Khả năng giữ thăng bằng liên quan đến tuổi thọ

Theo một nghiên cứu mới công bố trên Tạp chí Y học Thể thao Anh cảnh báo, những người trong độ tuổi trung niên không thể đứng 1 chân trong 10 giây có nguy cơ cao tử vong sớm trong 10 năm tiếp theo.
27/06/2022 11:03

Các chuyên gia cho biết mặc dù quá trình lão hóa dẫn đến suy giảm thể chất, sức mạnh và tính linh hoạt của các cơ, nhưng khả năng thăng bằng vẫn được duy trì ổn định cho đến khoảng 50 tuổi, rồi mới bắt đầu suy yếu nhanh chóng. Nghiên cứu trước đây từng chỉ ra mối liên hệ giữa việc không thể đứng bằng 1 chân trong thời gian nhất định với nguy cơ cao té ngã và suy giảm nhận thức. 

Để tìm hiểu xem khả năng giữ thăng bằng có phải là một chỉ dấu đáng tin cậy để dự báo nguy cơ tử vong sớm hay không, nhóm nghiên cứu tại Bệnh viện Y học Thể thao CLINIMEX ở Brazil đã theo dõi sức khỏe của 1.702 người từ 51-75 tuổi. Lúc bắt đầu nghiên cứu, những người tham gia được yêu cầu thực hiện bài kiểm tra khả năng giữ thăng bằng với hình thức đứng 1 chân trong 10 giây. Khoảng 20% đã không vượt qua bài kiểm tra này. Cụ thể, tỷ lệ thực hiện thất bại là 5% trong nhóm từ 51-55 tuổi, 8% trong nhóm 56-60 tuổi và 37% trong nhóm 66-70 tuổi.  

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Trong 7 năm theo dõi sau đó, các chuyên gia ghi nhận 123 người đã tử vong. Trong đó, 32% chết vì ung thư, 30% chết vì bệnh tim mạch, 9% chết vì bệnh hô hấp và 9% chết vì biến chứng COVID-19. Các chuyên gia nhận thấy tỷ lệ tử vong của những người không thể giữ thăng bằng cao hơn đáng kể so với những người vượt qua bài kiểm tra này - tương ứng là 17,5% và 4,5%. Nhìn chung, những người không thể giữ thăng bằng có sức khỏe kém hơn, với nhiều người bị béo phì, bệnh tim, huyết áp cao hoặc có hàm lượng mỡ trong máu quá cao, cũng như dễ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2.

Đáng chú ý, sau khi tính đến các yếu tố khác (bao gồm tuổi tác, giới tính, chỉ số khối cơ thể, mắc bệnh nền), các chuyên gia phát hiện những người không vượt qua bài kiểm tra thăng bằng có 84% nguy cơ tử vong vì bất kỳ nguyên nhân gì trong vòng 1 thập niên. Nhóm nghiên cứu nhận định việc kiểm tra khả năng giữ thăng bằng nên là một phần trong các cuộc kiểm tra sức khỏe định kỳ, vì nó cung cấp kết quả khách quan và nhanh chóng cho các bác sĩ lẫn bệnh nhân, qua đó có thể nhận diện sớm nguy cơ tử vong ở người từ tuổi trung niên trở lên.

Theo Tiến sĩ Claudio Gil Araujo - trưởng nhóm nghiên cứu, khả năng giữ thăng bằng trên 1 chân rất quan trọng đối với người cao tuổi vì nhiều lý do, như họ phải dùng tư thế đứng này để bước ra khỏi xe hơi, leo lên hoặc xuống bậc thang... Nếu không thể giữ thăng bằng hoặc sợ làm điều này, họ có thể mất dần khả năng tự chủ, hệ quả là ít tập thể dục hơn và xuất hiện các vấn đề sức khỏe khác - ông giải thích thêm.

Theo Study Finds

comment Bình luận

largeer