; Các hoạt động và các sự kiện lớn của đất nước, Thủ đô và của ngành Giáo dục.

12.Tiếp tục thực hiện các phong trào thi đua trong toàn Ngành.

Tổ chức thực hiện

Sở Giáo dục và Đào tạo là đơn vị Thường trực của Thành phố trong triển khai thực hiện Kế hoạch. Phối hợp với các Sở, ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội Thành phố và UBND cấp quận, huyện, thị xã chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các cơ sở giáo dục trên địa bàn thực hiện tốt nhiệm vụ năm học 2024 - 2025. Chỉ đạo các cơ sở giáo dục triển khai thực hiện Quyết định số 4354/QĐ- UBND ngày 20/8/2024 của UBND Thành phố về việc ban hành khung kế hoạch thời gian năm học đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên năm học 2024 - 2025 trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Các Sở, ban, ngành Thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch, trong đó lưu ý các giải pháp về bảo đảm đội ngũ giáo viên và quan tâm công tác đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, thiết bị dạy học; giải quyết các vấn đề về biên chế, chế độ chính sách; đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn trường học; tổ chức tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật và các vấn đề khác liên quan đến các hoạt động của ngành Giáo dục và Đào tạo Hà Nội.

UBND các quận, huyện, thị xã cụ thể hóa các nhiệm vụ giáo dục đào tạo trên địa bàn; phối hợp chặt chẽ với Sở Giáo dục và Đào tạo, các đơn vị liên quan chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc Phòng Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn các cơ sở giáo dục, trường học trên địa bàn tổ chức thực hiện tốt Kế hoạch năm học 2024 - 2025. Chỉ đạo thực hiện có hiệu quả việc sắp xếp, quy hoạch mạng lưới trường, lớp mầm non, tiểu học, trung học cơ sở...; bố trí giáo viên đảm bảo chuẩn, đúng định mức, đáp ứng yêu cầu dạy và học phù hợp tình hình thực tế và các quy định của pháp luật, sử dụng tiết kiệm, có hiệu quả cao nhất nguồn nhân lực, vật lực hiện có. Ưu tiên cân đối ngân sách để đầu tư tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy học tối thiểu bảo đảm thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

UBND Thành phố yêu cầu bảo đảm tính đồng bộ, nhất quán trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện nhiệm vụ, giải pháp năm học 2024 - 2025 ngành Giáo dục và Đào tạo Hà Nội gắn với thực hiện đúng các quy định về phân cấp, phân quyền, nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong triển khai thực hiện.

Thu Hằng

comment Bình luận

largeer